Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Dính khớp gối, không co duỗi được phải làm sao?

ThS-BS-CKII Lê Ngân
08:39, 23/01/2024
 

* Tháng 10-2021, em được chuẩn đoán trật xương bánh chè và vẹo ngoài gối phải. Em được các bác sĩ phẫu thuật sửa trục, kết hợp xương đùi phải. Sau phẫu thuật thì em bị dính khớp gối, không co duỗi được. Em đã tập phục hồi chức năng nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Hiện nay, gối phải của em co duỗi khoảng 45 độ.

Em muốn mổ nội soi gỡ dính khớp gối được không ạ? Và cơ hội mổ giải phóng khớp gối của em thành công được khoảng bao nhiêu phần trăm? Chị phí ca mổ tại bệnh viện mình bao nhiêu tiền, thời gian sau mổ bao nhiêu lâu thì em tập phục hồi chức năng để co duỗi được bình thường? Em xin chân thành cảm ơn.

(Bạn đọc gọi từ số 091xxx895)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn!

Cứng khớp gối sau kết hợp xương, sữa trục là biến chứng thường gặp và có nhiều phương pháp điều trị gồm không phẫu thuật và phẫu thuật. Trong trường hợp của bệnh nhân đã tập vật lý trị liệu nhưng không đỡ, gối co duỗi trong 45 độ thì em cần đến bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa khám đánh giá nguyên nhân gây cứng khớp gối để đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Tùy nguyên nhân gây cứng khớp gối, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp giải phóng khớp gối thích hợp như nội soi giải phóng khớp gối, vận động dưới gây mê, mổ mở giải phóng cơ tứ đầu đùi hoặc phối hợp nội soi và mổ mở.

Về cơ hội mổ giải phóng khớp gối thành công, chi phí phẫu thuật tùy thuộc vào nguyên nhân gây cứng khớp gối và phương pháp phẫu thuật.

Thường phẫu thuật giải phóng khớp gối sẽ đạt tỷ lệ thành công cao sau khi phẫu thuật lần đầu khoảng 3-6 tháng. Ở đây, bệnh nhân đã phẫu thuật hơn 3 năm nên mô mềm, gân cơ co rút nhiều sẽ gây nhiều khó khăn trong điều trị cũng như hiệu quả các phương pháp phẫu thuật là không cao.

ThS-BS-CKII Lê Ngân,

Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều