Báo Đồng Nai điện tử
En

'Siết' tốc độ, 'xóa' tai nạn trên tuyến quốc lộ 56

06:07, 25/07/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, quốc lộ 56 là tuyến đường duy nhất trong các quốc lộ đi qua Đồng Nai không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đây là kết quả tích cực mà lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các vi phạm và tuyên truyền đến người dân chấp hành các quy định về giao thông đường bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, quốc lộ 56 là tuyến đường duy nhất trong các quốc lộ đi qua Đồng Nai không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đây là kết quả tích cực mà lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các vi phạm và tuyên truyền đến người dân chấp hành các quy định về giao thông đường bộ.

Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra tốc độ phương tiện lưu thông trên đèo Con Rắn (quốc lộ 56, TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ). Ảnh: Đăng Tùng
Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra tốc độ phương tiện lưu thông trên đèo Con Rắn (quốc lộ 56, TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ). Ảnh: Đăng Tùng

* Xử nghiêm các lỗi quá tốc độ

Quốc lộ 56 đi qua TP.Long Khánh (P.Xuân Tân, xã Hàng Gòn) và H.Cẩm Mỹ (TT.Long Giao, các xã: Nhân Nghĩa, Xuân Mỹ) với chiều dài khoảng 18km. Đây là một trong 2 tuyến quốc lộ nối tỉnh Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu (cùng với quốc lộ 51). Đồng thời, quốc lộ 56 hiện có các giao lộ đông người qua lại như: ngã ba Tân Phong (giao với quốc lộ 1), ngã ba Cẩm Mỹ (giao với đường ĐT 764) và đèo Con Rắn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) nhận định, vì quốc lộ 56 có mật độ phương tiện lưu thông không cao so với quốc lộ 1, 20 và 51 nên nhiều lái xe qua đây chủ quan, chạy tốc độ cao. Ngoài ra, vào dịp cuối tuần nhu cầu tham quan du lịch, nghỉ dưỡng của người dân tăng lên nên lượng phương tiện qua đây cũng gia tăng đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Trung tá Lê Ánh Dương, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, tuyến quốc lộ 56 qua Đồng Nai có các giới hạn tốc độ là 50, 60 và 80km/giờ. Trong đó, đoạn qua khu vực đông dân cư xã Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ) và khu vực đèo Con Rắn là nơi nhiều lái xe thường chạy tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, lật xe (trên đèo).

Vì vậy, để đảm bảo ATGT, Ban chỉ huy trạm thường xuyên tham gia trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm. Đồng thời xác định, đây là biện pháp quan trọng hàng đầu nhằm bảo đảm ATGT, kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Trong công tác tuần tra kiểm soát, trạm tập trung vào kiểm tra tốc độ, tải trọng… là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, Ban chỉ huy trạm đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế và dự báo về tình hình trật tự ATGT trên tuyến trong các dịp lễ, Tết. Đồng thời, phối hợp với Công an TP.Long Khánh và H.Cẩm Mỹ xác định cụ thể các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc, TNGT trên tuyến. Qua đó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương án điều tiết, phân luồng, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông đảm bảo thông suốt, an toàn.

* Phối hợp đa dạng cách tuyên truyền

Trong thời gian tới, đặc biệt dịp lễ Quốc Khánh 2-9 và bắt đầu vào năm học mới, dự kiến lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này sẽ trở nên đông đúc hơn. Vì vậy, để tiếp tục giữ vững ATGT mà mục tiêu cụ thể là không để xảy ra TNGT, Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre sẽ thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Trung tá Lê Ánh Dương nêu rõ, việc đẩy mạnh công tác tuần tra cơ động sẽ kết hợp nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với công an các xã, phường, thị trấn và các lực lượng khác. Nhờ vậy kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp tụ tập có dấu hiệu đua xe trái phép trên tuyến.

Bên cạnh việc tuần tra, xử lý của Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre, cơ quan chức năng các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua còn xác định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình, từng đối tượng, từng địa bàn. Nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền pháp luật bảo đảm ATGT. Nhấn mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh khi tham gia giao thông.

Trung tá Trần Minh Phương, Phó trưởng Công an H.Cẩm Mỹ cho hay, sẽ tiếp tục phối hợp với các chính quyền địa phương, lực lượng chức năng của tỉnh trong đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với chủ đề  Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”.

Chỉ huy Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và phối hợp tuyên truyền, trạm sẽ tiếp tục cùng các cơ quan có liên quan kiểm tra, phát hiện các bất cập về hạ tầng giao thông (đường, biển báo, hệ thống tín hiệu). Từ đó, kiến nghị có biện pháp khắc phục, giúp người và phương tiện di chuyển an toàn.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều