Báo Đồng Nai điện tử
En

Chi hội trưởng phụ nữ năng động, nhạy bén

07:10, 20/10/2022

Chưa từng được đào tạo về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp nhưng bằng sự linh hoạt, nhạy bén, bà Lê Thị Thu Trang (ngụ khu Văn Hải, TT.Long Thành, H.Long Thành) đã vươn lên khởi nghiệp thành công.

Chưa từng được đào tạo về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp nhưng bằng sự linh hoạt, nhạy bén, bà Lê Thị Thu Trang (ngụ khu Văn Hải, TT.Long Thành, H.Long Thành) đã vươn lên khởi nghiệp thành công.

Bà Lê Thị Thu Trang (bìa trái) đang giới thiệu các sản phẩm giỏ xách tại Ngày hội Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: N.Sơn
Bà Lê Thị Thu Trang (bìa trái) đang giới thiệu các sản phẩm giỏ xách tại Ngày hội Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: N.Sơn

Bà Trang là một trong những tấm gương phụ nữ được Hội LHPN tỉnh công nhận điển hình phụ nữ tiêu biểu trong hoạt động phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

* Khởi nghiệp ở tuổi 17

Sau khi tốt nghiệp THCS, bà Trang xin đi làm thuê cho xưởng đan da simili (dùng may các loại túi xách). Vốn nhanh nhẹn, hoạt bát nên từ những ngày đầu, bà luôn cố gắng làm tốt công việc của mình; đồng thời, chú ý quan sát, học hỏi cách làm túi xách, lân la dò hỏi các đầu mối mua nguyên liệu, nơi tiêu thụ sản phẩm… Vài tháng sau, bà quyết định nghỉ việc, tìm mua các loại nguyên, vật liệu và bắt đầu khởi nghiệp làm túi xách.

Chủ tịch Hội LHPN TT.Long Thành (H.Long Thành) Đỗ Thị Thúy Lan nhận xét: “Không chỉ là phụ nữ nghị lực, vượt qua khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, khởi nghiệp thành công mà bà Lê Thị Thu Trang còn là một trong những chi hội trưởng nhiệt tình, năng nổ trong công tác Hội và phong trào phụ nữ của địa phương. Trước mỗi đợt hoạt động, bà luôn chủ động liên hệ với Hội LHPN TT.Long Thành để được hướng dẫn và triển khai kịp thời trong hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, bà cũng là người luôn trăn trở, đề ra các hoạt động để thu hút hội viên phụ nữ… Nhờ vậy, Chi hội Phụ nữ khu Văn Hải năm nào cũng được đánh giá là chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Năm 1985, bà Trang lập gia đình, từ TP.HCM theo chồng về H.Long Thành sinh sống và tiếp tục công việc làm túi xách. Bà Trang kể, mỗi lần đi giao hàng ở TP.HCM, bà tranh thủ lấy các mặt hàng như: gương, lược, kim chỉ, kẹp tóc… về bỏ mối cho các tiểu thương ở Long Thành để kiếm tiền chênh lệch. Sau này, bà để chồng phụ trách công việc làm túi xách, còn mình vừa bỏ sỉ, vừa bán lẻ các mặt hàng gương, lược, kim chỉ, kẹp tóc… Từ mẹt hàng những ngày đầu, bà phát triển dần thành một sạp hàng lớn với đầy đủ các mặt hàng tại chợ Long Thành.

Việc làm túi xách theo cách cũ dần không còn phù hợp, bà đầu tư máy may để chồng tập may, tìm các mẫu ba lô, túi xách thị trường đang ưa chuộng để nghiên cứu cách làm theo. Thấy công việc may ba lô, túi xách khả quan, bà Trang đã thanh lý sạp hàng, cùng chồng đầu tư thêm máy móc, mở cơ sở may giỏ xách, phụ kiện thời trang Minh Trang.

Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm, cơ sở của vợ chồng bà bị thua lỗ mấy tháng liên tiếp khiến bà phải vay mượn tiền để trả nợ và phục hồi sản xuất. Kiên trì vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, cơ sở của gia đình bà dần đi vào ổn định, đem lại nguồn thu nhập khá. Nhờ đó, bà có điều kiện nuôi các con ăn học, tích cực đóng góp cho xã hội.

* Tích cực đóng góp phong trào phụ nữ

Không chỉ là công dân gương mẫu trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bà Trang còn tích cực tham gia đóng góp cho phong trào phụ nữ và các hoạt động tại địa phương.

Bà Trang cho hay, lấy chồng về Long Thành sinh sống được khoảng 2 năm thì bà tham gia sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ khu Văn Hải. Là một trong những hội viên nhiệt tình, tích cực, luôn đi đầu trong các hoạt động của chi hội nên chỉ sau một thời gian tham gia sinh hoạt, bà được hội viên phụ nữ bầu làm tổ trưởng tổ phụ nữ. Từ năm 2014 đến nay, bà liên tiếp được hội viên bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu Văn Hải.

Bà Lê Thị Thu Trang may giỏ xách tại nhà
Bà Lê Thị Thu Trang may giỏ xách tại nhà

Với vai trò Chi hội trưởng, bà luôn gương mẫu đi đầu trong công tác Hội và phong trào phụ nữ; tích cực tuyên truyền, vận động hội viên giữ gìn, phát huy phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và phụ nữ Việt Nam; thực hiện phong trào thi đua của Hội gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Bà Trang còn làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận được với các nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng như: Quỹ CEP, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Tín dụng nhân dân Long Thành và vận động hội viên tham gia các hoạt động tương trợ, quỹ tiết kiệm để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Với những hội viên phụ nữ gặp khó khăn đột xuất, bà đều vận động hội viên phụ nữ trong chi hội cùng chung tay hỗ trợ. Hằng năm, bà đều dành tặng những phần quà là những chiếc ba lô do chính cơ sở của mình sản xuất để tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Không dừng lại ở đó, với niềm đam mê văn hóa - văn nghệ, bà đã gầy dựng được CLB Khiêu vũ TT.Long Thành phát triển từ 17 thành viên lên 57 thành viên. Ngoài việc tạo môi trường để tập hợp hội viên phụ nữ, tăng cường sức khỏe cho các thành viên, CLB còn tham gia biểu diễn phục vụ các sự kiện của địa phương.

Nga Sơn

Tin xem nhiều