Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình xây dựng trường đại học ứng dụng

07:11, 24/11/2022

Là trường đại học (ĐH) được thành lập đầu tiên trên địa bàn Đồng Nai, trong 25 năm qua, Trường ĐH Lạc Hồng đã luôn chú trọng vào chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đạt được nhiều thành tích ấn tượng.

Là trường đại học (ĐH) được thành lập đầu tiên trên địa bàn Đồng Nai, trong 25 năm qua, Trường ĐH Lạc Hồng đã luôn chú trọng vào chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đạt được nhiều thành tích ấn tượng.

Trường đại học Lạc Hồng hiện đã có 6 ngành đạt chuẩn kiểm định AUN-QA. Ảnh: H.Yến
Trường đại học Lạc Hồng hiện đã có 6 ngành đạt chuẩn kiểm định AUN-QA. Ảnh: H.Yến

Trường ĐH Lạc Hồng hiện có 6 ngành đạt chứng nhận AUN-QA, 2 ngành đã được kiểm định ABET. Đây là những cột mốc quan trọng để trường chinh phục mục tiêu trở thành trường ĐH ứng dụng hàng đầu vào năm 2030.

* Cung cấp hơn 40 ngàn nhân lực cho xã hội

Trường ĐH Lạc Hồng chính thức đi vào hoạt động từ năm 1997. Từ chưa đầy 70 cán bộ, giảng viên và nhân viên cơ hữu khóa đầu tiên, đến nay trường đã có đội ngũ hơn 500 cán bộ, giảng viên, nhân viên; trong đó có 4 giáo sư, 16 phó giáo sư, 72 tiến sĩ, 244 thạc sĩ. 100% giảng viên cơ hữu của trường được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các cơ sở đào tạo uy tín trong nước, quốc tế và liên tục được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Hiện nay, Trường ĐH Lạc Hồng đang đào tạo 22 ngành bậc ĐH thuộc 4 khối ngành chủ lực: kinh tế, kỹ thuật, ngôn ngữ, sức khỏe. Trường đang đào tạo 8 ngành bậc thạc sĩ và 2 ngành bậc tiến sĩ. Quy mô đào tạo hằng năm đạt hơn 8 ngàn sinh viên, học viên sau ĐH.

Tính đến tháng 11-2022, Trường ĐH Lạc Hồng đã và đang có hơn 50 ngàn sinh viên, học viên theo học ở tất cả các hệ đào tạo. Trong đó, hơn 40 ngàn sinh viên, học viên đã tốt nghiệp ra trường, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đồng Nai và cả nước.

TS ĐỖ THỊ LAN ĐÀI, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Lạc Hồng cho biết: “Chúng tôi xác định mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành trường ĐH ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam. Đối với Trường ĐH Lạc Hồng, đạt chuẩn kiểm định ABET hay chuẩn kiểm định quốc tế khác là điểm khởi đầu cho quá trình nhà trường liên tục cải tiến chất lượng và cam kết thực hiện các mục tiêu mà nhà trường đề ra. Đồng thời, là cơ sở, động lực để nhà trường tiếp tục tiến hành triển khai hoạt động tự đánh giá theo các bộ tiêu chuẩn kiểm định quốc tế cho hàng loạt chương trình còn lại của trường”.

TS Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường ĐH Lạc Hồng đã thành lập nhóm nghiên cứu giáo dục để đưa những phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá mới vào chương trình đào tạo. Chúng tôi chú trọng đào tạo theo năng lực và tập huấn cho giảng viên toàn trường để có thể cá nhân hóa các chương trình đào tạo với sinh viên; kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp, đào tạo theo chuẩn đầu ra và chú trọng theo chuẩn quốc tế, cải tiến liên tục các phương pháp giảng dạy, đánh giá của giảng viên, giúp cho sinh viên học ngày càng tốt hơn”. 

Những năm gần đây, Trường ĐH Lạc Hồng đã ưu tiên đầu tư cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và đã đạt được những thành quả ấn tượng. Tính đến thời điểm này, nhà trường đang là trường ĐH tư thục có số chương trình đạt chuẩn AUN-QA (chuẩn kiểm định chất lượng của Hiệp hội Các trường ĐH Đông Nam Á) nhiều nhất trên cả nước. Theo đó, trường có 6 chương trình đào tạo được trao chứng nhận AUN-QA gồm: Dược, Kế toán, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử.

