Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình Tổ tự quản môi trường

08:03, 14/03/2023

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, H.Long Thành đã lập các tổ tự quản (TTQ) môi trường. Mô hình đã phát huy hiệu quả trong việc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn.

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, H.Long Thành đã lập các tổ tự quản (TTQ) môi trường. Mô hình đã phát huy hiệu quả trong việc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Tập Phước, xã Long Phước Đoàn Xuân Hòa hướng dẫn người dân khu dân cư kiểu mẫu thực hiện phân loại rác tại nguồn. Ảnh: H.Lộc
Bí thư kiêm Trưởng ấp Tập Phước, xã Long Phước Đoàn Xuân Hòa hướng dẫn người dân khu dân cư kiểu mẫu thực hiện phân loại rác tại nguồn. Ảnh: H.Lộc

* Xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu

Năm 2020, các tổ từ 7-11 thuộc ấp Tập Phước, xã Long Phước được chọn làm khu dân cư kiểu mẫu. Sau hơn 2 năm, các hạ tầng đường giao thông, đèn chiếu sáng, mương thoát nước đã được chuẩn hóa, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường được đảm bảo.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Tập Phước Đoàn Xuân Hòa cho biết, ấp cùng với các tổ trưởng tổ chức họp với từng tổ, phân tích rõ việc cần phải làm, lợi ích đem lại, bà con hiểu nên rất ủng hộ. Chỉ tính riêng chuyện nâng cấp đường giao thông, hơn 200 hộ dân đã đóng góp 994 triệu đồng. Mua thùng rác để thực hiện phân loại tại nguồn theo chỉ thị của Tỉnh ủy, bà con góp hơn 70 triệu đồng. Ngoài ra, người dân còn đóng góp tiền làm đèn chiếu sáng, gắn camera an ninh…

“Khi chưa thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, việc vận động đóng góp khó khăn; giờ người dân thấy đi lại thuận tiện, an ninh trật tự đảm bảo, môi trường sạch đẹp nên hưởng ứng cao. Năm nay, chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng ra các tổ còn lại” - ông Hòa nói.

Tại ấp 4, xã Long An, Ban ấp không chọn làm kiểu mẫu theo từng khu mà ở phạm vi toàn ấp. Ông Nguyễn Văn Muôn, Bí thư, Trưởng ấp 4 cho biết, đã tham khảo ý kiến người dân và quyết định thực hiện trên cả ấp. Đặc điểm của ấp 4 là nhà dân ở đông đúc, đường giao thông hẹp, không có hành lang trồng cây xanh dẫn đến khó đạt chỉ tiêu “xanh” và “đẹp”. Thấy vậy, ông Muôn nghĩ ra cách góp tiền mua chậu cảnh đặt trước nhà các hộ ở mặt tiền đường, giao cho họ chăm sóc và bảo quản để có cây xanh.

Ông Lê Văn Bình (ngụ ấp 4, xã Long An) cho rằng, cái lợi thấy rõ của khu dân cư kiểu mẫu là bà con giáo dân đi lễ về muộn cũng không lo đường tối. Hộ nào có đám tiệc, nếu muốn tiết kiệm có thể mượn sân nhà văn hóa, bãi đất trống ven đường tổ chức. An ninh trật tự trong ấp tốt hơn, nhiều bà con thấy đường bẩn đã tự động dọn dẹp.

Ngoài các khu kể trên, H.Long Thành có các khu dân cư kiểu mẫu tại xã An Phước, Bình An… Tại các khu này, Ban ấp, TTQ môi trường là lực lượng nòng cốt triển khai, vận động bà con phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới, tạo môi trường sống tích cực ở vùng nông thôn.

* Phát huy tinh thần cộng đồng

Trưởng ấp 3, xã Phước Thái Trần Thị Kim Thanh cho rằng, trước đây xã, ấp đã tổ chức trồng cây xanh ven đường, nhưng ai cũng nghĩ cây đó của ấp, của xã nên không chăm sóc. Khi ấp vận động người dân góp tiền mua cây trồng lại, đồng thời giao cho tổ, hộ dân chăm sóc thì cây tươi tốt, trổ bông nhiều. Cũng như rác thải, trước đây rác vứt đầy đường, hộ thì đóng tiền, hộ thì không đóng. Bây giờ, ấp vận động 100% hộ dân đóng tiền thu gom rác, mua thùng rác theo quy cách giống nhau; ai đến ấp cũng khen thùng rác đẹp, đường sạch.

Hiện nay, tất cả các ấp trên địa bàn H.Long Thành đều đã thành lập TTQ môi trường. Ngoài nhiệm vụ duy trì và làm đẹp cảnh quan, tổ còn tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự và thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Phó trưởng phòng TN-MT huyện Phan Công Minh cho hay, 100% ấp, khu phố đều có TTQ môi trường. Tổ trưởng của TTQ là trưởng ấp hoặc phó ấp để thuận tiện việc điều hành, vận động bà con. Tổ tham gia thực hiện tất cả các nhiệm vụ của ấp chứ không riêng về môi trường. Hàng năm, Phòng xây dựng kế hoạch làm việc với các xã, thị trấn hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, môi trường.

Trong năm 2023, Phòng sẽ tham mưu chọn 5 khu tại các xã mới được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022 thực hiện khu dân cư kiểu mẫu. Các khu có hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh, có TTQ môi trường hoạt động hiệu quả sẽ ưu tiên chọn để làm mẫu cho các khu khác.

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, để phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản, cộng đồng trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Phòng TN-MT huyện thành lập các TTQ môi trường. Hàng năm, xây dựng kế hoạch phát động các phong trào như: Khu dân cư hạn chế rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… Từ các mô hình cho thấy ý thức của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường sống trong lành và an toàn ngày càng cao.

 Hiện nay, H.Long Thành đang tiếp tục thực hiện các chương trình: xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đô thị văn minh. TTQ là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, giúp người thực hiện và hưởng thụ các giá trị đời sống tinh thần.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều