Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến để phát triển xứng tầm

Minh Ngọc
07:25, 27/12/2023

TP.Biên Hòa có lịch sử hình thành và phát triển đã 325 năm. Trải qua thời gian, nơi đây trở thành đô thị đông dân, đa dạng về văn hóa, tôn giáo, là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của mảnh đất Đồng Nai kiên cường.

Là thành phố công nghiệp thu hút người dân khắp mọi miền đất nước về sinh sống, làm việc, bộ máy tổ chức của TP.Biên Hòa vì thế luôn nằm trong trạng thái quá tải vì phải xử lý khối lượng công việc lớn, dẫn đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bị dồn ứ, chậm trễ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân bức xúc, không hài lòng. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận một thực tế là năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ ở một đô thị loại 1 như TP.Biên Hòa, có lúc có nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc đề ra.

Những bất cập trong bộ máy hành chính khiến cho TP.Biên Hòa bị bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển, chưa tạo được những bước đột phá thực sự lớn về kinh tế - xã hội, nhất là về hạ tầng như kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh và người dân. Chính vì thế, nếu không có sự thay đổi từ chính đội ngũ cán bộ của thành phố trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, Biên Hòa sẽ không thể phát triển xứng tầm. Do đó, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành, đặc biệt là đưa Trung tâm Điều hành thông minh TP.Biên Hòa vào hoạt động, Biên Hòa đã từng bước có sự chuyển mình được người dân ghi nhận, đồng tình.

Thay đổi rõ rệt trong cải cảch hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính ở TP.Biên Hòa đang giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tiết kiệm tiền bạc, công sức của người dân và doanh nghiệp khi phải giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan. Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa từ phường, xã đến thành phố đã chú trọng đến yếu tố phục vụ, hạn chế rõ rệt tình trạng gây phiền nhiễu, khó dễ cho người dân, doanh nghiệp. Công nghệ thông tin được áp dụng mạnh mẽ vào từng khâu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự liên thông, đem đến hiệu quả thiết thực.

Những nỗ lực của TP.Biên Hòa trong việc xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là thấy rõ. Tuy nhiên, so với yêu cầu của chính quyền điện tử vì dân phục vụ thì còn nhiều việc phải làm, nếu thành phố muốn phát triển xứng tầm với vị thế của một đô thị công nghiệp năng động, hiện đại.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều