Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành cùng công tác an sinh xã hội

08:02, 06/02/2023

Phát huy tinh thần hộ quốc, an dân, năm 2023, Phật giáo Đồng Nai với gần 1 triệu phật tử cùng trên 5,7 ngàn tăng, ni, hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư tiếp tục đóng góp tích cực vào thực hiện công tác an sinh xã hội.

Phát huy tinh thần hộ quốc, an dân, năm 2023, Phật giáo Đồng Nai với gần 1 triệu phật tử cùng trên 5,7 ngàn tăng, ni, hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư tiếp tục đóng góp tích cực vào thực hiện công tác an sinh xã hội.

Nhà sư chùa Linh Hòa tại Tổ thuốc nam từ thiện của chùa (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) bốc thuốc cho người dân. Ảnh: S.Thao
Nhà sư chùa Linh Hòa tại Tổ thuốc nam từ thiện của chùa (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) bốc thuốc cho người dân. Ảnh: S.Thao

Điều này tiếp tục phát huy phương châm mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, qua đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai chăm lo cho những hoàn cảnh kém may mắn.

* Những phòng khám Đông y miễn phí

Một trong những hoạt động hướng về cộng đồng được thực hiện thường xuyên và liên tục của Phật giáo Đồng Nai là duy trì đều đặn các cơ sở khám chữa bệnh Đông y. Theo thống kê của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phật giáo Đồng Nai hiện đang duy trì thực hiện khám chữa bệnh miễn phí tại 15 phòng khám Đông y tại các huyện, thành phố.

Trong dịp dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG đã gửi lời cảm ơn, ghi nhận sự đóng góp, chung sức chung lòng của phật tử cùng tăng, ni, hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư đã cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống người khó khăn. Trong thời gian tới, tỉnh mong muốn Phật giáo Đồng Nai tiếp tục đóng góp vì sự phát triển chung của địa phương.

Trong đó, Phòng Chẩn trị Đông y từ thiện tịnh xá Ngọc Uyển (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) duy trì hoạt động hơn 40 năm qua. Phòng khám mở cửa 3 lần/tuần với các hoạt động như: chẩn bệnh, phát thuốc, châm cứu, tập vật lý trị liệu… cho người bệnh. Những dịch vụ y tế tại đây hầu hết là miễn phí, nơi khám bệnh được đặt thùng từ thiện tùy lòng hảo tâm của mọi người. Sự chung tay này của người bệnh được sử dụng hỗ trợ cho những người đi chặt cây thuốc, phục vụ bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày có từ 120-150 người tìm đến để được chăm sóc sức khỏe tại đây.

Có thời gian hoạt động lâu hơn là Tổ thuốc nam từ thiện tại chùa Linh Hòa (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc). Theo đại đức Thích Trung Giác, Phụ trách Tổ thuốc nam từ thiện Linh Hòa, cơ sở khám chữa bệnh Đông y này đã có gần 50 năm hoạt động. Nơi đây tiếp người đến khám bệnh tất cả các ngày trong tuần, dao động từ 10-60 bệnh nhân/ngày. Để làm tốt công tác khám chữa bệnh, các thành viên tham gia tổ thuốc được đào tạo về chuyên ngành y sĩ y học cổ truyền. Do vậy việc khám, bốc thuốc đều diễn ra thuận lợi, từ đó mang lại hiệu quả đối với người bệnh nên được bà con tin tưởng.

Ông Nguyễn Văn Thân (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) cho hay, ông làm nghề phụ hồ. Công việc hàng ngày thường xuyên mang vác vật nặng nên ông hay đau lưng, tê chân. Được mọi người chỉ dẫn, ông tìm đến điều trị tại Tổ thuốc nam từ thiện tại chùa Linh Hòa. Việc được hỗ trợ trị bệnh miễn phí khiến ông rất trân trọng và mong rằng Tổ thuốc nam từ thiện tại chùa Linh Hòa sẽ duy trì lâu dài, hỗ trợ cho những lao động như ông.

Điểm đáng chú ý là cùng với chăm sóc sức khỏe cho người dân, những cơ sở khám chữa bệnh Đông y này còn gắn kết, giúp cho nhiều việc tốt được hình thành thông qua nhiều cá nhân tự nguyện đi tìm cây thuốc hay trồng dược liệu tại nhà hoặc tự mua các vị thuốc để tặng lại cho những phòng khám này. Nhiều cá nhân còn tự nguyện đến phụ việc tại các phòng khám như: sơ chế cây thuốc, dọn dẹp vệ sinh…

* Chung tay nâng đỡ người khó khăn

Theo Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trước thềm Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023 vừa qua, Phật giáo Đồng Nai đã trao tặng trên 20 ngàn phần quà Tết cho bà con khó khăn trong tỉnh. Còn năm 2022, chức sắc, phật tử cũng tham gia đóng góp 123 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội. Điều này sẽ tiếp tục được Phật giáo Đồng Nai duy trì trong thời gian tới gắn với các hoạt động như: trao tặng quà cho người nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; xây dựng nhà tình thương…

Đối với Phật giáo Đồng Nai, dịp Vu lan và Tết Nguyên đán là 2 đợt cao điểm thực hiện công tác từ thiện nhân đạo. Vậy nên đều đặn hàng năm, Ban Từ thiện xã hội Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, huyện, thành phố đều thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng về cộng đồng, bảo vệ môi trường như: trao quà hội viên hội người mù, học sinh vượt khó, thả cá giống tạo nguồn trên các sông hồ…

Song song với trợ giúp hoàn cảnh khó khăn ngoài xã hội, không ít tự viện còn là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em, người già không nơi nương tựa. Như tại Cơ sở Bảo trợ xã hội dân lập Hoa Sen Trắng (chùa Bửu Sơn, H.Định Quán) đang chăm sóc, nuôi dưỡng 40 trẻ em cùng 28 người già neo đơn và người khuyết tật.

Theo ni sư Thích Nữ An Qúy, Giám đốc cơ sở, năm 2008, Cơ sở Bảo trợ xã hội dân lập Hoa Sen Trắng thuộc chùa Bửu Sơn chính thức được cấp giấy phép hoạt động. Nhiều thế hệ trẻ em sau thời gian dài sống ở cơ sở được cho đi học, rèn luyện đạo đức rồi ra xã hội lao động, xây dựng gia đình.

Tương tự, tại chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, H.Long Thành), Cơ sở Nuôi dạy trẻ khuyết tật chùa Long Phước Điền đã và đang nuôi dưỡng hàng chục trẻ em bất hạnh. Bên cạnh việc lo ăn, ở, các em còn được nhà chùa tạo điều kiện đến trường với hy vọng khi trưởng thành mỗi em sẽ tìm được cơ hội việc làm cho bản thân.

Đồng Nai hiện là địa phương có số lượng tăng, ni và hàng giáo phẩm nhiều nhất cả nước. Cụ thể, toàn tỉnh hiện có trên 5,7 ngàn tăng ni và hơn 1 triệu phật tử. Cùng với đó là 716 tự viện, hơn 1 ngàn am, cốc thuộc 15 tông phái, pháp phái.

Văn Truyên

Tin xem nhiều