Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm phát triển Đảng trong doanh nghiệp

08:02, 07/02/2023

Nhơn Trạch là một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp (DN) và công nhân lao động nhất tỉnh. Việc phát triển Đảng trong khối DN được địa phương xem là nhiệm vụ rất quan trọng.

Nhơn Trạch là một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp (DN) và công nhân lao động nhất tỉnh. Việc phát triển Đảng trong khối DN được địa phương xem là nhiệm vụ rất quan trọng.

Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina kết nạp đảng viên mới năm 2022. Ảnh: H.Lộc
Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina kết nạp đảng viên mới năm 2022. Ảnh: H.Lộc

Qua đó giúp củng cố tổ chức Đảng, xây dựng mối quan hệ hài hòa và góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong DN.

* Trưởng thành từ DN

17 năm gắn bó với Công ty TNHH Posco VST (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1), năm 2022, anh Nguyễn Văn Cường, Quản lý bộ phận đóng gói đã trở thành đảng viên. Với anh, đây là niềm vinh dự lớn.

Anh Cường cho biết, từ vị trí công nhân sản xuất, anh được cất nhắc lên làm công nhân kỹ thuật, rồi tổ trưởng, quản lý kiêm cán bộ Công đoàn. Không chỉ giỏi công việc, anh còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của DN. “Mỗi năm, tôi đóng góp 1-2 sáng kiến, trong đó có sáng kiến tái sử dụng vật liệu đóng gói giúp công ty tiết kiệm gần 90 ngàn USD/năm, sáng kiến giảm vật liệu giúp tiết kiệm 300 ngàn USD/năm” - anh Cường chia sẻ.

Trước khi trở thành đảng viên, anh Lâm Văn Châu, Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) là nhân viên bảo vệ. Nhờ làm việc trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, anh được giới thiệu kết nạp Đảng năm 2022.

Năm 2022, Huyện ủy Nhơn Trạch đã kết nạp mới được 85 đảng viên, đạt 106% chỉ tiêu; trong đó có 10 đảng viên từ các DN. Năm 2023, huyện đặt mục tiêu kết nạp mới 160 đảng viên.

Anh Châu cho biết, quá trình làm việc, anh đã nhiều lần đề xuất với Ban giám đốc, quản lý trong công ty biện pháp hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản, mất an ninh trật tự trong DN. Anh động viên anh em trong bộ phận làm việc có tâm, trách nhiệm. Khi địa phương vận động đóng góp làm đường giao thông nông thôn, anh vừa đóng tiền, vừa góp công. Trong 4 năm làm trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học, anh vận động nhiều phần quà, suất học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch Trần Trương Chung cho rằng, phát triển Đảng trong DN được xem là nhiệm vụ chiến lược của huyện. Ở các DN chưa có tổ chức Đảng, Liên đoàn Lao động huyện và Công đoàn cơ sở thông qua các hoạt động phong trào lựa chọn quần chúng ưu tú về phẩm chất, năng lực bồi dưỡng kết nạp Đảng; khi đủ 4-5 đảng viên thì đề xuất thành lập chi bộ. Còn tại DN đã có chi bộ, bí thư và đảng viên sẽ theo dõi, nắm bắt, tìm nguồn phát triển Đảng.

Cũng theo đánh giá của Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, các đảng viên trưởng thành từ trong DN ngoài những phẩm chất chính trị cần có, họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của DN và có uy tín với quần chúng.

Tính đến cuối năm 2022, H.Nhơn Trạch phát triển được 25 chi bộ Đảng trong DN, gần 270 đảng viên. Phần lớn họ đều xuất phát từ vị trí công nhân, nhờ phấn đấu, rèn luyện không ngừng mà trở thành đảng viên.

* Góp phần vào sự phát triển của DN 

Tại H.Nhơn Trạch, đa phần các chi bộ trong DN phát huy được hiệu quả trong lãnh đạo đảng viên, tổ chức Công đoàn; hỗ trợ DN chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và bảo vệ quyền lợi người lao động. Đặc biệt, trong 2 năm qua, đảng viên và chi bộ trong DN là đội ngũ tiên phong trong phòng, chống dịch, vận động công nhân chia sẻ với khó khăn của DN.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch Trần Trương Chung cho rằng, ở các chi bộ mà bí thư là chủ tịch Công đoàn, cán bộ quản lý sẽ thuận lợi hơn trong công tác phát triển tổ chức, xây dựng mối quan hệ hài hòa. Bởi họ có uy tín với chủ DN và công nhân, có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với chủ DN, thuận lợi trong tham mưu, đề đạt ý kiến.

Đảng viên Nguyễn Văn Cường (bìa trái), Quản lý bộ phận đóng gói Công ty TNHH Posco VST, hướng dẫn công nhân làm việc
Đảng viên Nguyễn Văn Cường (bìa trái), Quản lý bộ phận đóng gói Công ty TNHH Posco VST, hướng dẫn công nhân làm việc

Phó bí thư Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina Đoàn Minh Nhật cho biết, hàng năm chi bộ xây dựng kế hoạch và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Các kỳ sinh hoạt, chi bộ tìm hiểu thêm những quy định mới và tham mưu cho Ban giám đốc công ty thực hiện.

“Năm 2021, chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn phối hợp cùng công ty phòng, chống dịch và duy trì sản xuất. Năm 2022, DN gặp khó khăn do đơn hàng giảm, nhiều công nhân dao động, chi bộ và Công đoàn tuyên truyền, vận động họ hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn” - ông Nhật chia sẻ.

Còn tại Công ty TNHH Posco VST, Chi bộ phối hợp với Công đoàn và Ban giám đốc công ty phát động thi đua sáng kiến, sáng tạo hàng năm. Việc này vừa giúp người lao động phát huy khả năng sáng tạo, có tiền thưởng, vừa giúp công ty có các giải pháp gia tăng lợi nhuận. Qua phong trào, chi bộ lựa chọn được nhân tố phẩm chất tốt bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị, để phát huy vai trò của Đảng trong ổn định quan hệ lao động, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN, Huyện ủy phân công mỗi huyện ủy viên phụ trách một chi bộ DN, hàng tháng tham gia sinh hoạt, nắm bắt tình hình hoạt động của chi bộ cũng như DN, nếu có khó khăn, vướng mắc đề xuất tháo gỡ ngay. Cùng với đó, định hướng cho bí thư, chi bộ nhiệm vụ phải làm. Kết quả đánh giá, xếp loại cuối năm của chi bộ cũng là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại kết quả huyện ủy viên phụ trách.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều