Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế nào là thành viên hộ gia đình sử dụng đất?

LS Ngô Văn Định
08:15, 23/04/2024

Là con dâu có nhập hộ khẩu vào gia đình chồng (gia đình ông A.), nay có quyết định thu hồi đất của hộ gia đình chồng, nếu có việc khởi kiện quyết định thu hồi đất, tôi có quyền tham gia tố tụng không, xin được luật sư hướng dẫn?

Ngô Thị Hoa (huyện Cẩm Mỹ)

- Trả lời: Luật Đất đai hiện hành quy định hộ gia đình sử dụng đất như sau: Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất…

Do không cho biết chị nhập hộ khẩu vào gia đình ông A. tại thời điểm đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất chưa? Nếu chị là thành viên của hộ gia đình ông A., thể hiện trong hồ sơ cấp quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông A. có tên của chị thì chị tham gia tố tụng với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính khiếu kiện về quyết định thu hồi đất.

Vì khi xem xét tính hợp pháp của quyết định hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất của hộ gia đình, tòa án phải đưa các thành viên còn lại của hộ gia đình tại thời điểm Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Đây là quy định của Luật Tố tụng hành chính, nếu không bản án hoặc quyết định của tòa án sẽ bị hủy vì bỏ sót tư cách đương sự.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều