Báo Đồng Nai điện tử
En

Học đại học tại Đồng Nai: Nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề

Phương Liễu
09:00, 18/04/2024

Đối với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, học phí và chi phí ăn ở khi có con học đại học là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Không ít người phải cân nhắc cho con học đại học ở Đồng Nai thay vì lên học đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh để đỡ tốn kém.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (thành phố Biên Hòa) trong một buổi học. Ảnh minh họa: C.T.V
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (thành phố Biên Hòa) trong một buổi học. Ảnh minh họa: C.T.V

Học càng xa, tốn kém nhiều

Sau khi Báo Đồng Nai có bài viết Học đại học ở Đồng Nai: Tại sao không? (đăng ngày 16-4-2024), nhiều phụ huynh và học sinh ở Đồng Nai đã có thêm thông tin để cân nhắc khi lựa chọn học đại học tại Đồng Nai hay đến các thành phố lớn, xa nhà.

Năm nay, con gái thứ 2 của bà Trần Thị Anh Thy (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) sẽ vào đại học. Hoàn cảnh kinh tế gia đình bà Thy còn nhiều khó khăn khi lương hưu của chồng bà mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng; còn bà làm nghề may gia công, thu nhập chỉ đủ chi tiêu ăn uống hàng ngày. Hiện con trai lớn của bà học năm thứ 3, Khoa Công nghệ máy tính Trường đại học Việt Đức (đóng tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Với mức học phí khoảng 80 triệu đồng/năm, thêm tiền ăn, ở mỗi năm vài chục triệu đồng nên khoản tích cóp của vợ chồng bà đã chi phần lớn cho việc học của con trai lớn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, mỗi năm Đồng Nai có hơn 30 ngàn thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng chỉ có khoảng 3 ngàn thí sinh chọn học các trường đại học ở Đồng Nai (tương đương 10%), còn lại chọn học đại học ở TP.HCM.

“Nghĩ đến việc con gái chuẩn bị vào đại học, tôi rất lo. Nếu cháu đến Thành phố Hồ Chí Minh học sẽ rất tốn kém. Nhưng đọc Báo Đồng Nai nói về các trường đại học ở Đồng Nai đã mở thêm nhiều ngành mới, phương thức đào tạo cũng đa dạng nên tôi sẽ trao đổi với con để có thể chọn học tại Đồng Nai cho đỡ tiền nhà trọ, tiền ăn uống, đi lại, học phí cũng “mềm” hơn” - bà Thy chia sẻ. 

Còn em Ngô Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12, Trường trung học phổ thông Ngô Quyền (thành phố Biên Hòa) đã quyết định chọn ngành thiết kế đồ họa của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Duyên cho hay, cha em mất sớm, mẹ bán hàng ăn sáng trong một con hẻm nhỏ nên ngay từ đầu em đã xác định chọn học gần nhà cho đỡ tốn kém.

“Em rất mê ngành thiết kế đồ họa nhưng ngành này của Trường đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh lấy điểm khá cao và phải học xa nhà, sẽ tốn nhiều tiền ăn ở, đi lại, trong khi gia đình em không có điều kiện. Nếu vào được ngành thiết kế đồ họa của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, sẽ giảm gánh nặng cho mẹ, mà em vẫn theo đuổi được đam mê của mình” - Duyên vui vẻ cho biết.

Mở rộng, nâng chất đào tạo để thu hút người học

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 6 trường đại học: Đồng Nai, Nguyễn Huệ (Sĩ quan lục quân 2), Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai, Lạc Hồng, Công nghệ Đồng Nai và Công nghệ Miền Đông.

Trước đây, các trường trên địa bàn tỉnh còn hạn chế ngành nghề đào tạo, chất lượng đầu ra sinh viên của các trường đại học trên chưa thực sự có sức hút với các đơn vị tuyển dụng. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều trường đã đầu tư nâng chất cũng như mở rộng đào tạo thêm nhiều ngành nghề đang “hot” của thị trường lao động. Đây cũng là cơ hội để nhiều học sinh yên tâm chọn học tại các trường đại học trên địa bàn Đồng Nai.

Hiện Trường đại học Đồng Nai đã đào tạo đa ngành, bao gồm cả khối kỹ thuật, kinh tế. Còn Trường đại học Công nghệ Đồng Nai năm nay sẽ tuyển sinh 5 ngành mới gồm: kỹ thuật phần mềm, thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật - môi trường. Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai tuyển sinh 16 ngành, nghề thuộc đặc thù khối nông, lâm nghiệp… Đặc biệt, năm nay nhiều học sinh cuối cấp khá quan tâm đến một số ngành mới của Trường đại học Công nghệ Miền Đông, trong đó có ngành “hot” như: logistics và quản lý chuỗi cung ứng… Còn tại Trường đại học Lạc Hồng, 2 ngành đào tạo mới là truyền thông đa phương tiện và luật học cũng là những ngành được nhiều học sinh lựa chọn.

Đồng hành với con trong chọn ngành, chọn nghề, ông Trương Văn Chuyển (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) cho biết: “Trong quá trình hỗ trợ con chọn ngành, chọn trường, tôi đã tìm hiểu một số trường đại học, trong đó có Trường đại học Lạc Hồng và rất mừng khi biết trường có đào tạo ngành vi mạch bán dẫn thông qua việc ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Giáo dục quốc tế Sun Edu”.

Ông Chuyển cho rằng, đây là ngành nhiều triển vọng, đón đầu công nghệ trong tương lai. Chọn học ngành này, con ông có thể học ngay tại Biên Hòa mà không phải đi xa và đỡ tốn kém.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện nay hầu hết các trường đại học trên địa bàn Đồng Nai đã quan tâm đầu tư mở rộng ngành nghề, nâng chất lượng đào tạo và đa dạng phương thức đào tạo nên đang tạo được sức hút đối với người học. Hơn nữa, việc chọn trường đại học tại Đồng Nai hay tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng là lựa chọn ban đầu, trong quá trình học tập, sinh viên sẽ hơn nhau ở chỗ “đào tạo”, tự rèn luyện mình để nắm bắt kiến thức. Ở thời công nghệ thông tin bùng nổ thì việc tiếp cận với kiến thức sẽ là “thế giới phẳng” và công bằng với tất cả mọi sinh viên, dù học ở bất kỳ nơi đâu.            

Phương Liễu

Tin xem nhiều