Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động

Nguyễn Hòa
09:04, 05/10/2023

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Đồng Nai đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng chất hoạt động, trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (thứ 2 từ trái sang) và đại diện Công đoàn cấp trên cơ sở
hỏi thăm đời sống công nhân và con em của họ dịp Tết Trung thu 2023. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (thứ 2 từ trái sang) và đại diện Công đoàn cấp trên cơ sở hỏi thăm đời sống công nhân và con em của họ dịp Tết Trung thu 2023. Ảnh: N.Hòa

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết: Hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động đã hướng mạnh về cơ sở, đạt được nhiều kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Những kết quả ấn tượng

* Bà đánh giá rõ hơn những kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động nhiệm kỳ 2018-2023?

- Nhiệm kỳ qua, Công đoàn các cấp đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ); xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Chất lượng của các buổi đối thoại, thương lượng nâng lên; các bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới hoặc bổ sung, sửa đổi có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ.

Về quan hệ lao động được kiểm soát tốt hơn (giảm 33 vụ tranh chấp lao động tập thể so với nhiệm kỳ trước). Công tác chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ được thực hiện thường xuyên, minh chứng rõ nhất trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức mọi mặt cho đoàn viên, NLĐ đã có nhiều chuyển biến. Nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập mới Công đoàn cơ sở đạt kết quả cao… Qua đó khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, tạo niềm tin, điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ.

* Để đạt kết quả trên, các cấp Công đoàn đã tập trung đổi mới hoạt động như thế nào, thưa bà?

- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để vận động đoàn viên, NLĐ tích cực lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội… là mục tiêu quan trọng được các cấp Công đoàn xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Nhìn lại kết quả trong nhiệm kỳ qua cho thấy, các cấp Công đoàn đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, sát thực tiễn, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ. Chủ động bám sát chỉ tiêu để lựa chọn những nội dung trọng tâm, phù hợp thực tế trên cơ sở lấy đoàn viên, NLĐ làm mục tiêu phấn đấu thực hiện.

Công đoàn tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; kịp thời tổ chức và đề xuất những chính sách chăm lo sát thực, đáp ứng sự kỳ vọng của NLĐ. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp tốt với các sở, ban, ngành của tỉnh ổn định quan hệ lao động, tham gia giải quyết tranh chấp lao động, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ… Chú trọng nhân rộng nhiều mô hình hay, hiệu quả; tổ chức rút kinh nghiệm để bổ sung phù hợp tình hình, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trong tình hình mới.

* Bà có thể chia sẻ rõ hơn về vai trò của tổ chức Công đoàn Đồng Nai trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19?

- Trong đại dịch Covd-19, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã huy động nguồn lực mọi mặt, cùng cả hệ thống chính trị ứng phó hiệu quả với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Công đoàn các cấp triển khai các giải pháp, gói hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh kịp thời. Đồng thời, động viên NLĐ vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tích cực sản xuất nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, duy trì việc làm, ổn định thu nhập và đảm bảo sức khỏe.

Trước những khó khăn của NLĐ, Công đoàn Đồng Nai đã thực hiện chương trình Nghĩa tình Công đoàn, vận động, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đoàn viên, NLĐ trong các vùng dịch. Nhiều cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, trực tiếp vào các tâm dịch, khu nhà trọ trao lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho NLĐ. Theo đó, đã có trên 50 ngàn đoàn viên, NLĐ trong các khu cách ly, phong tỏa, khu nhà trọ được hỗ trợ thực phẩm kịp thời, yên tâm cùng địa phương phòng, chống dịch.

Nhiều mô hình sáng tạo

* Nhiệm kỳ qua, Công đoàn các cấp đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo để chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ. Bà có thể cho biết về hoạt động này?

- Chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là chức năng chính của tổ chức Công đoàn. Điểm nhấn rõ nhất là chương trình Tết Sum vầy hàng năm đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh. Các hoạt động tặng quà, vé xe, tổ chức các chuyến xe sum vầy… đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với đoàn viên, NLĐ. Nhiệm kỳ qua, đã có trên 1,2 triệu lượt đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh được chăm lo Tết Nguyên đán với tổng kinh phí 1.500 tỷ đồng.

Tháng Công nhân hàng năm cũng là dịp cao điểm để Công đoàn đẩy mạnh chăm lo đoàn viên, NLĐ với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Nhiều mô hình mới, cách làm hay từ tỉnh đến cơ sở được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng. Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn tuyên dương, khen thưởng hơn 481 ngàn lượt con công nhân, viên chức, lao động Học giỏi - sống tốt với số tiền 121 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 153 mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở…

Công đoàn Công ty TNHH Đông Phương (H.Trảng Bom) tổ chức hội thao cho công nhân lao động
Công đoàn Công ty TNHH Đông Phương (H.Trảng Bom) tổ chức hội thao cho công nhân lao động

Ngoài ra, toàn tỉnh đã trao 54 sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam với số tiền 560 triệu đồng cho trẻ em là con đoàn viên có cha, mẹ tử vong do Covid-19 (từ nguồn kinh phí của Tổng LĐLĐ Việt Nam).

Đồng hành với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng việc làm tại các doanh nghiệp giảm đơn hàng do tình hình suy giảm kinh tế thế giới, các cấp Công đoàn triển khai kịp thời Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Tính đến cuối tháng 5-2023, đã có gần 19 ngàn NLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng. Các hoạt động thiết thực trên đã mang lại niềm tin cho đoàn viên, NLĐ với tổ chức Công đoàn.

* Kết quả của phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ nhiệm kỳ qua là gì, thưa bà?

- Với nhiều nội dung đa dạng, ý nghĩa, phong trào thi đua yêu nước được đoàn viên, công nhân viên chức lao động toàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ, trọng tâm là phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Các cấp Công đoàn đã căn cứ nhiệm vụ chính trị của mình, quán triệt nội dung thi đua một cách phù hợp, tạo ra chuyển biến, đạt hiệu quả thiết thực. Hàng năm, có 100% Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức phát động, ký giao ước thi đua, 92% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng phát động.

Để các phong trào thi đua yêu nước tạo sự lan tỏa, nhân rộng, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hình thức khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp, hưởng ứng các phong trào thi đua. Từ đó, cổ vũ, khích lệ tinh thần lao động sáng tạo, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với Chương trình 1 triệu sáng kiến, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Đồng Nai đã đạt được kết quả cao với sự nỗ lực tham gia của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Thống kê sơ bộ, Công đoàn Đồng Nai đã có trên 105 ngàn sáng kiến, đứng thứ 5/82 tổ chức Công đoàn cấp tỉnh và tương đương. Các sáng kiến được ghi nhận, ứng dụng thực tiễn đã khẳng định được sự sáng tạo, trí tuệ, năng động của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

* Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Đồng Nai sẽ tập trung vào những đột phá, nhiệm vụ trọng tâm nào để Công đoàn đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng  của đoàn viên, NLĐ?

- Nhiệm kỳ 2023-2028, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh đề ra các mục tiêu trọng tâm là: tiếp tục thực hiện có hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại, lớn mạnh xứng đáng là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, tập trung đột phá vào những khâu: xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp có bản lĩnh, kỹ năng, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đổi mới phương thức hoạt động, trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

Công đoàn tập trung nhiều hoạt động hướng mạnh về cơ sở, lấy đoàn viên, NLĐ là mục tiêu phấn đấu; nâng cao vai trò đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, NLĐ góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Đồng thời, ổn định việc làm, đời sống; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, hỗ trợ rèn luyện học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghề nghiệp, tác phong lao động cho đoàn viên và NLĐ.

* Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hòa (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều