Báo Đồng Nai điện tử
En

Trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc, dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phương Hằng
18:48, 06/11/2023

(ĐN) - Sáng 6-11, tại tỉnh Lâm Đồng, Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Dân tộc phối hợp với Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc, dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Y Thông, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Trần Đức Quận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Trung ương; cán bộ Ban Dân vận, Ban Dân tộc của 29 tỉnh, thành phố có đông đồng bào DTTS khu vực từ Thừa Thiên Huế trở vào phía Nam.

Tham dự hội nghị, đoàn đại biểu của tỉnh Đồng Nai có các đồng chí: Phạm Thị Kim Chung, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh và đại diện các cơ quan liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới và kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện công tác dân tộc, công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS. Trong đó tỉnh Đồng Nai có tham luận: “Xây dựng và phát huy vai trò người người có uy tín trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Đồng Nai hiện có hơn 3 triệu dân, với trên 50 thành phần dân tộc sinh sống. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm 6,42% dân số toàn tỉnh. Đồng bào DTTS sống rải rác, xen kẽ trên địa bàn các huyện, thành phố. Đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh sống hòa đồng, đoàn kết, gắn bó, yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

Những năm qua, công tác dân tộc nói chung và công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín DTTS luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện 206 người có uy tín trong đồng bào DTTS thuộc 14 thành phần dân tộc được UBND tỉnh công nhận trên cơ sở các tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6-3-2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, vị thế trong công tác vận động, thuyết phục đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong vùng DTTS...

Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh đã đánh giá cao sự tham gia của các tỉnh, thành phố trong chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay về công tác dân tộc, công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS và những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước để góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, công tác dân vận trong giai đoạn mới…

Phương Hằng

Tin xem nhiều