Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển động từ sách nói ở Đồng Nai

08:07, 12/07/2022

Chuyển đổi số đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có ngành xuất bản, kéo theo sự ra đời và ngày càng phát triển, phổ biến của sách nói.

Chuyển đổi số đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có ngành xuất bản, kéo theo sự ra đời và ngày càng phát triển, phổ biến của sách nói.

Những tác phẩm được thực hiện thành sách nói ở Đồng Nai
Những tác phẩm được thực hiện thành sách nói ở Đồng Nai

Tại Đồng Nai, việc thực hiện sách nói bước đầu được nhiều đơn vị quan tâm, đạt nhiều kết quả, tạo điều kiện cho độc giả, nhất là học sinh, sinh viên chủ động nghe trong những khoảng thời gian rảnh.

* Nhiều kênh giới thiệu sách nói

Từ tháng 6-2021, Nhà thiếu nhi (NTN) Đồng Nai đã bắt đầu thực hiện các đầu sách nói phục vụ bạn đọc trong thời gian giãn cách xã hội trong toàn tỉnh. Các đầu sách được NTN lựa chọn là những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi của các nhà văn, nhà thơ Đồng Nai và những sáng tác thơ văn tuổi học trò tỉnh Đồng Nai. Trong đó có các sách nói như: Cùng nhau đi lên, Mãi mãi thời áo trắng, đặc san NTN Đồng Nai - Nơi ươm mầm tài năng…

Phó giám đốc NTN Đồng Nai Trương Hải Thi cho biết, sau khi các bản audiobook được đăng trên trang Facebook của Hội đồng Đội tỉnh và Facebook của NTN đã thu hút hàng ngàn lượt người nghe, bình luận. Đến thời điểm hiện tại, các sách nói này vẫn đang được NTN Đồng Nai giới thiệu rộng rãi trên mạng xã hội, phục vụ nhu cầu nghe sách của thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh.

“Cùng với giới thiệu sách nói, NTN Đồng Nai đang tổ chức hoạt động viết bài giới thiệu thêm nhiều sách mới, sách hay vào các ngày trong tuần. Số sách này được phát thanh trong khuôn viên NTN Đồng Nai, với mong muốn mỗi tuần sẽ giới thiệu ít nhất một cuốn sách bằng hình thức phát thanh. Đặc biệt, hiện tại NTN Đồng Nai đang thực hiện kỷ yếu điện tử chào mừng Đại hội Đoàn lần thứ X dưới dạng sách nói; đồng thời, giới thiệu những mô hình, gương sáng thanh thiếu nhi học tập và làm theo Bác bằng cách đọc và phát thanh hằng ngày tại NTN” - anh Hải Thi chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Thư viện Đồng Nai thực hiện 3 clip gửi Vụ Thư viện để tuyên truyền, giới thiệu trên trang thông tin điện tử của Vụ Thư viện “Cùng bạn đọc sách - Truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức”. Từ ngày 13 đến 15-7, Thư viện Đồng Nai tham gia Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề Những người con bất tử tại tỉnh Quảng Trị. Trong đó, Thư viện Đồng Nai sẽ giới thiệu tác phẩm Một thời rừng Sác do NXB Đồng Nai ấn hành.

Đối với kênh YouTube và Facebook, Thư viện Đồng Nai đã thực hiện hàng chục clip đọc và giới thiệu sách hay của thư viện thông qua các giọng đọc truyền cảm, quen thuộc như: Thúy Nga, Nguyễn Sen. Kênh YouTube của Thư viện Đồng Nai gồm 2 chuyên mục: Đọc sách cùng bạn và Kể chuyện bé nghe. Trong đó, các sách thực hiện chủ yếu là sách thiếu nhi, sách về biển đảo, sách văn hóa, lịch sử Đồng Nai. Tiêu biểu như: Nguyễn Hữu Cảnh, người mở cõi phương Nam; Hoàng đế Lê Thánh Tông, câu chuyện và giai thoại; Thủ Huồng làm nhà bè trên sông; Tìm hiểu về các đảo thuộc quần đảo Trường Sa…

Trên kênh YouTube Cùng bạn đọc sách của Vụ Thư viện (Bộ VH-TTDL) đã và đang giới thiệu hàng trăm cuốn sách hay thông qua nhiều giọng đọc đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có sách của Đồng Nai. Đây là một trong những kênh sách nói uy tín với nhiều thông tin thú vị, bổ ích truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức từ chính những người làm công tác thư viện và những bạn đọc yêu thích sách thực hiện.

Hiện nay, kênh Cùng bạn đọc sách của Vụ Thư viện giới thiệu nhiều chuyên mục: Sách hay nên đọc; Đọc sách, Đọc báo cùng bạn; Kỹ năng sống; Phổ biến kiến thức; Góc thiếu nhi; Góc bạn đọc; Đại sứ văn hóa đọc; Cùng bạn đọc sách vượt qua thử thách... Không chỉ có sách hay, kênh sách nói này còn đăng tải nhiều ca khúc về nghề thư viện, xuất bản, phát hành, về những con người đã và đang âm thầm ngày đêm góp phần phát triển văn hóa đọc.

* Phù hợp với xu thế

Trong điều kiện bùng nổ công nghệ, việc sử dụng audiobook đang ngày càng phổ biến. Anh Trương Hải Thi cho rằng, sau hơn 1 năm triển khai, sách nói do NTN Đồng Nai thực hiện đã thu hút hàng ngàn thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh quan tâm.

“Tuy nhiên, để phát triển loại sách này, nhất là những tác phẩm của văn nghệ sĩ trong tỉnh, NTN sẽ cần làm việc với các nhà văn, nhà thơ của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, NXB Đồng Nai để xin phép bản quyền và các trang thông tin điện tử trong hệ thống để triển khai và nhân rộng. Bên cạnh đó, NTN cũng có định hướng phát hành sách nói đến Hội Người mù Đồng Nai, góp phần phát triển văn hóa đọc cho người khiếm thị” - anh Hải Thi cho biết.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Minh Chi, việc ứng dụng công nghệ trong phát triển văn hóa đọc đang được hệ thống thư viện ở H.Vĩnh Cửu triển khai. Trong đó, thư viện của huyện đã thực hiện nhiều clip đọc và giới thiệu sách, cung cấp miễn phí trên mạng xã hội cho bạn đọc mọi lứa tuổi. Mặc dù chưa phải là cung cấp sách nói hoàn toàn, song việc giới thiệu tóm tắt các sách hay qua mạng xã hội đã và đang giúp bạn đọc mọi lứa tuổi tiếp cận với tác phẩm một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Phát triển sách trên môi trường số là xu thế tất yếu, khi Đồng Nai và cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, sách nói, sách điện tử và sách giấy vẫn có mối quan hệ bổ trợ cho nhau. Bởi, mục đích cuối cùng là làm thế nào để sách hay có thể tiếp cận đến mọi đối tượng bạn đọc. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu đọc sách, phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ly Na

Tin xem nhiều