Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an sinh cho người lao động

03:01, 18/01/2023

Là tỉnh công nghiệp tập trung 1,2 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp, vấn đề chăm lo an sinh, ổn định cuộc sống cho người lao động (NLĐ) luôn được các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn và cộng đồng DN trên địa bàn Đồng Nai đặc biệt quan tâm.

Là tỉnh công nghiệp tập trung 1,2 triệu lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp, vấn đề chăm lo an sinh, ổn định cuộc sống cho người lao động (NLĐ) luôn được các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn và cộng đồng DN trên địa bàn Đồng Nai đặc biệt quan tâm.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn.  Ảnh: HUY ANH
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HUY ANH

Theo đó, Đồng Nai đẩy mạnh thực hiện các gói hỗ trợ an sinh xã hội của Nhà nước và của tỉnh nhằm giúp NLĐ từng bước ổn định cuộc sống, khắc phục khó khăn hậu đại dịch Covid-19 để tiếp tục cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Hỗ trợ NLĐ kịp thời

Những năm qua, Đồng Nai đã thực hiện nhiều chính sách thiết thực đáp ứng nhu cầu cuộc sống tối thiểu của NLĐ, đặc biệt là lao động đang ở trọ và có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh đã gặp gỡ, đối thoại với NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến, đề xuất của NLĐ về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đối với NLĐ. Qua đó, tỉnh có căn cứ để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất cho NLĐ.

Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Đồng Nai kịp thời triển khai tốt nhiều chính sách hỗ trợ cho NLĐ; trong đó có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ.

Để giúp NLĐ sớm ổn định cuộc sống, UBND tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; trong đó, hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ 300 ngàn đồng/người. Đây là chính sách đặc thù, mang tính nhân văn, ý nghĩa và kịp thời của tỉnh. Theo đó, đã thực hiện chi trả cho trên 533 ngàn người với kinh phí trên hơn 274 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Thanh Hà (quê tỉnh Hà Tĩnh) trở lại với công việc sau 2 năm chật vật với đại dịch. Tháng 5-2022, khi biết tin bản thân được hỗ trợ tiền thuê trọ của Nhà nước, chị Hà vừa vui vừa xúc động. “Nhận số tiền 1,5 triệu đồng hỗ trợ tiền thuê nhà, tôi rất mừng vì thời điểm đó, với công nhân, thêm khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước, địa phương sẽ mang nhiều ý nghĩa rất lớn” - chị Hà bộc bạch.

Còn công nhân Trần Thị Ánh Nguyệt (ở trọ tại P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay, ngay khi biết mình thuộc đối tượng nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, chị đã nhanh chóng làm hồ sơ để hưởng chính sách nhân văn này.

Theo chị Nguyệt, năm 2022, vật giá leo thang, việc làm bị giảm nên 3 tháng tiền hỗ trợ nhà trọ cũng đỡ phần nào tiền trọ cho NLĐ; đồng thời, góp phần giảm bớt chi phí trả tiền phòng trọ hàng tháng của lao động xa quê.

Theo Sở LĐ-TBXH, thực hiện Quyết định 08/2022/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc tại DN và lao động quay trở lại thị trường lao động, Sở chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai chính sách nhân văn trên đến các đối tượng được hưởng thụ, đảm bảo công tác chi hỗ trợ kịp thời, góp phần chia sẻ khó khăn với NLĐ.

Theo đó, Đồng Nai đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho gần 342 ngàn NLĐ làm việc tại hơn 4 ngàn DN với tổng số tiền hỗ trợ trên 442 tỷ đồng.

Công nhân Công ty TOKIN Electronics trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI
Công nhân Công ty TOKIN Electronics trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp cơ sở, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ được thực hiện kịp thời.

Qua giám sát thực tế cho thấy, các địa phương trong tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ xét duyệt hồ sơ và chi cho đối tượng được thụ hưởng. Nhờ đó, chính sách hỗ trợ đã bao phủ rộng, đảm bảo an sinh cho NLĐ làm việc tại các DN đang thuê trọ.

* Tăng cường chăm lo cho NLĐ

Đồng hành với NLĐ, năm 2022, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền các gói hỗ trợ của Nhà nước và tỉnh đến NLĐ, tổ chức Công đoàn Đồng Nai và DN đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các cấp quan tâm đến việc làm, đời sống NLĐ sau đại dịch và hỗ trợ NLĐ bằng nhiều cách để họ yên tâm sản xuất, cùng DN khôi phục sản xuất.

