Báo Đồng Nai điện tử
En

Trợ lực cho học sinh nghèo chinh phục ước mơ

09:12, 01/12/2022

Sáng 1-12, Báo Đồng Nai đã tổ chức lễ trao học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) lần thứ 20-2022. Buổi lễ diễn ra trang trọng, xúc động với nhiều thông điệp yêu thương, ý nghĩa.

Sáng 1-12, Báo Đồng Nai đã tổ chức lễ trao học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) lần thứ 20-2022. Buổi lễ diễn ra trang trọng, xúc động với nhiều thông điệp yêu thương, ý nghĩa.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa phải) và Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa phải) và Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh. Ảnh: HUY ANH

Đến dự lễ trao học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) lần thứ 20-2022 của Báo Đồng Nai vào sáng 1-12 có các đồng chí: Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Với những ý nghĩa tốt đẹp và giá trị nhân văn, học bổng VKVTL sẽ tiếp tục lan tỏa, phát triển hơn nữa, góp phần giúp đỡ thêm nhiều học trò nghèo để các em có cơ hội được đến trường, viết tiếp ước mơ cho tương lai tươi sáng hơn.

Trắc trở đường đến trường

Trong số 50 học sinh nhận học bổng, em Chu Văn Phong, học sinh lớp 3/4, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đắc Lua, H.Tân Phú) là học sinh nhà ở xa nhất.

20 năm đưa học trò đi nhận học bổng

Đây là lần thứ 20 cô NGUYỄN THỊ LONG GIAO, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Long Thành đưa học sinh đi nhận học bổng VKVTL do Báo Đồng Nai tổ chức. Cô Long Giao bày tỏ vui mừng và xúc động khi  chương trình học bổng được duy trì với trị giá mỗi suất học bổng ngày càng tăng.

Cô Đào Thị Oanh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc kể: “Nhà của Phong không có điện thoại. Tôi đã dặn em giờ tập trung nhưng vì sợ trễ giờ nên lúc 2 giờ sáng phải gọi điện thoại cho hàng xóm để nhờ họ sang gọi em dậy cho kịp giờ lên TP.Biên Hòa. 2 giờ 30, 2 cô trò cùng xuất phát ra trung tâm huyện để đi cùng đoàn…”.

Phong sinh năm 2011, theo đúng độ tuổi lẽ ra năm nay em học lớp 6, nhưng vì việc học của em liên tục bị gián đoạn nên đến nay em mới học lớp 3. Mẹ của Phong bị bệnh tâm thần, thường xuyên bỏ nhà đi. Mỗi lần như vậy, bà lại kéo cả Phong theo cùng nên em phải bỏ học. 2 năm nay, cha của Phong “kéo” em về, giữ em ở nhà nên Phong mới được đi học. Mấy tháng nay, mẹ của Phong lại bỏ nhà đi; không ai trong nhà biết bà đi đâu mà cũng chẳng còn đủ sức để tìm.

Cô Oanh chia sẻ: “Nhà của Phong nghèo lắm, ba của em không có nghề nghiệp ổn định. Nhà trường dự định sẽ giữ 4 triệu đồng tiền học bổng này đưa cho gia đình Phong nhiều lần để trang trải được trong mấy tháng”.

Vũ Quang Thành (học sinh lớp 8/5, Trường THCS Thanh Sơn, xã Thanh Sơn, H.Định Quán) cũng là một trong số học sinh nhà ở xa, phải thức dậy từ hơn 3 giờ sáng để đi nhận học bổng. Nhà em Thành ở ấp 5, cách trường 20km. Để ổn định việc học, em được mẹ cho ra trung tâm xã Thanh Sơn ở trọ. Cho con đi ở trọ nhưng chị Vũ Hương Giang (mẹ của Thành) không có tiền, bởi chị đang cùng lúc bị 3 căn bệnh: hở van tim, thận ứ nước, viêm gan. Cứ thỉnh thoảng chị lại mệt nặng, phải đi nằm bệnh viện. Thương cậu học trò nghèo, cô giáo chủ nhiệm lo cho em ăn bữa sáng, còn bữa trưa và chiều thì cô Bảy gần phòng trọ (là người thân của cô chủ nhiệm) nấu cho ăn.

Biết được hoàn cảnh gia đình khó khăn, em Thành càng nỗ lực vươn lên trong học tập. Ước mơ của em là có thể trở thành bác sĩ để giúp đỡ, chữa trị cho những người bị bệnh giống như mẹ mình. Hiện nay, em chỉ biết cố gắng học hành chăm chỉ, mong đạt kết quả cao trong học tập, còn làm cách nào để có tiền đóng học phí cho những năm đại học thì Thành chưa thể tự trả lời được...

Luôn phấn đấu cho ước mơ

Phạm Kỳ Anh, học sinh lớp 7/2, Trường THCS Quyết Thắng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) là một trong những học sinh có cha mất do dịch bệnh Covid-19. Cha của Kỳ Anh trước đây là giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Từ khi cha mất, gánh nặng gia đình đổ lên vai mẹ em - chị Nguyễn Lê Thi.

Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT) NGUYỄN THỊ TRÚC TỰ: Tôi là một trong những học sinh được nhận học bổng VKVTL trong những năm đầu tiên Báo Đồng Nai triển khai chương trình. Bản thân tôi mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân, các ban, ngành, đoàn thể mà lớn lên để có được như ngày hôm nay. Mỗi khi gặp khó khăn, tôi luôn nghĩ rằng phía sau mình có sự thương yêu, đồng hành của rất nhiều người, như vậy, nhiệm vụ của mình là cố gắng, cố gắng hơn nữa. Nơi nào có sự cố gắng thì nơi đó có thành công.

Với đồng lương chưa đến 5 triệu đồng/tháng, chị Thi chỉ đủ đóng tiền học cho 2 con (chị gái của Kỳ Anh đang học lớp 11). May mắn là khi còn sống, cha của Kỳ Anh đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội nên hiện nay mỗi tháng 2 chị em Kỳ Anh được hưởng tiền trợ cấp 1,5 triệu đồng. Số tiền này không thấm tháp vào đâu so với nhu cầu chi tiêu, sinh hoạt phí ở thành phố. Vì vậy, 3 mẹ con Kỳ Anh phải nhờ cậy vào bà ngoại. Bản thân chị Thi cũng muốn làm thêm để có thu nhập nhưng công việc ở trường đã chiếm hết thời gian. Buổi tối chị không dám bỏ 2 con ở nhà để đi làm vì sợ xảy ra chuyện không hay...

Kỳ Anh và chị gái đều có đam mê hội họa giống cha và quyết tâm sẽ theo đuổi ngành mỹ thuật. Hiện nay, mỗi ngày 2 chị em đều tự luyện vẽ, nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Lãnh đạo tỉnh, các đại biểu, Ban biên tập Báo Đồng Nai, đại diện nhà tài trợ chụp hình lưu niệm với các em học sinh được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 20
Lãnh đạo tỉnh, các đại biểu, Ban biên tập Báo Đồng Nai, đại diện nhà tài trợ chụp hình lưu niệm với các em học sinh được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 20. Ảnh: HUY ANH

Đại diện các học sinh được nhận học bổng phát biểu tại buổi lễ, Kỳ Anh cho biết: “Chúng em rất xúc động vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Báo Đồng Nai cùng đơn vị tài trợ. Phần học bổng ý nghĩa này sẽ là nguồn động lực tinh thần giúp chúng em thêm kiên trì, cố gắng học tập thật tốt để tiến đến một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn”.

Đưa con đi nhận học bổng, chị Lê Thị Hạnh (ngụ TP.Biên Hòa) rất xúc động trước sự chu đáo, ân cần của Ban tổ chức. Chị Hạnh cho rằng, chương trình học bổng VKVTL có ý nghĩa rất lớn, giúp các học sinh nghèo ý thức vươn lên trong cuộc sống.

“Nhiều em vì quá khó khăn hoặc suy sụp tinh thần do mất người thân mà có thể sẽ buông xuôi. Sự trợ giúp kịp thời của xã hội chính là nguồn động viên, giúp các em vực dậy tinh thần mà vươn lên” - chị Hạnh chia sẻ.

Hải Yến


Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG:

Học bổng VKVTL là một chương trình rất ý nghĩa

Học bổng VKVTL của Báo Đồng Nai là một chương trình vô cùng ý nghĩa. Mỗi suất học bổng trị giá 4 triệu đồng là một số tiền lớn với những người nghèo. Tôi mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành để phát triển chương trình học bổng cả về số lượng lẫn trị giá của mỗi suất học bổng.

Đối với các cháu học sinh được nhận học bổng, hy vọng các cháu sẽ nỗ lực, vươn lên trong học tập để trở thành người tử tế, sống có ích cho xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Mong chương trình học bổng lan tỏa rộng khắp

Đến nay, chương trình học bổng VKVTL của Báo Đồng Nai đã tổ chức được 20 lần. Sức sống của chương trình học bổng này đã cho thấy hiệu quả lan tỏa trong cộng đồng. Tôi mong rằng, cùng với học bổng VKVTL, các doanh nghiệp sẽ quan tâm, tiếp tục đồng hành, tài trợ, mở rộng thêm các chương trình học bổng trên địa bàn tỉnh.

Đối với Báo Đồng Nai, tôi mong báo tiếp tục duy trì học bổng này và nâng cao giá trị các suất học bổng để hỗ trợ tốt hơn cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Giám đốc THACO tại Đồng Nai LÊ HỮU CÓ:

THACO sẽ tiếp tục đồng hành, tài trợ cho chương trình học bổng VKVTL

Tôi rất xúc động khi tham dự lễ trao học bổng VKVTL. Tính đến nay, THACO đã đồng hành, tài trợ cho học bổng này 13 lần với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Tôi rất vui mừng được biết nhiều em học sinh đã vươn lên, học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định và thoát nghèo.

THACO sẽ tiếp tục đồng hành với chương trình học bổng VKVTL thời gian tới. Chúng tôi sẽ cố gắng để quỹ học bổng lớn mạnh hơn, giúp đỡ được nhiều học sinh hơn và cũng mong rằng các em học sinh được nhận học bổng sẽ nỗ lực hơn nữa, vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội.         

Tường Vi (ghi)


 

Tin xem nhiều