Báo Đồng Nai điện tử
En

Lớp học bóng đá của đảng viên U.70

08:12, 29/12/2022

Đã 70 tuổi nhưng ông Lê Đình Hiệp (ngụ KP.Núi Đỏ, P.Bàu Sen, TP.Long Khánh) vẫn đều đặn có mặt ở sân bóng đá khu phố vào lúc 15 giờ mỗi ngày để hướng dẫn trẻ em trong xóm luyện tập.

Đã 70 tuổi nhưng ông Lê Đình Hiệp (ngụ KP.Núi Đỏ, P.Bàu Sen, TP.Long Khánh) vẫn đều đặn có mặt ở sân bóng đá khu phố vào lúc 15 giờ mỗi ngày để hướng dẫn trẻ em trong xóm luyện tập.

Ông Lê Đình Hiệp giúp một trẻ em trong lớp bóng đá mặc trang phục thi đấu ông vận động được. Ảnh: S.Thao
Ông Lê Đình Hiệp giúp một trẻ em trong lớp bóng đá mặc trang phục thi đấu ông vận động được. Ảnh: S.Thao

Đây là công việc ông tự nguyện gắn bó hơn 15 năm qua, hoàn toàn miễn phí. Nhờ đó mà trẻ em không chỉ trong phường mà ở một số phường lân cận có sân chơi bổ ích.

* Tạo sân chơi cho trẻ em

Gia đình ông Hiệp gắn bó với vùng đất này hàng chục năm qua. Sau khi đất nước thống nhất, người cựu chiến binh con của Bà Mẹ Việt Nam anh hùng này tham gia làm việc tại nông trường cao su ở địa phương. Trong thời gian này, ông giữ vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Đại biểu HĐND xã (nay là phường), đến năm 2016 thì nghỉ ngơi. Là người dân địa phương, lại có dịp tiếp xúc với từng gia đình, từng thành viên trong ấp thông qua công tác ở cơ sở nên ông sớm nhìn ra việc trẻ em, thanh thiếu niên thiếu sân chơi, thiếu nơi rèn luyện thể thao.

Vốn là người mê thể thao, từng tham gia thi đấu nhiều giải bóng đá, cộng với việc trong ấp có sẵn sân bóng đá của nông trường nên ông quyết định tạo sân chơi cho bọn trẻ. Ông đã đến từng nhà thông báo với cha mẹ các em về việc mình sẽ dạy bóng đá miễn phí ở sân bóng của ấp.

Ông LÊ ĐÌNH HIỆP chia sẻ: “Tôi 70 tuổi rồi nhưng vẫn còn ham chơi cùng bọn nhỏ và vẫn mong sao có người chịu kế thừa công việc này để sân chơi không đứt gãy…”.

Lịch tập của các thành viên trong lớp học đá bóng bắt đầu từ 15 giờ hằng ngày; riêng thứ bảy, ông tập thêm ca sáng. Ban đầu chỉ một số trẻ đến chơi, rồi dần đông lên. Sau đó phải chia thành 4 nhóm gồm: trẻ em từ 11 tuổi trở xuống, đội từ 12 tuổi trở lên đến hết bậc trung học, đội dành cho thanh niên và đội dành cho lão tướng.

Đến nay, trải qua thời gian dài, lớp tập bóng đá của ông vẫn duy trì đều đặn và trở thành nơi quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Bàu Sen cũng như các xã, phường lân cận.

Ông Quang Hậu (P.Bàu Sen) cho hay: “Trước đây, tôi cũng tham gia tập bóng đá. Rồi đến 2 con tôi cũng muốn tới đây học và chơi. Vậy là mỗi chiều tôi đưa 2 con đến đây luyện tập. Đây là cách giúp các con bớt chơi game, lướt web. Tôi rất vui vì ông Hiệp vẫn duy trì sân chơi này cho đến tận bây giờ”.

* Chơi bóng và rèn người

Mặc dù dành nhiều thời gian, tâm sức vào công việc nhưng ông Hiệp không nhận bất kỳ khoản học phí nào từ phụ huynh. Ngược lại, với những trường hợp trẻ em ở trọ, trẻ em dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn, ông tìm cách giúp đỡ bằng cách tặng quần áo, thực phẩm… Nhiều cá nhân khi biết việc ông làm đã sẵn sàng tài trợ kinh phí về giải thưởng, đồng phục để ông tổ chức các giải thi đấu trong năm.

Ghi nhận tấm lòng cùng việc làm tốt của ông Lê Đình Hiệp, mới đây Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tuyên dương ông là một trong 170 tấm gương Người tốt, việc tốt năm 2022 của tỉnh.

Không chỉ dạy bóng đá, ông Hiệp còn giáo dục đạo đức cho các em. Em Đào Tuấn Hy (ngụ KP.Núi Đỏ) nói: “Con tập đá bóng ở đây từ khi 9 tuổi. Yêu cầu ông Hiệp đặt ra cho bọn con là không được nói tục, chửi thề khi đến lớp, không cự cãi dẫn đến xích mích động tay động chân với nhau”.

Em Lê Minh Long cho biết thêm: “Không xả rác bừa bãi, không ăn hiếp các em nhỏ tuổi trong quá trình tập luyện, đến đúng giờ, chú ý nghe theo hướng dẫn của thầy dạy là điều con học được khi tham gia lớp tập bóng đá. Những điều này thành thói quen theo con về nhà, đi học”.

Trước và sau giờ tập, bọn trẻ cũng được yêu cầu tự dọn đẹp rác ở khu vực chơi bóng. “Ban đầu thì các gia đình xung quanh sân bóng, rồi phụ huynh tìm đến dọn dẹp hằng ngày. Nhưng tôi nhận thấy việc này để cho học trò của mình tự làm để các em biết giữ gìn vệ sinh ngay từ nhỏ. Điều này rất hay, vì sau một thời gian đã trở thành thói quen không thể thiếu ở từng buổi tập” - ông Hiệp kể.

Văn Truyên

Tin xem nhiều