LĐLĐ tổ chức trao 55 sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho trẻ mồ côi là con đoàn viên có cha, mẹ tử vong do dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và trao học bổng cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tuyên dương con công nhân đạt thành tích Học giỏi, sống tốt...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý cho biết, tiếp tục đồng hành với NLĐ, các cấp Công đoàn đang tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết Nguyên đán 2023 cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, các cấp Công đoàn sẽ duy trì các hoạt động thăm, tặng quà lao động khó khăn, họp mặt gia đình công nhân, đặc biệt là lao động nhiều năm không về quê đón Tết với phương châm Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.

Đặc biệt, để NLĐ có vốn cải thiện đời sống, không sa vào bẫy “tín dụng đen”, LĐLĐ tỉnh đã ký kết với các đối tác hỗ trợ NLĐ vay vốn lãi suất thấp. Các Công đoàn cơ sở phối hợp với DN thực hiện nhiều mô hình hướng đến NLĐ như: xây dựng Mái ấm Công đoàn, hỗ trợ lao động vay vốn, thương lượng chủ DN tăng lương, hỗ trợ tiền nhà ở, đi lại, nuôi con nhỏ cho NLĐ… Cùng với đó, tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, tặng quà cho NLĐ trong các dịp lễ, Tết. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đã có trên 1,2 triệu đoàn viên và NLĐ được chăm lo Tết với số tiền 400 tỷ đồng.

Cùng với tổ chức Công đoàn, các DN đã từng bước cải thiện đời sống NLĐ bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, nhiều DN dù đang khôi phục sản xuất do những ảnh hưởng của đại dịch và đơn hàng giảm nhưng vẫn nỗ lực điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ. Theo đó, đã có 1.085 DN có Công đoàn cơ sở thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng, với mức tăng thấp nhất là 39 ngàn đồng và mức cao nhất là 2,2 triệu đồng. Qua đó, giúp NLĐ có thêm chi phí trang trải cuộc sống, vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của DN.

Một số DN đầu tư xây dựng ký túc xá, khu văn hóa giải trí để NLĐ có chỗ ở ổn định và rèn luyện sức khỏe sau giờ làm. Cụ thể như Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) đầu tư trên 30 tỷ đồng xây dựng sân thể thao đa năng phục vụ các hoạt động thể dục thể thao của NLĐ.

Công nhân lao động tham gia hội thao do các cấp Công đoàn tổ chức
Công nhân lao động tham gia hội thao do các cấp Công đoàn tổ chức

Đại diện Tập đoàn Phong Thái cho biết, NLĐ là tài sản quý giá nhất nên xuyên suốt hành trình phát triển, tập đoàn đã xây dựng ký túc xá, trường mẫu giáo cho con em NLĐ; đồng hành với địa phương xây dựng trường học, góp phần giúp NLĐ an tâm hơn về nơi ở, nơi học tập cho con em của mình.

Những tháng cuối năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN gặp khó khăn, giảm đơn hàng do ảnh hưởng của thị trường thế giới, song các DN nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ. Đồng thời, sắp xếp các phương án sản xuất để NLĐ vẫn có thu nhập trang trải cuộc sống xa quê, nuôi con ăn học. Các DN cũng cho biết, dịp Tết 2023 sẽ cân đối tài chính để có mức lương, thưởng Tết hợp lý nhằm động viên tinh thần làm việc của NLĐ.

Một tiết mục văn nghệ do công nhân lao động Đồng Nai biểu diễn
Một tiết mục văn nghệ do công nhân lao động Đồng Nai biểu diễn

Để hiện thực hóa giấc mơ an cư, đảm bảo an sinh lâu dài cho NLĐ, Đồng Nai đặt ra mục tiêu phát triển nhà ở xã hội cho công nhân trong thời gian tới. Theo UBND tỉnh, số lượng nhà ở xã hội hiện chưa đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của NLĐ có thu nhập thấp. Vì vậy, tỉnh đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng khoảng 10 ngàn căn nhà xã hội. Vốn đầu tư dự ước gần 10,2 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn nhà nước, các DN và huy động khác. Đồng Nai mời gọi các DN trong và ngoài nước đầu tư vào 37 dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội với tổng diện tích trên 175ha.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đồng Nai hiện có hàng trăm ngàn lao động đang sinh sống trong các khu nhà trọ nên tỉnh sẽ tính toán bố trí quỹ đất làm sao có khoảng 500 ngàn căn nhà ở cho người có thu nhập thấp. Các căn hộ khi hoàn thiện phải phù hợp, có không gian, hạ tầng, phúc lợi đầy đủ, đảm bảo chất lượng. Tỉnh mời gọi các DN đầu tư các dự án nhà ở có giá cả phù hợp để NLĐ có thu nhập thấp đủ khả năng mua nhà trả góp trong 15-20 năm.   

Lan Mai

Tin xem nhiều