Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt

08:02, 25/02/2023

Ngày càng có nhiều lĩnh vực, nhiều người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Ngày càng có nhiều lĩnh vực, nhiều người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Đoàn công tác của tỉnh tham quan, học hỏi kinh nghiệm thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM). Ảnh: H.Dung
Đoàn công tác của tỉnh tham quan, học hỏi kinh nghiệm thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM). Ảnh: H.Dung

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, y tế bằng thanh toán học phí, viện phí KDTM trên địa bàn Đồng Nai.

* Thao tác nhanh gọn, thuận tiện

Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai) là một trong số ít các trường tiểu học trên địa bàn TP.Biên Hòa tổ chức dạy, học bán trú. Toàn trường hiện có hơn 1 ngàn học sinh ở cả 5 khối lớp, hầu hết các em học sinh đều được phụ huynh đăng ký cho học bán trú tại trường. Tức là buổi sáng sau khi học xong, học sinh sẽ ăn cơm trưa, nghỉ ngơi tại trường, sau đó sẽ tiếp tục học buổi chiều.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn An Ninh Hoàng Thị Ngọc cho biết, để thanh toán tiền học bán trú, giáo viên từng lớp sẽ thông báo đến phụ huynh số tiền đóng hàng tháng, số tài khoản của trường (thu hộ đơn vị cung cấp suất ăn trưa cho học sinh) để phụ huynh trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản mà không phải đến văn phòng trường đóng. Bên cạnh đó, những học sinh tham gia học tiếng Anh với người nước ngoài tại trường cũng thanh toán học phí bằng hình thức chuyển khoản đến số tài khoản của đại diện trung tâm ngoại ngữ mà nhà trường phối hợp tổ chức giảng dạy.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2023, tỉnh sẽ triển khai thí điểm thanh toán KDTM tại 7 trường học ở tất cả các cấp học và 2 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chọn 2 trường học để thí điểm bổ sung triển khai số hóa dữ liệu trường học.

Chị Bùi Thị Ngân (ngụ P.Tân Mai) có con đang học lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh cho biết, việc thanh toán tiền học cho con qua hình thức chuyển khoản nhanh gọn trên chiếc điện thoại thông minh giúp chị đỡ tốn thời gian, công sức so với phải trực tiếp đến trường đóng tiền mặt.

Ở một số trường học khác, khi chưa có số tài khoản của nhà trường, để thuận tiện cho việc thanh toán học phí, giáo viên chủ nhiệm sẽ thông báo học phí và số tài khoản của giáo viên cho phụ huynh. Phụ huynh sau đó sẽ chuyển tiền vào tài khoản của giáo viên, nhờ giáo viên đóng lại cho trường.

Trên lĩnh vực y tế, từ năm 2019, một số bệnh viện trong tỉnh đã triển khai thí điểm thanh toán viện phí KDTM. Như tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bệnh nhân được nhân viên bệnh viện hỗ trợ làm thẻ One Card. Thẻ này tích hợp các thông tin cá nhân của bệnh nhân, mã số thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân. Bệnh nhân khi đến bệnh viện chỉ cần quẹt thẻ One Card để lựa chọn chuyên khoa cần khám, lấy số thứ tự vào khám mà không cần phải xếp hàng chờ đợi để đăng ký khám thủ công như trước kia.

Sau khi khám bệnh xong, người bệnh đến tại quầy thanh toán chờ gọi tên để ký giấy thanh toán. Nhân viên của bệnh viện sẽ trừ viện phí của bệnh nhân trong tài khoản thẻ One Card (bệnh nhân đã nộp tiền khi mở thẻ). Như vậy, người bệnh sẽ không phải mang theo tiền mặt, thanh toán tiền mặt tại quầy như trước kia, tránh được nguy cơ mất cắp và những rắc rối liên quan. Đồng thời, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình thanh toán viện phí.

* Sẽ triển khai thí điểm

Mới đây, đoàn công tác gồm lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị trực thuộc ngành Giáo dục và Y tế của tỉnh đã tham quan mô hình thanh toán KDTM tại một số đơn vị y tế, giáo dục trên địa bàn TP.HCM.

Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho biết, sau khi tham quan, các sở, ngành có liên quan của tỉnh sẽ phối hợp, triển khai thí điểm việc thanh toán KDTM ở một số cơ sở trong tỉnh, trước hết là ở các cơ sở giáo dục. Sau đó sẽ nhân rộng ra trên phạm vi toàn tỉnh và các ngành khác.

Theo đó, Công ty CP Văn hóa Ngôi Nhà Xanh (trụ sở tại TP.HCM) sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho việc triển khai kế hoạch thí điểm chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, y tế thanh toán KDTM trên địa bàn tỉnh.

Ông Ngô Doãn Chính, Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa Ngôi Nhà Xanh cho hay, tại TP.HCM, công ty đã hỗ trợ hơn 800 trường học các cấp triển khai mô hình thanh toán học phí KDTM.

Việc thay đổi thói quen đóng học phí không chỉ giúp phụ huynh tiết kiệm được thời gian, công sức, quản lý được việc sử dụng tiền của con mà phụ huynh có bất kỳ tài khoản ở ngân hàng nào, cư ngụ tại bất cứ đâu đều đóng học phí được. Đồng thời, giúp nhà trường giảm bớt áp lực về nhân sự và thời gian sau mỗi đợt thu học phí, chủ động về nguồn tiền, tăng cường hiệu quả quản lý tài chính đối với các khoản thu, chi học phí. Không những thế, còn giúp các trường tiết kiệm được chi phí về giấy in biên lai, tránh được những bất đồng không đáng có giữa nhân viên nhà trường và phụ huynh học sinh trong quá trình thu - nộp học phí bằng tiền mặt.

Không những thế, việc thanh toán học phí KDTM còn đem lại nhiều ích lợi cho công tác quản lý ngành, cho học sinh, sinh viên và nhiều vấn đề liên quan khác.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết, trên lĩnh vực y tế, có một số bệnh viện trong tỉnh như Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã triển khai việc thanh toán viện phí KDTM. Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh vấn đề này nhằm tạo sự thuận tiện cho bệnh nhân, giảm bớt các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, giúp bệnh nhân quản lý tiền bạc tốt hơn, không phải lo đánh rơi hay bị mất cắp tiền mặt khi mang theo người đến những nơi đông người.

BS Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Long Thành cho hay, chuyến tham quan mô hình thanh toán KDTM tại TP.HCM vừa qua gợi mở một số vấn đề cho đơn vị. Dự kiến trong tháng 3 tới đây, trung tâm sẽ triển khai hình thức thanh toán KDTM đối với những bệnh nhân đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS điều trị bằng thuốc ARV và những trường hợp đến tiêm vaccine phòng bệnh tại Trung tâm. Đây là những đối tượng thường xuyên sử dụng dịch vụ, đóng nộp viện phí tại Trung tâm.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều