Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn thận khi tự chữa bệnh qua mạng xã hội

Bảo Ngọc
08:31, 17/08/2023

Qua thông tin báo chí được biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cấp cứu, chữa trị cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tự mua thuốc phá thai trên mạng về uống.

Đây là cảnh báo cho tình trạng tự ý mua thuốc để chữa bệnh hoặc giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe trên mạng xã hội, nhất là với những người trẻ có kiến thức hiểu biết xã hội, y tế còn hạn chế.

 Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự, cần tăng cường tuyên truyền tác hại của việc tự điều trị bệnh, tự phá thai thông qua hướng dẫn trên internet hay mạng xã hội.

Thực tế hiện nay không khó để tìm các phương pháp chữa bệnh trên mạng internet, mạng xã hội. Tuy nhiên, đây chỉ là các phương pháp để tham khảo, sau đó người bệnh phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị cho phù hợp, nhất là với những bệnh chuyên khoa như các bệnh về mắt, da liễu, phụ khoa, ngoại khoa… Vì các bệnh này nếu không được điều trị đúng phương pháp, đúng thuốc sẽ lâu khỏi, bệnh diễn tiến nặng, điều trị tốn kém…

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trang mạng xã hội quảng cáo, rao bán thuốc không đúng quy định, bán thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, vai trò của người thân, gia đình rất quan trọng trong việc quan tâm đến việc giáo dục về giới tính, sức khỏe sinh sản cho giới trẻ để tránh tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, có thai ngoài ý muốn hoặc phải phá thai ở các bé gái gây tổn hại đến sức khỏe, tâm lý của trẻ vị thành niên.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

 

Tin xem nhiều