Báo Đồng Nai điện tử
En

Động lực từ lòng yêu trẻ

07:11, 19/11/2022

Từng ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo dạy lịch sử nhưng bén duyên với "nghề" giáo viên Tổng phụ trách Đội và đặc biệt là tình yêu trẻ đã khiến cô Hoàng Thị Thúy Nga (giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP.Biên Hòa) bỏ dở ước mơ của mình.

Từng ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo dạy lịch sử nhưng bén duyên với “nghề” giáo viên Tổng phụ trách Đội và đặc biệt là tình yêu trẻ đã khiến cô Hoàng Thị Thúy Nga (giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP.Biên Hòa) bỏ dở ước mơ của mình.

Cô Hoàng Thị Tố Nga tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phân loại rác thải. Ảnh: N.Sơn
Cô Hoàng Thị Thúy Nga tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phân loại rác thải. Ảnh: N.Sơn

Gần 9 năm gắn bó, cô Nga đã có nhiều đóng góp cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi, trở thành một trong những cá nhân được trao giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh, cấp trung ương.

* Bén duyên với công tác Đội

Cô Nga chia sẻ, sau gần 1 năm tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Lịch sử Trường đại học Sư phạm (Đại học Huế), cô nộp đơn ứng tuyển vào Trường THCS Bùi Hữu Nghĩa (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, nhà trường chỉ tuyển dụng vị trí giáo viên Tổng phụ trách Đội, công việc khá vất vả, thường phải đi sớm về muộn, làm vào ngày nghỉ… Song nghĩ đến việc hằng ngày được tiếp xúc với học trò, cô Nga đã nhận lời làm giáo viên Tổng phụ trách Đội đúng vào dịp nhà trường đang chuẩn bị tổ chức các hoạt động nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Cô LẠI THỊ KIỀU OANH, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám cho biết, cô Hoàng Thị Thúy Nga là người năng nổ, nhiệt tình và luôn sáng tạo ra những mô hình, giải pháp mới, hiệu quả làm phong phú thêm hoạt động trong nhà trường, góp phần giúp các em học sinh có điều kiện phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ…; nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Chân ướt chân ráo bước vào nghề, cô Nga không biết phải bắt đầu từ đâu. Cô Nga cho biết, cô suy nghĩ và ghi ra cuốn sổ nhỏ những việc cần làm trong đợt cao điểm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Việc nào không biết, cô đều hỏi các thầy, cô giáo trong trường, nhất là cô Phó hiệu trưởng nhà trường (là giáo viên Tổng phụ trách Đội giàu kinh nghiệm trước đây) để biết cách làm của những năm trước. Nhờ vậy, đợt hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm đó diễn ra suôn sẻ, cô được Ban giám hiệu khen ngợi. Điều này đã tiếp thêm cho cô động lực để tiếp tục gắn bó với “nghề” giáo viên Tổng phụ trách Đội.

Tháng 5-2014, sau khi kết thúc hợp đồng 1 năm công tác tại Trường THCS Bùi Hữu Nghĩa, cô Nga thi đậu viên chức và được Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa phân công về làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Với kinh nghiệm có được sau 1 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, về Trường tiểu học Lê Văn Tám làm giáo viên Tổng phụ trách Đội với cô Nga “như cá gặp nước”. Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện cho liên đội hoạt động; học sinh ngoan và tích cực tham gia các hoạt động Đội; phụ huynh lại hết sức ủng hộ các hoạt động phong trào cả về vật chất lẫn tinh thần… Chính vì thế mà gần 8 năm gắn bó với Trường tiểu học Lê Văn Tám, cô Nga đã làm được nhiều việc để lại dấu ấn, góp phần vào sự phát triển của công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

* Tác giả của nhiều mô hình, giải pháp

Trong năm học 2021-2022, cô Nga đã có nhiều mô hình, giải pháp liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Đội, góp phần đảm bảo các hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, cô Nga đã ứng dụng phần mềm thiết kế Canva để thiết kế các infographic tuyên truyền, ấn phẩm về các hội thi trực tuyến, trực tiếp giúp cho hoạt động Đội trở nên sinh động, thu hút được đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, cô cũng sử dụng ứng dụng Camtasia để thiết kế các video tuyên truyền về các ngày lễ lớn, các nội dung phòng, chống dịch bệnh, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích… trên hệ thống loa phát thanh cũng như trên fanpage của liên đội.

Cũng trong năm học này, cô Nga đã sử dụng ứng dụng Quzizz để thiết kế chương trình kiểm tra và công nhận chương trình rèn luyện đội viên; sử dụng ứng dụng Padlet để lưu trữ hồ sơ Đội, tổ chức hoạt động không gian ngàn việc tốt…

Từ tháng 2-2022, cô đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường xây dựng khu vui chơi, đọc sách dành cho đội viên thiếu nhi. Theo đó, Ban giám hiệu đã chấp thuận cho sơn tường, bố trí lại cảnh quan, ghế đá, trang bị thêm kệ sách, trưng bày sách vào giờ ra chơi, chuẩn bị một số trò chơi dân gian để các em học sinh xuống đọc sách, trải nghiệm một số trò chơi dân gian, giúp các em giải trí sau những giờ học tập căng thẳng.

Trước đó, năm học 2020-2021, cô Nga đã áp dụng hàng loạt mô hình như: mô hình Vườn rau thông thái - các lớp tự trồng, chăm sóc vườn rau trên khoảnh đất đã chia, sau khi thu hoạch sẽ tự bán và số tiền lời dùng để góp vào quỹ học bổng dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó là mô hình Hành lang xanh - sạch - đẹp, mô hình Ghế đá em yêu, mô hình Giáo dục trải nghiệm - sáng tạo…

Từ các mô hình, giải pháp được áp dụng hiệu quả tại liên đội, cô Nga đã viết thành những sáng kiến kinh nghiệm để chia sẻ với đồng nghiệp ở các trường trong và ngoài TP.Biên Hòa, góp phần phát triển công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày càng đa dạng, bổ ích.

Nga Sơn

Tin xem nhiều