Báo Đồng Nai điện tử
En

Nối dài hành trình vì học trò nghèo

07:12, 01/12/2022

Chương trình học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) đã bước sang hành trình năm thứ 20 với 20 lần tổ chức lễ trao học bổng cho các học sinh nghèo trong tỉnh. Sau mỗi lần trao học bổng lại có thêm những hy vọng mới ở tương lai…

Chương trình học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) đã bước sang hành trình năm thứ 20 với 20 lần tổ chức lễ trao học bổng cho các học sinh nghèo trong tỉnh. Sau mỗi lần trao học bổng lại có thêm những hy vọng mới ở tương lai…

Lê Thị Thanh Trúc từng nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 16 năm 2018, hiện là sinh viên Trường cao đẳng Nghề công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành). Đồ họa: Hải Quân
Đồ họa: Hải Quân

Nhà báo Nguyễn Thiện Nhựt, nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Nai, một trong những người có sáng kiến cho ra đời Học bổng VKVTL chia sẻ: “Tên của học bổng mang ý nghĩa nhắc nhở mỗi em học sinh được nhận học bổng dù có khó khăn đến thế nào đi chăng nữa thì cũng phải vượt khó vì tương lai của mình sau này”.

* Gieo những hạt giống tương lai

Ngày 18-1-2001, lễ trao học bổng lần đầu tiên đã được Báo Đồng Nai tổ chức với sự tài trợ của Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Trong lần đầu tiên này, đã có 100 học sinh được nhận học bổng với số tiền 1,2 triệu đồng/suất. Từ lần trao học bổng thứ 11 năm 2013, giá trị mỗi suất học bổng được tăng dần từ 1,2 lên 1,5 rồi 2 triệu đồng. Còn từ năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 khiến không ít học sinh tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn nên Ban biên tập Báo Đồng Nai đã tăng giá trị mỗi suất học bổng lên 4 triệu đồng/suất.

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn cho biết, đến nay đã có trên 2.600 suất học bổng được trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 7 lần do Công ty TNHH Happy Cook Việt Nam tài trợ (từ năm 2001-2008), từ lần trao thứ 8 năm 2009 đến nay do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) tài trợ.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho hay, qua 20 lần tổ chức trao học bổng VKVTL, Báo Đồng Nai đã là cầu nối tiếp sức đến trường cho trên 2,6 ngàn học sinh, sinh viên. Từ những kết quả đạt được, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục làm cầu nối để tiếp sức đến trường, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Nhà báo Đinh Kim Tuấn chia sẻ: “Khi giúp được một học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, sau này khi các em trưởng thành và có được tương lai tươi sáng hơn là một niềm vui rất lớn với Báo Đồng Nai, các đơn vị tài trợ, góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn”.

Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Văn hóa - truyền thông Thaco chia sẻ, trong những năm gần đây, Thaco đã dành tới 2 ngàn tỷ đồng cho các chương trình xã hội từ thiện; trong đó, năm 2021, Thaco đã dành 1 ngàn tỷ đồng chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Giáo dục là lĩnh vực đầu tư cho tương lai nên được Thaco đặc biệt chú trọng với nhiều chương trình học bổng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Thaco luôn ưu tiên cho Đồng Nai vì đây là địa bàn đặc biệt, nơi khai sinh Thaco và còn vì Báo Đồng Nai trong nhiều năm qua duy trì tổ chức trao học bổng một cách bài bản, chiến lược.

Nhà văn Nguyễn Một bày tỏ: “Nhiều lần dự lễ trao học bổng VKVTL, tôi rất cảm động khi Báo Đồng Nai đã cất công tìm được những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở những huyện vùng sâu, vùng xa, giúp chúng tôi chuyển tận tay các em những suất học bổng chứa đựng trong đó niềm yêu thương, sự kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của các em. Lãnh đạo Thaco quyết định sẽ tiếp tục đồng hành với Báo Đồng Nai duy trì học bổng này trong nhiều năm tới”.

* Những quả ngọt cho đời

Bà Nguyễn Thị Giao, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Long Thành là một trong những người từng đưa nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện nhận học bổng VKVTL do Báo Đồng Nai tổ chức nhiều năm qua. Bà Giao chia sẻ: “Mỗi lần đưa học sinh đi nhận học bổng trở về, tôi như được vui lây cùng các em. Nhờ suất học bổng mà các em có thêm động lực vượt qua những khó khăn trước mắt, chuyên tâm cho việc học tập. Có em mà tôi từng đưa đi nhận học bổng hơn 10 năm về trước, nay đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định”.

Lê Thị Thanh Trúc từng nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 16 năm 2018, hiện là sinh viên Trường cao đẳng Nghề công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành)
Lê Thị Thanh Trúc từng nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 16 năm 2018, hiện là sinh viên Trường cao đẳng Nghề công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành). Ảnh: C.Nghĩa

Như trường hợp học sinh Hoàng Thị An ở xã Suối Trầu cũ (nay là xã Bình Sơn, H.Long Thành) bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, được giới thiệu nhận học bổng VKVTL lần thứ 7 năm 2008, sau này đã học hết bậc THPT và thi lên đại học đúng với mơ ước của em và gia đình.

