Báo Đồng Nai điện tử
En

Mừng vì đường Yên Thế được mở rộng

Đăng Tùng
08:42, 01/01/2024

Đường Yên Thế qua xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) là một trong những tuyến đường dẫn từ quốc lộ 1 vào Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom), nhưng từ lâu đã xuống cấp, hư hỏng. Cuối tháng 11-2023, đường Yên Thế đã được khởi công nâng cấp, mở rộng. Chỉ vài tháng tới, tuyến đường này sẽ hoàn thành nên người dân nơi đây rất phấn khởi.

Công nhân thi công hệ thống mương thoát nước trên đường Yên Thế (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom). Ảnh: Đ.Tùng
Công nhân thi công hệ thống mương thoát nước trên đường Yên Thế (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom). Ảnh: Đ.Tùng

* Đường xuống cấp nhiều năm

Đường Yên Thế thuộc ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3 có chiều dài khoảng 550m, nối từ quốc lộ 1 đến đường Điểu Xiển (giáp ranh P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Tuyến đường này vốn là đường bê tông nhựa rộng khoảng 5m, hai bên chưa có hệ thống thoát nước dọc đồng bộ.

Đặc biệt đây là một trong những tuyến đường dẫn từ quốc lộ 1 vào Khu công nghiệp Hố Nai và cả P.Long Bình (TP.Biên Hòa) nên có lưu lượng xe đông đúc. Qua nhiều năm sử dụng nay đường đã xuống cấp, nhiều ổ gà, gây khó khăn cho việc lưu thông trên tuyến.

Ông Lê Đình Tính, Tổ trưởng Tổ nhân dân 50 (xã Hố Nai 3) bày tỏ, do đường dốc lại không có mương thoát nước nên khi mưa lớn, nhiều vị trí trên tuyến đường thường bị ngập. Ngoài ra, trên đường còn có Trường tiểu học Trần Phú và Trường mầm non tư thục Đô Rê Mon đông đúc học sinh, phụ huynh đi lại vào các giờ cao điểm trong ngày nên việc đường xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, người dân đã nhiều lần kiến nghị việc đầu tư nâng cấp tuyến đường cho phù hợp với nhu cầu thực tế.

Đại diện Ban Quản lý dự án H.Trảng Bom cho biết, giữa tháng 5-2023, UBND H.Trảng Bom có quyết định về chủ trương đầu tư công trình nâng cấp đường Yên Thế nói trên. Việc này đáp ứng nhu cầu lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông. Qua đó, từng bước nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường theo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hiện nay và góp phần để xã Hố Nai 3 hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao về giao thông nông thôn.

* Dự kiến nâng cấp đường trong khoảng 5 tháng

Công trình nâng cấp đường Yên Thế được khởi công từ giữa tháng 11-2023, dự kiến hoàn thành trong 150 ngày, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10,2 tỷ đồng. Cụ thể ngân sách tỉnh hỗ trợ 40% chi phí xây lắp, người dân hiến đất và tài sản trên đất (quy thành tiền) tạm tính là 250 triệu đồng, còn lại ngân sách huyện hỗ trợ.

Dự kiến sau khi đường Yên Thế hoàn thành, cơ quan chức năng H.Trảng Bom sẽ nghiên cứu phương án đặt biển báo hạn chế tải trọng phù hợp với tuyến đường và thời gian sinh hoạt của các hộ dân, trường học trên đường. Việc này vừa tạo thuận lợi cho các loại xe muốn ra vào khu công nghiệp Hố Nai và đảm bảo an toàn cho người dân.

Đường Yên Thế sau khi nâng cấp sẽ có nền đường rộng 9m gồm mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 7m, lề đường và thoát nước dọc hai bên mỗi bên rộng 1m. Ngoài ra, tuyến đường sẽ được đầu tư hệ thống thoát nước dọc, ngang…

Bà Nguyễn Thị Dung (ngụ xã Hố Nai 3, có nhà ven đường Yên Thế) phấn khởi cho biết: “Người dân địa phương rất mừng vì con đường “đau khổ” nhiều năm qua đã được quan tâm đầu tư, xây dựng. Tôi mong chờ con đường hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ngập trên đường vào mùa mưa và giúp chúng tôi đi lại dễ dàng, đỡ bụi bặm hơn”.

Ngoài ra, người dân cũng đề nghị cơ quan chức năng có phương án đặt các biển báo giới hạn tải trọng, loại xe, khung giờ hoạt động phù hợp. Vì nếu đường làm xong mà nhiều loại xe tải, xe đầu kéo ra vào liên tục (để đi vào Khu công nghiệp Hố Nai và đường Điểu Xiển) thì dễ mất an toàn và đường nhanh xuống cấp.

Để đảm bảo an toàn khi thi công, đơn vị thi công đã rào chắn 2 đầu đường và cấm các loại xe ô tô ra vào công trình (trừ xe của các hộ dân dọc tuyến đường, xe phục vụ thi công). Đồng thời bố trí dây chắn, rào chắn, đèn cảnh báo ban đêm. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng tránh thi công vào các khung giờ cao điểm trong ngày để học sinh các trường học trên tuyến đường và người dân đi lại an toàn hơn.

Ông Võ Định, chỉ huy trưởng công trình nâng cấp đường Yên Thế cho hay, hiện đơn vị đang thi công “cuốn chiếu” hệ thống cống thoát nước. Đơn vị thi công cũng cam kết trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn trả mặt bằng êm thuận cho người dân đi lại, đến sau Tết sẽ tiếp tục thi công cho hoàn tất.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều