Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ sinh Chơro học giỏi, sống tốt

07:11, 21/11/2022

Trong số những học sinh, sinh viên, thanh niên được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu, do Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT và Trung ương Đoàn tổ chức vào tháng 12 tới đây, Đồng Nai có nữ sinh Chơro Điểu Thị Trúc Mai (xã Phú Túc, H.Định Quán) được nhận vinh dự này.

Trong số những học sinh, sinh viên, thanh niên được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu, do Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT và Trung ương Đoàn tổ chức vào tháng 12 tới đây, Đồng Nai có nữ sinh Chơro Điểu Thị Trúc Mai (xã Phú Túc, H.Định Quán) được nhận vinh dự này.

Nữ sinh Chơro Điểu Thị Trúc Mai (xã Phú Túc, H.Định Quán) ôn bài. Ảnh: S.Thao
Nữ sinh Chơro Điểu Thị Trúc Mai (xã Phú Túc, H.Định Quán) ôn bài. Ảnh: S.Thao

Để trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số được khen thưởng, nữ sinh Điểu Thị Trúc Mai đã có nhiều nỗ lực trong học tập, tham gia vào hoạt động vì cộng đồng.

* Hiến tóc tặng bệnh nhân

Điểm nổi bật của nữ sinh Điểu Thị Trúc Mai là luôn quan tâm đến công tác xã hội, chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh kém may mắn. Đầu năm 2022, Trúc Mai đã hiến mái tóc của mình dành cho bệnh nhân ung thư.

 Trúc Mai chia sẻ: “Thông qua bạn bè, em biết thông tin Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) kêu gọi ủng hộ tóc cho bệnh nhân: Mái tóc cho đi, hy vọng ở lại. Nghĩ việc này trong khả năng của mình và giúp được cho người bệnh, thêm vào đó mái tóc cắt đi sẽ mọc lại nên em mạnh dạn trao tặng”.

Ghi nhận hành động đẹp của nữ sinh Chơro này, sau khi tiếp nhận tóc hiến tặng, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam đã gửi giấy chứng nhận và tri ân đến Trúc Mai.

Là học sinh rồi sinh viên đạt thành tích học tốt nên Trúc Mai còn tham gia dạy phụ đạo cho học sinh. “Trước đây khi còn học ở xã, vào ban đêm em kèm cho các học sinh lớp dưới. Nay thì dù ở xa song em cố gắng cuối tuần nào cũng đón xe về nhà để kèm thêm cho các em học bài. Em mong muốn trong cộng đồng sẽ ngày càng có nhiều em nhỏ đi học và học tốt. Từ đó giúp các em tự tin vào lực học của mình để thi vào các trường cao đẳng, đại học” - Trúc Mai chia sẻ.

Khi biết con mình là một trong những học sinh, sinh viên, thanh niên được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu do Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT và Trung ương Đoàn tổ chức, bà Nguyễn Thị Hương cho hay, bà rất vui và tự hào vì nỗ lực của con được ghi nhận. Qua đó, con bà sẽ có thêm động lực để học tập.

* 13 năm liền là học sinh, sinh viên giỏi

Năm học 2022-2023, Trúc Mai bước vào năm thứ 2 ngành Quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Trước đó, khi kết thúc năm nhất, thành tích học tập của Trúc Mai được xếp loại giỏi. “Không dễ dàng để em có thể bước chân vào đại học và gia đình gặp nhiều khó khăn để em có thể được đi học. Thêm vào đó, khi bắt đầu tiếp cận môi trường học tập mới, em gặp nhiều bỡ ngỡ. Song em cố gắng hòa nhập nhanh với môi trường mới để hoàn thành tốt việc học” - Trúc Mai chia sẻ.

Riêng 12 năm học phổ thông, Trúc Mai luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và có thành tích tốt khi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Trúc Mai cho hay, cha em làm thợ sửa xe tại nhà với gian hàng đồ nghề nho nhỏ. Để có thêm thu nhập, cha em sửa bất cứ máy móc nào mà ông có khả năng và am hiểu. Còn mẹ của em buôn bán nhỏ ở chợ. Cuộc sống gia đình không sung túc song cha mẹ luôn tạo điều kiện để em được đi học và an tâm học hành.

Trúc Mai cho hay: “Cha mẹ luôn động viên em cố gắng đi học để tìm cho mình nghề nghiệp sau này. Ngoài ra, việc em học tốt và đi học đến nơi đến chốn còn là tấm gương cho anh chị em trong dòng họ, cộng đồng cùng cố gắng học”- Trúc Mai bộc bạch.

Em ĐIỂU THỊ TRÚC MAI chia sẻ: “Em rất vui khi được tham dự lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu do Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT và Trung ương Đoàn tổ chức. Đây là động lực để em tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân trong thời gian tới”.

Sông Thao

Tin xem nhiều