Hay như trường hợp của chị em Lê Thị Thanh Trúc (ngụ xã Bình An, H.Long Thành) có cha mẹ qua đời vì bệnh nặng được nhận học bổng VKVTL lần thứ
16 năm 2018, hiện là sinh viên ngành cơ khí của Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành)…

Bên cạnh đó, còn có những học sinh đang đứng trước nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi được nhận học bổng các em đã tiếp tục đến trường.

Chị Huỳnh Mai Hồng (có biệt danh Hồng vé số) từng nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 6 năm 2007 hiện đang làm việc cho một công ty thực phẩm tại TP.Himeji (tỉnh Hyogo, Nhật Bản). Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Huỳnh Mai Hồng (có biệt danh Hồng vé số) từng nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 6 năm 2007 hiện đang làm việc cho một công ty thực phẩm tại TP.Himeji (tỉnh Hyogo, Nhật Bản). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong số rất nhiều học sinh đã được nhận học bổng VKVTL suốt 20 năm qua, trường hợp của Huỳnh Mai Hồng (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), còn có biệt danh “Hồng vé số” đã thực sự truyền cảm hứng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác, đồng thời là “quả ngọt” cho những cố gắng duy trì học bổng của Báo Đồng Nai và đơn vị tài trợ. Chị Mai Hồng có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt, cha mẹ ly hôn từ khi Mai Hồng đang học lớp 3, khi đó dù còn rất nhỏ nhưng chị đã tự bươn chải bán vé số để có tiền ăn học. Năm 2007, chị là một trong số 194 học sinh toàn tỉnh may mắn nhận được học bổng VKVTL với số tiền 1 triệu đồng.

Từ Nhật Bản, chị Mai Hồng kể lại: “Năm 2007, được cầm trong tay số tiền học bổng 1 triệu đồng là một giấc mơ đối với tôi, nếu phải đi bán vé số có khi cả tháng cũng không kiếm được số tiền đó”.

Nhận được suất học bổng của Báo Đồng Nai trao, chị Mai Hồng không chỉ sử dụng vào việc học ở năm lớp 9 mà còn dành để đóng học phí học kỳ 1 của năm học lớp 10 Trường THPT Nam Hà… Vượt qua giai đoạn khó khăn, với ý chí quyết tâm vươn lên, chị Mai Hồng đã học xong chương trình đại học và được cử đi thực tập tại Nhật Bản. Hiện chị đã hoàn thành khóa thực tập và được một công ty chuyên về thực phẩm tại TP.Himeji (tỉnh Hyogo, Nhật Bản) nhận vào làm việc.

* Thêm nhiều hoàn cảnh được giúp đỡ

Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết: “Trong lần trao học bổng VKVTL lần thứ 20 này (diễn ra ngày 1-12 tại Khu du lịch Bửu Long, TP.Biên Hòa), huyện có 5 học sinh được nhận học bổng. Tôi vui mừng cho các em khi giá trị mỗi suất học bổng lên đến 4 triệu đồng, một số tiền tương đối lớn với các em, giúp các em có thể vượt qua được khó khăn trong năm học này và có thể là năm học tiếp theo. Đồng hành với Báo Đồng Nai, huyện sẽ chăm lo thêm cho các em để tương lai các em trở nên bền vững hơn”.

Là một trong số 50 học sinh được nhận học bổng VKVTL lần này, em Nguyễn Bảo Thy, học sinh lớp 9, Trường TH-THCS Lương Thế Vinh (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) rất phấn khởi. Bảo Thy có mẹ là giáo viên mầm non; sau khi nghỉ hưu, mẹ em qua đời vì dịch bệnh Covid-19 vào đúng đêm Giáng sinh năm 2021.

Em Nguyễn Bảo Thy, học sinh Trường TH-THCS Lương Thế Vinh (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) thắp hương cho mẹ
Em Nguyễn Bảo Thy, học sinh Trường TH-THCS Lương Thế Vinh (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) thắp hương cho mẹ

Bảo Thy cho biết: “Em chỉ có mẹ là chỗ dựa tinh thần duy nhất, từ khi không còn mẹ nữa em sống một mình trong căn nhà của mẹ để lại. Rất may, bên cạnh em còn có người dì ruột luôn quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ cho em”.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Định Quán Ngô Đăng Thành chia sẻ: “Huyện còn khá nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang rất cần được hỗ trợ để không làm đứt gãy con đường đến trường. Việc lựa chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn để Báo Đồng Nai trao học bổng cũng khiến lãnh đạo phòng trăn trở vì em nào cũng khó khăn và xứng đáng được nhận học bổng. Chính vì vậy, tôi rất mong sau dấu mốc 20 năm chương trình học bổng VKVTL, Báo Đồng Nai và các đơn vị tài trợ có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa các học sinh khó khăn của tỉnh để không em nào bị bỏ lại phía sau trên con đường hướng đến tương lai”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho hay, trong các học bổng mà đối tượng là học sinh của ngành GD-ĐT Đồng Nai đang hỗ trợ hằng năm thì học bổng VKVTL của Báo Đồng Nai là học bổng được duy trì với thời gian dài nhất. Bà Trương Thị Kim Huệ mong muốn: “Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục là cầu nối với Thaco, đặc biệt mong Thaco có thể ngoài hỗ trợ về học bổng còn có thể mở rộng hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho các em trong tương lai, bởi tôi được biết Thaco là tập đoàn kinh tế lớn mạnh, có trường cao đẳng nghề và nhiều đơn vị thành viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau…”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều