Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểm họa từ trạm thu phí 'bỏ hoang'

07:06, 23/06/2022

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện tồn tại 4 trạm thu phí tạm ngưng hoạt động kéo dài từ 1-2 năm tại các tuyến đường cửa ngõ vào nội thành. Do ngưng thu phí nên các trạm này bị bỏ không, ít tu sửa, không có người trông coi nên vô tình trở thành vật cản, dẫn tới không ít sự cố va chạm giữa xe ô tô và trạm thu phí.

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện tồn tại 4 trạm thu phí tạm ngưng hoạt động kéo dài từ 1-2 năm tại các tuyến đường cửa ngõ vào nội thành. Do ngưng thu phí nên các trạm này bị bỏ không, ít tu sửa, không có người trông coi nên vô tình trở thành vật cản, dẫn tới không ít sự cố va chạm giữa xe ô tô và trạm thu phí.

Vụ lật xe ô tô 5 chỗ ngay tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai vào trưa 16-6 do va chạm với xe buýt
Vụ lật xe ô tô 5 chỗ ngay tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai vào trưa 16-6 do va chạm với xe buýt. Ảnh: Đ.Tùng

* “Nút thắt” nơi cửa ngõ

Qua phản ảnh của người dân, 4 trạm thu phí “bỏ hoang” đã lâu trên các tuyến đường lớn, ngay lối vào TP.Biên Hòa là: Trạm thu phí quốc lộ 1K (P.Hóa An và P.Bửu Hòa) tạm ngưng thu phí từ cuối tháng 10-2020; Trạm thu phí tỉnh lộ 768 (P.Bửu Long) và đường Đồng Khởi (P.Tân Phong và P.Trảng Dài) tạm ngưng thu phí từ đầu năm 2021; Trạm thu phí cầu Đồng Nai (km1872 quốc lộ 1, P.Long Bình Tân và P.An Bình) tạm ngưng thu phí từ cuối tháng 8-2020.

Điều đáng nói, do việc bị dừng thu phí kéo dài khiến các trạm không ai trông coi, xuống cấp và dần trở thành chướng ngại vật cho xe đi lại. Nhất là tại khu vực đường Đồng Khởi vốn luôn gồng gánh lượng xe đông đúc vào giờ cao điểm thì trạm thu phí “bỏ hoang” ở đây lại càng khiến người và xe đi lại khó khăn hơn.

Ông Lê Liên (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bức xúc nói: “Mấy trạm thu phí để không rất nguy hiểm, ban đêm đèn mờ mờ, xe lạ đi qua rất dễ va chạm với trạm. Chưa kể trạm xuống cấp, các khối bê tông bị nứt nẻ, rơi vãi xuống đường. Lâu dần, các cabin thành nơi chưa rác, mèo hoang tụ tập, rất mất vệ sinh”.

Bên cạnh đó, nhiều xe đi qua các trạm thu phí tạm ngưng hoạt động này chạy tốc độ cao, thậm chí xe máy chạy chen vào làn cho xe ô tô, hoặc các hộ ven đường đậu xe, để vật dụng chiếm không gian của trạm... Việc này dẫn tới các vụ xe ô tô lao vào trạm hoặc va chạm giữa các xe trong không gian bị thu hẹp tại lối ra vào trạm.

Cụ thể, trưa 16-6, xe ô tô 5 chỗ biển số 51H-658.75 va chạm với xe buýt tuyến 150 biển số 51B-303.74 ngay trước Trạm thu phí cầu Đồng Nai và lật ngửa ngay bên trong trạm. Cũng trong khuya 16-6, một xe ô tô 7 chỗ lao trực tiếp vào Trạm thu phí trên đường Đồng Khởi làm xe hư hỏng nặng. Tuy cả 2 vụ tai nạn này không có thương vong nhưng cũng dấy lên cảnh báo mối nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông từ các trạm thu phí tạm ngưng hoạt động.

* Cần sớm di dời

Theo Ban ATGT tỉnh, tình trạng các trạm thu phí tạm ngưng hoạt động trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện đã được người dân phản ảnh từ lâu. Trước đây, Ban cũng đã nhiều lần kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) chỉ đạo các đơn vị liên quan lưu ý tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn như: bố trí đèn chiếu sáng vào ban đêm, thường xuyên duy tu, sửa chữa phần mặt đường hư hỏng cũng như hệ thống biển báo, vạch sơn và vệ sinh các trạm thu phí.

Xe máy đi vào phần đường cho xe ô tô ở Trạm thu phí tỉnh lộ 768 (P.Bửu Long) đang tạm ngưng thu phí sẽ làm tăng nguy cơ va chạm với xe ô tô
Xe máy đi vào phần đường cho xe ô tô ở Trạm thu phí tỉnh lộ 768 (P.Bửu Long) đang tạm ngưng thu phí sẽ làm tăng nguy cơ va chạm với xe ô tô. Ảnh: CTV

Chính quyền các địa phương như: P.Trảng Dài, P.Long Bình Tân... đề xuất, trong khi chờ trạm thu phí di dời, cơ quan quản lý tuyến đường nên xem xét, xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi qua khu vực trạm thu phí. Đặc biệt, cần lắp đặt đèn tín hiệu, biển cảnh báo từ xa để phương tiện lần đầu đi qua các tuyến đường này lưu ý.

Về phía người dân, hầu hết đều mong muốn cơ quan chức năng, đơn vị quản lý trạm thu phí sớm giải tỏa các trạm thu phí bỏ hoang. Đồng thời, cải tạo vị trí trạm thu phí thành các dải phân cách hoặc trả lại mặt bằng thông thoáng cho xe qua lại.

Ông Hà Thanh Bình (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho rằng, trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an toàn cho xe qua lại trạm thu phí nên thuộc về đơn vị quản lý trạm. Tốt nhất nên bố trí nhân viên thường xuyên túc trực, đảm bảo xử lý nhanh các sự cố liên quan tới trạm. Trước mắt, để đảm bảo an toàn khi đi qua các trạm thu phí tạm ngưng hoạt động, ý thức người tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quan trọng. Cần giảm tốc độ từ xa, tránh phóng nhanh, vượt ẩu để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều