Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn đối ngoại nhân dân với giải quyết những vấn đề an sinh xã hội

07:03, 24/03/2023

Một trong những hoạt động nổi bật của công tác đối ngoại nhân dân tại Đồng Nai là đã huy động nguồn lực quốc tế tham gia giải quyết những vấn đề an sinh xã hội ở địa phương.

Một trong những hoạt động nổi bật của công tác đối ngoại nhân dân tại Đồng Nai là đã huy động nguồn lực quốc tế tham gia giải quyết những vấn đề an sinh xã hội ở địa phương.

Đại diện Tổ chức COPION tại Việt Nam,  Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND H.Trảng Bom cùng chia vui với các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) trong ngày nhận phòng học mới
Đại diện Tổ chức COPION tại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND H.Trảng Bom cùng chia vui với các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) trong ngày nhận phòng học mới. Ảnh: V.TRUYÊN

Nhờ vậy mà thời gian qua, nhiều công trình giáo dục, phục vụ sinh hoạt của người dân được thực hiện thông qua hoạt động này.

Nhiều phòng học được xây dựng

Từ đầu năm 2023 đến nay, liên tiếp nhiều dãy phòng học mới cùng trang thiết bị học tập được bổ sung cho các trường ở nhiều địa phương. Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (Liên hiệp), kinh phí thực hiện các công trình này có một phần hỗ trợ lớn từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, do Liên hiệp vận động, kết nối nguồn lực.

Cụ thể, Liên hiệp cùng chi nhánh Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tại Đồng Nai (Suntory Pepsico Đồng Nai) đã trao tặng và hỗ trợ lắp đặt 12 bộ máy vi tính cho phòng vi tính của Trường tiểu học Tân Phú (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu). Nhà tài trợ còn tặng 6 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo vượt khó cùng 80 túi quà là dụng cụ học tập và sản phẩm của công ty.

Trong quý I-2023, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng các bên liên quan triển khai nhiều khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị cam kết tài trợ là 14,39 tỷ đồng, gồm: dự án Xây dựng kỹ năng vào đời cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai; dự án Nhà tài trợ máy tính, học bổng và dụng cụ học tập tại Trường tiểu học Tân Phú, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu; dự án Quản lý, phục hồi nguồn nước lưu vực sông Đồng Nai tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Mới đây, trong 2 ngày 20 và 21-3, Liên hiệp, UBND H.Long Thành và H.Trảng Bom tổ chức lễ bàn giao công trình dự án LS Dream School số 18 và 20, xây dựng mới 5 phòng học điểm trường Trường tiểu học Tập Phước (xã Long Phước, H.Long Thành) và 4 phòng học mới tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom).

Theo Trưởng phòng GD-ĐT H.Long Thành Nguyễn Văn Toàn, công trình được xây dựng mới trên nền dãy 4 phòng học cũ của điểm trường Trường tiểu học Tập Phước tại ấp 5. Công trình có tổng giá trị thực hiện 3,8 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn LS tài trợ 1,5 tỷ đồng thông qua Tổ chức COPION/Hàn Quốc và ngân sách huyện đối ứng hơn 2,3 tỷ đồng.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, dãy nhà 4 phòng học cũ trước đây của Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương được xây dựng từ năm 1998 đã xuống cấp. Bên cạnh đó, xã Tây Hòa là địa phương tập trung đông dân từ các nơi đến sinh sống để thuận tiện làm việc tại khu công nghiệp. Do vậy, áp lực về trường lớp đối với xã rất lớn. Từ thực tế đó, khi được Liên hiệp kết nối đơn vị hỗ trợ, địa phương tích cực phối hợp với các bên liên quan để nhanh chóng triển khai dự án và đưa công trình vào sử dụng.

Thêm nguồn lực hỗ trợ người khó khăn

Cùng với ưu tiên cho hoạt động giáo dục, theo bà Bùi Thị Liễu, kết nối nguồn lực phi chính phủ nước ngoài tham gia giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cho người dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người ở vùng còn nhiều trở ngại gắn với công tác đối ngoại nhân dân được Liên hiệp rất quan tâm.

Năm 2023, Liên hiệp đã kết nối với các tổ chức phi chính phủ để chung tay thực hiện hàng loạt dự án an sinh xã hội. Trong đó, thông qua tài trợ của Tổ chức LDSC/Mỹ, Liên hiệp cùng các bên liên quan đã triển khai thực hiện dự án Xây dựng điểm nước sạch lấy nước sinh hoạt tập trung cho 2 làng người Mạ và người S’tiêng tại ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú và Xây dựng hệ thống nước sạch cho các trẻ em mầm non tại ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú; trao 12 tivi Samsung (trị giá khoảng 250,8 triệu đồng) cho Trung tâm Nghiên cứu văn hóa điếc Trường đại học Đồng Nai.

Ngoài ra, Liên hiệp còn phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và UBND 2 huyện: Định Quán, Tân Phú thực hiện 7 căn nhà hữu nghị thuộc 2 dự án do tổ chức LEDD/Pháp tài trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở. Liên hiệp cùng với UBND H.Xuân Lộc thực hiện 3/10 căn nhà hữu nghị do Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai tài trợ.

Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể cũng chú trọng thực hiện công tác đối ngoại nhân dân nhằm gắn kết nguồn lực quốc tế cùng chăm lo cho hội viên.

Cụ thể, từ năm 2020-2022, thông qua kết nối nguồn lực, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã làm cầu nối để Hội Hữu nghị Bỉ - Việt thực hiện trợ cấp hàng tháng cho 4 nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Đồng Nai với tổng số tiền 43,2 triệu đồng. Riêng năm 2023, Hội Hữu nghị Bỉ - Việt tiếp tục đồng hành trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin bằng việc trao số tiền 1,1 ngàn euro cùng 10,8 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh để thực hiện trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Bỉ - Việt Grega Pierre Emlile J cho hay, thông qua các thành viên của Hội, Hội dành sự quan tâm đến Việt Nam, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Thời gian tới, Hội Hữu nghị Bỉ - Việt sẽ tiếp tục đồng hành trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin thông qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên cho biết thêm, thời gian qua, các tổ chức quốc tế đã có sự tham gia, đồng hành trong nhiều chương trình khắc phục thảm họa da cam, trợ giúp cho nạn nhân chất độc da cam và thân nhân. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để cùng trợ giúp cho nạn nhân chất độc da cam.       

Văn Truyên

Tin xem nhiều