Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức

Hồ Thảo
07:40, 20/12/2023

Thời gian qua, công tác tuyển dụng, đào tạo và xây dựng đội ngũ công chức, viên chức của tỉnh thường xuyên được quan tâm, đổi mới.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2023 đang rà soát thông tin trước giờ thi
Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2023 đang rà soát thông tin trước giờ thi. Ảnh: H.THẢO

Qua đó nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đầy đủ trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức, phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của tỉnh.

Nỗ lực, trách nhiệm trong tổ chức tuyển dụng

Theo UBND tỉnh, số biên chế công chức được giao năm 2023 là 3.017. Số biên chế công chức đã sử dụng tính đến ngày 15-9-2023 là 2.749. Để bổ sung số biên chế còn thiếu tại các đơn vị, UBND tỉnh đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2023.

Phó giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức hành chính tỉnh Nguyễn Quốc Vũ cho biết, kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2023 vừa qua đã diễn ra thành công. Từ 317 thí sinh tham dự kỳ thi, Hội đồng tuyển dụng lựa chọn 80 người trúng tuyển vào 71 vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Nội vụ, để tổ chức thành công kỳ thi quan trọng này, Hội đồng tuyển dụng đã rất nỗ lực, trách nhiệm để hoàn thành công tác chuẩn bị thi tuyển một cách công khai, dân chủ, khách quan và chính xác. Từ việc tổng hợp phiếu đăng ký dự tuyển, xét duyệt hồ sơ, hướng dẫn các nội dung liên quan đến kỳ thi cho các thí sinh, việc chọn địa điểm thi, phát hành giấy báo dự thi… đều được tổ chức đúng quy trình, thủ tục.

Mặt khác, để tìm ra những người ưu tú nhất, các thí sinh phải trải qua 2 vòng thi gồm: vòng thi trắc nghiệm trên máy tính với phần thi kiến thức chung cùng ngoại ngữ và vòng chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành. Việc tổ chức 2 vòng thi như vậy nhằm vừa đánh giá được kiến thức nền tảng, vừa đánh giá được năng lực chuyên môn về ngành, lĩnh vực tuyển dụng và kỹ năng thực thi công vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Chủ tịch Hội đồng Tuyển dụng công chức hành chính tỉnh nhấn mạnh, kỳ thi tuyển dụng công chức hành chính là khâu quan trọng để tìm ra những nhân tố phù hợp nhất, hội đủ trình độ, năng lực chuyên môn, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu của từng vị trí việc làm, nhất là nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan chức năng trong tình hình mới. Khi lực lượng công chức có năng lực chuyên môn tốt, tâm huyết sẽ góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh.

Quan tâm đào tạo, bổ sung

Cùng với công tác tuyển dụng, năm 2023, công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đã được tỉnh chú trọng, thực hiện thường xuyên.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Ban TVTU đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2023 nhằm thực hiện Kế hoạch số 231-KH/TU ngày 12-12-2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh năm 2023 nhằm nâng cao trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đến nay, tỉnh đã chọn cử 2.732 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước. Trong đó, về công tác đào tạo, đã đào tạo lý luận chính trị 882 trường hợp (trong đó cao cấp 115 trường hợp, trung cấp 421 trường hợp và sơ cấp 346 trường hợp); đào tạo trình chuyên môn 12 trường hợp trình độ thạc sĩ. Đối với công tác bồi dưỡng, tỉnh đã cử 1.830 trường hợp tham gia bồi dưỡng trong nước, 8 trường hợp tham gia bồi dưỡng ngắn hạn tại nước ngoài.

Tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X vừa qua, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết về việc quyết định biên chế công chức trong cơ quan nhà nước của HĐND, UBND cấp tỉnh, huyện và phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh năm 2024. Theo đó, HĐND tỉnh đã phê duyệt số lượng biên chế công chức năm 2024 là 2.979 chỉ tiêu. So với năm 2023, kế hoạch biên chế công chức năm 2024 giảm 38 chỉ tiêu. Việc giảm này là thực hiện đúng theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18-7-2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026, vừa đảm bảo thực hiện theo các kế hoạch có liên quan của Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành.

HĐND tỉnh cũng đã phê duyệt số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2024 là 42.448. Trong đó gồm 2.564 biên chế sự nghiệp khác; 4.783 biên chế sự nghiệp y tế và 35.101 biên chế sự nghiệp giáo dục. Các con số này tăng hơn so với năm 2023, nhằm đảm bảo biên chế phục vụ công tác chăm lo cho các đối tượng xã hội; đảm bảo đủ nhân lực thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, phê duyệt số lượng hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm 2024 là 1.827 chỉ tiêu.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều