Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp ngày hội xuân tình nguyện

Nga Sơn
07:30, 24/01/2024

Với các chương trình: Đêm nhạc xuân ấm áp - gửi trọn yêu thương, Xuân bản sắc, Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng…, Ngày hội xuân tình nguyện diễn ra vào những ngày cuối tuần vừa qua đã để lại ấn tượng khó quên trong hội viên, sinh viên và cộng đồng.

Đại diện Hội Sinh viên tỉnh trao quà cho trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh
Đại diện Hội Sinh viên tỉnh trao quà cho trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: N.SƠN

Đó vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để mỗi sinh viên phát huy sức trẻ, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng.

Phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện

Thăm, tặng quà cho trẻ em, người khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh là một trong những hoạt động mở đầu cho chương trình Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng.

Chiều 19-1, từ rất sớm, nhiều sinh viên đã có mặt tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để tổ chức hoạt động dành cho trẻ em ở đây. Nhìn thấy nhiều anh chị mặc áo xanh Thanh niên Việt Nam, các em thích thú và nhiệt tình hưởng ứng những trò chơi.

Đi học buổi sáng nên em Trần Thị Thúy (9 tuổi, đang sống tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh) đã có mặt từ rất sớm. Thúy cho biết, nghe tin có anh chị sinh viên đến trung tâm, em háo hức chờ đợi từ ngày hôm trước. Tham gia chương trình, em đã được hát, tham gia trò chơi, được tặng quà.

Trong khuôn khổ Ngày hội Xuân tình nguyện, sinh viên còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian ngày Tết cổ truyền như: nhảy sạp, ném còn, cướp cờ, bịt mắt bắt vịt…, giúp sinh viên hiểu và lan tỏa rộng rãi truyền thống văn hóa trong ngày Tết của dân tộc.

“Chương trình tuy ngắn gọn nhưng em cảm thấy rất vui và thú vị. Em hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động như thế dành cho chúng em” - Thúy bộc bạch.

Chị Nguyễn Phượng Uyên, sinh viên năm 4, Khoa Sư phạm tiểu học - mầm non (Trường đại học Đồng Nai) cho biết, đây chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động mà chị đã tham gia. Với chị, đây là cơ hội để chị được tiếp xúc, lan tỏa niềm vui đến với những người kém may mắn hơn. Từ đó, chị có thêm nguồn năng lượng tích cực để vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Trong khuôn khổ chương trình Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng, sinh viên đã đến thăm, tặng quà bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên Hà Thị Ánh Hồng, sinh viên Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên (Trường đại học Đồng Nai) chia sẻ, đến với Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, chị mới biết ở đây ngoài những trường hợp bệnh nhi điều trị ngắn ngày, có những bé tuy còn ít tuổi nhưng đã có khoảng thời gian dài gắn bó với bệnh viện. Có những em mới ở bệnh viện 1-2 năm nhưng có những em đã 5-6 năm nằm viện. Thời gian điều trị kéo dài, kinh tế gia đình các em cũng dần suy kiệt…

“Chứng kiến những hoàn cảnh người thật, việc thật ấy, tôi thấy mình may mắn khi có sức khỏe, sức trẻ. Tôi thấy mình cần trân trọng những gì đang có và làm nhiều việc có ích hơn cho cộng đồng, xã hội” - chị Hồng cho hay.

Tết là dịp để sẻ chia

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Võ Văn Trung cho biết, Ngày hội Xuân tình nguyện còn là dịp để chăm lo cho sinh viên và những hoàn cảnh thiếu may mắn trong xã hội.

Tại chương trình Đêm nhạc xuân ấm áp - gửi trọn yêu thương, Hội Sinh viên tỉnh đã tặng quà tết cho 80 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên xa quê không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Món quà nhỏ nhưng đó là sự quan tâm, động viên của tổ chức hội với hội viên sinh viên khi Tết đến, xuân về.

Trong đó có rất nhiều trường hợp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn luôn mang trong mình ý chí và khát vọng vươn lên trong học tập. Điển hình là trường hợp của chị Trịnh Tố Uyên, sinh viên năm 2, Khoa Dược Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai.

Chị Uyên chia sẻ, chị là con lớn trong gia đình 3 chị em; cha của chị là nạn nhân gián tiếp bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin, sức khỏe yếu, không thể làm những việc nặng nhọc; mẹ chị là lao động chính trong gia đình. Trước đây, mẹ chị làm việc trong công ty gỗ nhưng không may bị tai nạn lao động và mất hơn một năm mới bình phục. Sau tai nạn lao động, sức khỏe của mẹ chị không đảm bảo nên cơ hội việc làm trước kia cũng mất và hiện tại ai thuê gì làm nấy, cuộc sống khá khó khăn.

Vào Đồng Nai học tập, chị Uyên ở với gia đình cô ruột. Chị vừa đi học, vừa phụ giúp làm việc nhà để giảm bớt chi phí thuê nhà, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, chị phấn đấu học tập tốt để có học bổng trang trải chi phí học tập. Vì vậy, mọi sự quan tâm, hỗ trợ thời điểm này dù lớn hay nhỏ với chị đều vô cùng đáng quý.

Bên cạnh những trường hợp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn còn có những bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

6 năm con gái Hỷ Tường Trúc Nghi nằm viện là 6 năm vợ chồng anh Hỷ Minh Vương (ở xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất) gắn bó với bệnh viện. Anh Vương cho biết, sau khi Trúc Nghi được 3 tháng tuổi thì anh chị phát hiện con gái bị teo cơ tủy sống. Sau một thời gian đưa con lên TP.HCM chữa trị mà không có kết quả, vợ chồng anh đưa con về Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để tiện chăm sóc. Từ đó đến nay, ban ngày đi làm, vợ chồng anh gửi con cho điều dưỡng hoặc người xung quanh chăm sóc. Buổi tối và những ngày cuối tuần, lễ, Tết được nghỉ, vợ chồng anh lại vào bệnh viện thay nhau chăm con. Những ngày giáp Tết, được bệnh viện quan tâm tạo điều kiện, được các cơ quan, đơn vị thăm hỏi, động viên, tặng quà, anh chị thấy được an ủi phần nào, thấy không khí Tết đang đến rất gần.

Nga Sơn

Tin xem nhiều