“Việc tham gia kiểm định AUN-QA khẳng định sự cam kết của nhà trường với người học, xã hội và nhà tuyển dụng về chất lượng sản phẩm đầu ra của chương trình đào tạo, đó là nguồn nhân lực được đào tạo theo chuẩn chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt” - PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng nhấn mạnh.

Sinh viên Khoa Dược, Trường đại học Lạc Hồng thực hành tại trường
Sinh viên Khoa Dược, Trường đại học Lạc Hồng thực hành tại trường

Mới đây, Trường ĐH Lạc Hồng cũng đã hoàn thành đợt kiểm định ABET với 2 ngành: Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử. Đây là tiền đề quan trọng để nhà trường thực hiện hiệu quả mục tiêu đến năm 2030 trở thành trường ĐH định hướng ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam.

* Xây dựng trường ĐH ứng dụng hàng đầu

Theo PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, 3 nhiệm vụ quan trọng của một trường ĐH đó là đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và phục vụ cộng đồng. 3 nhiệm vụ này cần phải phát triển đồng đều để tạo thế vững chắc cho sự phát triển của một ngôi trường. Vì vậy, bên cạnh chú trọng chất lượng đào tạo, Trường ĐH Lạc Hồng đã đầu tư đồng bộ cho công tác NCKH, chuyển giao công nghệ.

Để làm được điều này, nhà trường đã có chính sách khen thưởng, đầu tư; có cơ chế khuyến khích giảng viên, sinh viên tham gia NCKH, chuyển giao công nghệ. Trung bình mỗi năm, nhà trường dành khoảng 1 tỷ đồng để khen thưởng cho hoạt động này. Chính sách này đã được áp dụng hiệu quả, trở thành chìa khóa thúc đẩy hoạt động NCKH của trường phát triển mạnh.

Sinh viên ngành Điều khiển và tự động hóa, Trường đại học Lạc Hồng trong giờ thực hành
Sinh viên ngành Điều khiển và tự động hóa, Trường đại học Lạc Hồng trong giờ thực hành

Tính đến nay, nhà trường có gần 2 ngàn công trình khoa học được đăng trên tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có khoảng 800 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế với khoảng 300 bài trong danh mục ISI/Scopus.

Trên lĩnh vực chuyển giao công nghệ, Trường ĐH Lạc Hồng là cơ sở giáo dục ĐH dẫn đầu toàn quốc trong việc đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Thông qua hoạt động này, Trường ĐH Lạc Hồng đã góp phần đẩy mạnh công tác NCKH và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp ở trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế chi phí đáng kể trong quá trình sản xuất.

Trường ĐH Lạc Hồng cũng đã có nhiều nghiên cứu được chuyển giao cho doanh nghiệp để thương mại hóa, nổi bật là sản phẩm robot lau pin năng lượng mặt trời, nước rửa tay sát khuẩn nano bạc…

Với người học, Trường ĐH Lạc Hồng mong muốn tạo dựng hệ sinh thái học tập hạnh phúc cho sinh viên. Với triết lý giáo dục “đạo đức - trí tuệ - sáng tạo”, Trường ĐH Lạc Hồng luôn tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất cho người học. Theo đó, nhà trường liên tục đầu tư cơ sở vật chất và không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái học tập hạnh phúc cho sinh viên.

Bên cạnh đó, trường còn có nhiều sân chơi, CLB phục vụ sinh viên. Mỗi ngành đào tạo đều có những sân chơi riêng để sinh viên sáng tạo và thực hiện đam mê. Chẳng hạn, sinh viên khối ngành kỹ thuật của trường có “sân chơi” Robocon, xe không người lái, cuộc đua số, xe tiết kiệm nhiên liệu...; sinh viên khối kinh tế có các “sân chơi”: phiên tòa giả định, CLB khởi nghiệp...

Hiện nay, Trường ĐH Lạc Hồng đang đầu tư 400 tỷ đồng xây dựng khu học tập và ký túc xá mới nhằm cung cấp môi trường và chất lượng giáo dục cao nhất có thể cho sinh viên.

Hải Yến

Tin xem nhiều