Báo Đồng Nai điện tử
En

Lễ hội hiến máu Xuân hồng năm 2023: Nhân lên những hành động đẹp

12:03, 09/03/2023

Quý I-2023, Đồng Nai tiếp tục tổ chức các hoạt động liên quan đến Lễ hội hiến máu Xuân hồng. Trong thời gian này, có gần 60 đợt tiếp nhận hiến máu lưu động được tổ chức, trong đó có 8 đợt trọng tâm được chọn phát động thực hiện Lễ hội hiến máu Xuân hồng.

Quý I-2023, Đồng Nai tiếp tục tổ chức các hoạt động liên quan đến Lễ hội hiến máu Xuân hồng. Trong thời gian này, có gần 60 đợt tiếp nhận hiến máu lưu động được tổ chức, trong đó có 8 đợt trọng tâm được chọn phát động thực hiện Lễ hội hiến máu Xuân hồng.

Người dân TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tình nguyện vào tháng 2-2023. Ảnh: S.THAO
Người dân TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tình nguyện vào tháng 2-2023. Ảnh: S.THAO

Đến nay, 4/8 đợt tiếp nhận hiến máu lưu động trọng tâm của Lễ hội hiến máu Xuân hồng đã hoàn thành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

* Chủ động tìm nơi hiến máu tình nguyện

Anh Nguyễn Hoàng Hải (sinh viên Trường đại học Đồng Nai) cho hay, khi nghe thông tin về thời gian, địa điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động, anh đã tranh thủ thời gian đến sớm nhất có thể. “Đến nơi mới thấy việc làm của mình không đơn lẻ mà rất nhiều người trẻ khác cũng đến sớm để làm thủ tục liên quan, nhận số thứ tự chờ đến lượt hiến máu. Do số lượng đông nên chờ có hơi lâu song ai cũng rất vui” - anh Hải chia sẻ.

Cùng với những người hiến máu tự do không báo trước như anh Hải, những đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động luôn có sự đồng hành, tham gia tích cực và chủ động đăng ký trước khi sự kiện diễn ra của người lao động tại các cơ quan, đơn vị. Anh Thành Vinh (công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) cho biết, khi được cơ quan thông tin về Lễ hội hiến máu Xuân hồng năm 2023, anh cùng đồng nghiệp đã đăng ký số lượng trước với Ban tổ chức để tham gia. Đây không phải là lần duy nhất trong năm anh tham gia hiến máu mà duy trì đều đặn từ 3-4 đợt/năm.

Bà ĐỖ THỊ PHƯỚC THIỆN cho hay, trong những đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động gần đây, do một số nguyên nhân liên quan đến tình trạng thiếu sinh phẩm, vật tư, dụng cụ y tế... nên Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy hạn chế tiếp nhận số lượng người hiến máu không báo trước. Từ đó, Ban tổ chức lưu ý người có tấm lòng tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện nên liên hệ trước với tổ chức hội ở cơ sở hoặc đến nơi tiếp nhận hiến máu lưu động sớm để đăng ký trực tiếp.

Chính nhờ những nhân tố tích cực trong hiến máu tình nguyện mà số lượng máu tiếp nhận từ tháng 1 đến nay luôn vượt dự kiến ban đầu. Cụ thể, tại Lễ hội hiến máu Xuân hồng diễn ra ngày 17-2, số lượng người đăng ký tham gia cao gấp đôi so với dự kiến của Ban tổ chức là 350 đơn vị máu. Nhiều cá nhân thiện nguyện tìm đến hiến máu được hẹn sang thời điểm khác vì khả năng tiếp nhận không còn. Kết thúc sự kiện, Ban tổ chức thu nhận 420 đơn vị máu so với 350 đơn vị máu dự kiến ban đầu.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Thống Nhất, tại điểm tiếp nhận máu Trường THPT Quang Trung và Trường THPT Dầu Giây diễn ra ngày 21 và 24-2, số lượng máu tiếp nhận lần lượt vượt 10 và 20% dự kiến ban đầu. Ngoài ra, nhiều cá nhân đến muộn trong khi khả năng tiếp nhận máu hiến không còn nên được Hội Chữ thập đỏ huyện giới thiệu thông tin về địa điểm, thời gian lần tiếp nhận hiến máu tình nguyện sắp tới để tham gia.  

Còn tại các điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động tổ chức ở Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa), Trường THPT Long Thành (H.Long Thành), Trường THPT Đoàn Kết (H.Tân Phú), số lượng máu tiếp nhận vượt 20% so với dự kiến ban đầu. Nếu số lượng túi máu cùng khả năng tiếp nhận tăng lên thì sẽ có nhiều đơn vị máu được tiếp nhận.

* Cần sự chung tay

Nhờ sự chung tay tham gia hiến máu của người dân đã góp phần đưa tổng số lượng máu hiến tình nguyện tiếp nhận trong 2 tháng 1 và 2-2023 đạt và vượt kế hoạch ban đầu. Trong đó tháng 1 đạt 2,45 ngàn đơn vị máu và tháng 2 đạt 4,4 ngàn đơn vị máu, tăng hơn 10% so với dự kiện.

Các bạn trẻ vui vẻ chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện sau khi hiến máu tình nguyện ngày 17-2
Các bạn trẻ vui vẻ chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện sau khi hiến máu tình nguyện ngày 17-2

Hiện hành trình Lễ hội hiến máu tình nguyện Xuân hồng 2023 tại Đồng Nai vẫn đang tiếp tục đến với từng địa phương. Theo đó, từ ngày 3 đến 30-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố và Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy sẽ thực hiện 20 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động. Trong đó, 15/20 đợt tiếp nhận hiến máu lưu động sẽ được thực hiện tại các trường THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trong tỉnh. Ban tổ chức dự kiến sẽ tiếp nhận được 4,4 ngàn đơn vị máu.

Để đạt được mục tiêu đề ra, theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiến máu cứu người là hành động nhân văn cao cả. Tại Đồng Nai, điều này được người dân thực hiện thường xuyên và liên tục. Điều này được thể hiện qua việc, mỗi năm Đồng Nai được Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia giao tiếp nhận từ 33-35 ngàn đơn vị máu. Số lượng máu tình nguyện tỉnh tiếp nhận nhiều thứ 5 cả nước.

Cũng theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, nhu cầu về máu sử dụng trong điều trị y tế ngày cao do những tiến bộ y học trong nước cũng như số lượng ca bệnh cần điều trị tăng theo thời gian. Do vậy, việc hiến máu tình nguyện để cứu người không chỉ được đẩy mạnh trong các đợt phát động hiến máu tình nguyện lớn mà cần được người dân duy trì thường xuyên tùy theo tình trạng sức khỏe của bản thân. Hội Chữ thập đỏ tỉnh rất mong muốn người dân tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện được tổ chức tại địa phương, đơn vị công tác, nơi học tập. Qua đó, góp phần để cả nước đảm bảo nguồn máu dự trữ trong điều trị y tế.

Năm 2022, Đồng Nai đã tổ chức vận động và tiếp nhận được 33.065 đơn vị máu tình nguyện (350ml/1 đơn vị máu), đạt 100% chỉ tiêu do Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia giao. Bước sang năm 2023, Đồng Nai phấn đấu vận động người dân tham gia hiến 33 ngàn đơn vị máu.

Sông Thao

Tin xem nhiều