Báo Đồng Nai điện tử
En

Hải trình mang tên Mùa Xuân

Nguyệt Trinh
20:33, 01/02/2024

Những ngày này, nhiều chuyến tàu của Quân chủng Hải quân (QCHQ), Cảnh sát biển (CSB) và các lực lượng chức năng, các mạnh thường quân đã có những hải trình kiểm tra, thăm, động viên quân dân trên các điểm đảo, nhà giàn, thềm lục địa của Tổ quốc.

Thủ trưởng Vùng 2 Hải quân cùng gói bánh chưng với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: N.Trinh
Thủ trưởng Vùng 2 Hải quân cùng gói bánh chưng với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: N.Trinh

Ghi nhận không khí đón Xuân những nơi này mới thấy hết sự gian nan, vất vả nhưng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vẫn kiên trung, chắc tay súng, vững chân sóng, bảo vệ từng cột mốc chủ quyền trên biển, để hậu phương đất liền có những mùa Xuân ấm.

Đón Xuân nơi đầu sóng

Mỗi độ Tết đến, Xuân về, Vùng 2 Hải quân lại tổ chức các chuyến tàu ra chúc Tết CBCS làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1, các tàu trực trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Vượt qua hàng trăm hải lý, những chuyến tàu đặc biệt này đã mang mùa Xuân cùng tình cảm, niềm tin, hơi ấm của đất liền đến với những CBCS hải quân ở giữa nơi ngàn trùng sóng gió.

Năm nay, để chuẩn bị cho Tết Giáp Thìn  2024, biên đội tàu của Vùng 2 Hải quân đã chở hương vị Tết cùng trên 100 cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, trong và ngoài quân đội tháp tùng vào giữa tháng 1-2024.

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân thăm, tặng quà, chúc Tết Bộ đội Biên phòng Côn Đảo nhân hải trình động viên cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đầu năm 2023

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân từng làm trưởng nhiều đoàn công tác chúc Tết các nhà giàn, tàu trực, mà gần nhất là Trưởng đoàn công tác Tàu Trường Sa 21 đầu năm 2023. Đại tá Phạm Quyết Tiến cho hay, công tác chuẩn bị bảo đảm đủ các mặt hàng đón Tết theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Vùng 2 Hải quân và tình cảm của đất liền đến CBCS, giúp họ yên tâm đón Xuân. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng của các hải trình vượt sóng cuối năm.

Gần 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, biết bao thế hệ CBCS Hải quân nhân dân Việt Nam đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình để xây dựng, gìn giữ Nhà giàn DK1 trở thành những “pháo đài thép” hiên ngang giữa biển trời, khẳng định và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

“Hàng Tết ra nhà giàn không đơn thuần là món quà, vật phẩm bình thường, mà bao chứa trong đó là tình cảm, niềm tin Đảng, Nhà nước, quân đội và đồng bào cả nước gửi tặng CBCS nhà giàn DK1, những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc” - đại tá Phạm Quyết Tiến nói thêm.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kể lại, chỉ riêng việc vận chuyển được cây quất từ tàu lên nhà giàn cũng là chuyện nan giải đối với các tàu đi chúc tết. Trước đây, quất được “băng bó” bằng keo dính nhưng vẫn không thể hạn chế tuyệt đối việc nước biển văng vào lá. Những người lính hải quân đã nghĩ ra cách cho cây vào thùng phuy nhựa và bịt kín nắp, dùng cần cẩu hạ xuống xuồng. Đến chân nhà giàn, thùng phuy được kéo lên một cách cẩn trọng và đưa vào phòng giao ban ở độ cao 30-35m.

Những món quà mộc mạc, bình dị nhưng mang trong mình hơi ấm của đất liền, gói trọn sự cảm phục, trân trọng, biết ơn của đồng bào cả nước dành tặng CBCS Nhà giàn DK1 nên những chuyến tàu kiểm tra trực, chúc Tết trở thành những “Hải trình mang tên gọi mùa Xuân”; giúp động viên những người lính hải quân ở Nhà giàn DK1 đón Tết trong tình quân - dân đầm ấm, sắt son. Đó cũng là động lực để CBCS nơi đây chắc tay súng, vững chân sóng, canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Phối hợp giữ vững chủ quyền giữa trùng khơi

Trung tướng Bùi Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy CSB Việt Nam cho rằng, sự động viên kịp thời của thủ trưởng và các đoàn công tác chính là món quà tinh thần ý nghĩa nhất với những CBCS nơi đầu sóng, ngọn gió, nhất là chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết xa gia đình nơi tiền tiêu Tổ quốc”.

Vào dịp trung tuần tháng 1-2024, Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam thành lập các đoàn công tác kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống đánh bắt thủy hải sản không hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); thăm, động viên, tặng quà CBCS trên các vùng biển đảo, thềm lục địa được giao quản lý. Các chuyến hải trình cuối năm thường hay gặp sóng to, gió lớn nhưng chính sự có mặt của những người đứng đầu lực lượng CSB, Hải quân nhân dân Việt Nam, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng nơi đầu sóng, ngọn gió góp phần động viên CBCS vững tin, quyết tâm vượt khó, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc giữa trùng khơi để đất liền có những mùa Xuân ấm.

Trung tướng Bùi Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam động viên chiến sĩ hải quân yên tâm canh giữ vùng biển Tổ quốc

Viết đến đây, chúng tôi chợt nhớ lại lời chia sẻ của chiến sĩ trẻ Nguyễn Tấn Đạt vừa ra nhận nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1: “Quý thủ trưởng và đoàn công tác cứ yên tâm, chúng tôi sẽ đoàn kết, vượt khó, bảo vệ vững chắc từng cột mốc chủ quyền với tinh thần “còn người, còn nhà giàn”. Chúng tôi sẽ yên tâm hơn khi hậu phương, đất liền có những mùa Xuân ấm, an vui”.

Đây cũng là tâm niệm của nhiều CBCS đang thực hiện nhiệm vụ tại các điểm đảo, nhà giàn, thềm lục địa và các vùng biển đảo của Tổ quốc. Họ ý thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng nên luôn vững chí, bền gan, yên tâm cùng đoàn kết, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ hướng biển.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, việc xây dựng các Nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và phát triển kinh tế biển gắn chặt với yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 chăm sóc cành mai đón Tết
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 chăm sóc cành mai đón Tết

Đại tá Phạm Quyết Tiến cho rằng, trước diễn biến phức tạp trên biển, nhiệm vụ của CBCS các nhà giàn DKI ngày càng nặng nề hơn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, các CBCS đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang thiết bị, chú trọng huấn luyện cơ bản, thuần thục theo các phương án tác chiến, giỏi kỹ thuật chuyên ngành, lấy thực hành là chính.

“Bên cạnh nhiệm vụ trực chốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, những năm qua, các nhà giàn DK1 còn là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, cung cấp nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác, cứu nạn, hỗ trợ cho hàng trăm lượt tàu thuyền và ngư dân. Người lính hải quân nhà giàn còn thường xuyên theo dõi nắm bắt diễn biến, thông tin kịp thời và tổ chức bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn trong mùa giông bão…” - đại tá Phạm Quyết Tiến khẳng định.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều