Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Văn Truyên
07:39, 15/11/2023

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt là Ngày hội) được tổ chức không chỉ là dịp để mỗi khu dân cư nhìn lại hoạt động một năm và đề ra nhiệm vụ cho năm tới, mà còn là ngày vui của các tầng lớp nhân dân thông qua những hoạt động thiết thực.

Người dân ấp Quới Thạnh (xã Phước An, H.Nhơn Trạch) nhận heo đất thực hiện phong trào Heo đất nghĩa tình tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023
Người dân ấp Quới Thạnh (xã Phước An, H.Nhơn Trạch) nhận heo đất thực hiện phong trào Heo đất nghĩa tình tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Ảnh: S.THAO

Đây là năm thứ hai người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành định cư tại nơi ở mới trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc ấp Thanh Bình (xã Lộc An, H.Long Thành) song lại là năm đầu tiên bà con tại đây tham gia Ngày hội.

Chung tay tổ chức Ngày hội

Theo Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thanh Bình Nguyễn Văn Sê, ấp có hơn 3,4 ngàn hộ dân. Trong số này, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có khoảng 1,5 ngàn hộ dân. Năm 2022, do người dân đang trong quá trình xây dựng nơi ở tại vùng đất mới nên ấp không tổ chức Ngày hội. Đến nay, cuộc sống của bà con đã ổn định nên ấp tổ chức Ngày hội, qua đó thể hiện sự ổn định, hòa nhập nhanh chóng của bà con khi đến với vùng đất mới.

Cũng theo ông Sê, số hộ dân có nhà kiên cố, sử dụng nước sạch và sử dụng điện đều đạt 100%. Ấp chỉ còn 4 hộ nghèo. Trong năm 2023, nhân dân đóng góp 2,9 tỷ đồng để bê tông hóa nhiều tuyến đường, nạo vét mương thoát nước. Ấp đã xây dựng được đội bóng chuyền, bóng đá, CLB dưỡng sinh. Vì vậy, trong quá trình Ngày hội diễn ra, bà con trong ấp tùy thuộc vào độ tuổi đã tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ do đội, nhóm, CLB mình tập luyện.

Thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến nay đã có 700 ấp, khu phố hoàn thành tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Những ấp, khu phố còn lại sẽ hoàn thành việc tổ chức hoạt động này trong ngày 18-11.

Bên cạnh đó, người dân kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, đôn đốc giải quyết một số vấn đề liên quan đến nơi ở mới như: một số cơ sở hạ tầng công cộng (chợ, trung tâm văn hóa, hệ thống điện, đường…) trong khu tái định cư chưa hoàn thiện; tạo việc làm tại nhà cho người quá tuổi lao động vẫn chưa triển khai…

Cũng trong những ngày này, bà con tại các ấp, khu phố tập trung đông đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các ấp tại các xã cũng hân hoan tham gia Ngày hội.

Cụ thể, ấp Tân Bình (xã Bình Minh, H.Trảng Bom) có 2,17 ngàn hộ với hơn 9 ngàn người. 94% dân số của ấp là đồng bào theo đạo Công giáo. Trong Ngày hội năm 2023, bà con giáo dân tại đây đã đóng góp tích cực trong việc tập luyện và biểu diễn các tiết mục văn nghệ, đóng góp kinh phí để trao tặng quà cho người nghèo, sắp xếp bàn ghế, phông màn để Ngày hội diễn ra suôn sẻ…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trò chuyện cùng người dân khi đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023
tại ấp Đoàn Kết, xã Giang Điền, H.Trảng Bom
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trò chuyện cùng người dân khi đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại ấp Đoàn Kết, xã Giang Điền, H.Trảng Bom. Ảnh: SÔNG THAO

Giáo dân, cựu chiến binh Bùi Viết Kết chia sẻ: “Ngày hội là việc chung của ấp nên mỗi người một tay cùng tham gia để mọi việc diễn ra vui tươi”.

Bên cạnh đó, bà con đóng góp ý kiến đối với ban ấp, chính quyền địa phương về những vấn đề còn vướng mắc. Cụ thể như, một số khu dân cư ở ấp chưa đấu nối hệ thống nước sạch nên bà con gặp khó trong sinh hoạt; ấp có nhiều tuyến đường lớn chạy qua nên việc gắn camera giám sát tại điểm giao nhau ở những con đường này cần sớm được triển khai…

Còn tại ấp Hàng Gòn (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh), nơi có 150 hộ đồng bào dân tộc Chơro sinh sống, trong quá trình chuẩn bị Ngày hội, đội văn nghệ đồng bào Chơro tham gia luyện tập và biểu diễn nhiều tiết mục góp vui. Bà con đóng góp tặng quà cho bà con khó khăn, đồng thời gửi gắm mong mỏi đến với chính quyền về thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng

Cùng với thu hút cộng đồng cùng tham gia vào quá trình chuẩn bị, tổ chức, Ngày hội tại Đồng Nai còn thể hiện “đặc sản” đó là thông qua sự kiện này, mỗi ấp, khu phố đều thực hiện hoạt động hướng về người nghèo. Theo đó, tùy vào khả năng vận động, mỗi ấp, khu phố bố trí số quà tặng dành cho người nghèo, hộ khó khăn, học sinh vượt khó.

Giáo dân ấp Tân Bình (xã Bình Minh, H.Trảng Bom) tham gia biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023
Giáo dân ấp Tân Bình (xã Bình Minh, H.Trảng Bom) tham gia biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023

Như tại Ngày hội diễn ra tại ấp Quới Thạnh (xã Phước An, H.Nhơn Trạch), ban ấp đã trao tặng 40 phần quà cho học sinh, gia đình hoàn cảnh khó khăn thông qua sự đóng góp của các mạnh thường quân. Đặc biệt, Ban điều hành ấp cùng xã còn phát động phong trào nuôi heo đất nghĩa tình. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phước An Lê Ngọc Lân cho hay, trong chương trình Ngày hội tại các ấp, xã tiến hành tặng heo đất cho các hộ gia đình gắn với phát động phong trào Heo đất nghĩa tình. Với phong trào này, mỗi cá nhân, gia đình nuôi heo bằng cách tự tiết kiệm tiền lẻ trong chi tiêu hàng ngày. Khi gặp trường hợp khó khăn đột xuất hay các đợt phát động đóng góp giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng bởi thiên tai, số tiền trong mỗi heo đất là kinh phí tức thời để bà con làm việc tốt. Điều này được người dân hưởng ứng nhiệt tình, góp phần nhân lên sự chung tay tiết kiệm để cùng trợ giúp người khó khăn, nhất là trường hợp khó khăn đột xuất.

Tương tự, theo Trưởng ban Công tác KP.1, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) Bùi Thị Ly, mỗi dịp tổ chức Ngày hội đều có phần bữa cơm đoàn kết. Ban điều hành khu phố tập hợp hội viên các tổ chức hội ở cơ sở tự tính toán chi phí nấu ăn, giúp giảm chi phí dành cho ăn uống đến gần phân nửa so với tiệc đặt sẵn. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vì thông qua việc làm này, mỗi người đã góp phần tạo nên những phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học tốt trong khu phố.

Còn bà Chu Lưu Thụy Liễu Hạnh, Trưởng ban Công tác ấp 2, xã An Viễn (H.Trảng Bom) cho hay, ấp có 525 hộ. Trong chương trình Ngày hội năm nay, ấp không tổ chức bữa cơm đoàn kết mà vận động kinh phí để tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các trò chơi tập thể có trao giải. Trước đó, đại diện của mỗi gia đình cùng ban điều hành ấp tham gia dọn dẹp vệ sinh, bài trí tại địa điểm diễn ra Ngày hội.

Không chỉ thực hiện các hoạt động trợ giúp người nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn, trước tình hình phòng cháy, chữa cháy đặt ra những yêu cầu cấp thiết, nhiều ấp, khu phố đã vận động để tặng bình chữa cháy cho những gia đình không có khả năng tự trang bị. Đồng thời, ban điều hành ấp, khu phố cùng lực lượng chức năng còn đưa nội dung hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, những việc cần làm ngay khi phát hiện đám cháy đến với bà con ngay trong Ngày hội.

Như trong chương trình Ngày hội diễn ra tại KP.1, P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa), qua vận động, Ban điều hành khu phố đã tặng 10 gia đình 10 bình chữa cháy. Ngoài ra, cán bộ Công an phường còn hướng dẫn bà con cách sử dụng bình chữa cháy tại nhà; lưu ý bà con phòng, chống cướp giật khi lưu thông trên đường.

Tham dự Ngày hội tại khu phố, ông Thanh Tùng cho hay, những hoạt động do Ban điều hành khu phố tổ chức trong Ngày hội tạo nên nhiều hứng khởi cho người dân khi đến với sự kiện này. 

Văn Truyên

Tin xem nhiều