Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên ‘vơ đũa cả nắm’

Thùy Trang
08:38, 27/12/2023

Vụ việc bữa ăn bán trú của học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (H.Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) thiếu cả lượng lẫn chất, có dấu hiệu bớt xén khẩu phần ăn là sự việc xót xa, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Hình ảnh bữa ăn bán trú của học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1
Hình ảnh bữa ăn bán trú của học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Ảnh chụp từ clip của VTV24

Vụ việc đã được báo chí phản ảnh, cơ quan chức năng, địa phương vào cuộc điều tra làm rõ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20-12-2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó yêu cầu xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

Trước dòng thông tin được dư luận xã hội quan tâm này, các thế lực phản động đã nhanh chóng “nhảy vào”, thực hiện các video clip “ăn theo”, phê phán sự kiện này và đồng thời xuyên tạc cả nền giáo dục xã hội chủ nghĩa của nước ta. Theo đó, trang t. cách đây vài ngày có thực hiện video clip mang dòng trạng thái: “Ăn không chừa thứ gì của dân: Bớt xén cả miếng ăn của học sinh nội trú vùng cao?”, thu hút hơn 15,6 ngàn lượt xem.

Thực tế, đây không phải lần đầu, dư luận xót xa về câu chuyện buồn của ngành Giáo dục được phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Nhưng đó chỉ là một vài hiện tượng đơn lẻ, chứ không thể nào vin vào để quy kết sai bản chất của ngành Giáo dục xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Cả triệu giáo viên cùng những người quản lý giáo dục ở miền núi cũng như miền xuôi, nông thôn cũng như thành thị vẫn đang ngày đêm thầm lặng, tâm huyết, nỗ lực trong sự nghiệp “trồng người”. Chính họ chứ không ai khác đã chọn nghề giáo, nghề cao cả trong xã hội, có thể sẵn sàng bỏ qua những đong đếm thiệt hơn trong cuộc mưu sinh để mang con chữ và ánh sáng của tri thức đến với học sinh vùng cao, vùng sâu vùng xa, hay cả ở những nơi học trò còn khó khăn ở thành thị…

Với vụ việc trên cũng như những vụ việc khác, cá nhân, đơn vị sai phạm đến đâu sẽ được ngành chức năng kiểm tra, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, trong nhận định đánh giá vấn đề, mỗi người cần khách quan, suy xét nhiều chiều chứ không nên vội vàng đánh đồng, vơ đũa cả nắm, để rơi vào bẫy của các thế lực thù địch.

Thùy Trang

Tin xem nhiều