Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

08:02, 03/02/2023

Với định hướng khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường, những năm qua, H.Vĩnh Cửu đã thực hiện các chính sách tuyên truyền, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường.

Với định hướng khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường, những năm qua, H.Vĩnh Cửu đã thực hiện các chính sách tuyên truyền, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường.

Vườn bưởi Tân Triều thu hút khách du lịch đến tham quan. Ảnh: N.Liên
Vườn bưởi Tân Triều thu hút khách du lịch đến tham quan. Ảnh: N.Liên

Trên cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đã từng bước giúp nông dân trên địa bàn huyện hiểu rõ và nắm vững quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ, giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương và đặc biệt là giữ được môi trường nông thôn trong sạch, tạo điều kiện khai thác các lợi thế khác.

* Giảm các yếu tố độc hại đến môi trường

Trưởng phòng NN-PTNT H.Vĩnh Cửu NGUYỄN TRẦN PHƯỚC LỘC cho biết, đến nay trên địa bàn huyện đã xây dựng, quy hoạch 9 vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ đối với các loại cây trồng như: lúa, rau, xoài, các loại cây có múi...

Đến nay, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu đã có hàng ngàn lượt nông dân được tập huấn, hướng dẫn về các vấn đề cơ bản của sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ; đào tạo nông dân phương pháp tự sản xuất, ứng dụng lợi khuẩn Probiotic (IMO) và nấm men rượu (MEVI) để tạo ra phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất trồng trọt; xử lý ô nhiễm chuồng trại trong chăn nuôi, khử mùi rác, cống rãnh, nhà vệ sinh trong các trường học; đồng thời, chuyển giao công nghệ chế biến và bảo quản nông sản theo phương pháp tự nhiên với chi phí thấp (bảo quản trái cây dài ngày với nấm men, sấy năng lượng mặt trời, sản xuất mứt trái cây, chế biến sản phẩm).

Ông Trần Văn Mười (ngụ xã Tân An), nông dân sử dụng thành công mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ các phụ phẩm nông nghiệp, ứng dụng công nghệ trong phun tưới đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế sau quá trình sử dụng. Theo ông Mười, việc sản xuất phân bón hữu cơ là một trong những lợi thế không chỉ giúp nông dân giữ gìn được môi trường trong lành của vùng quê mà còn là giải pháp tiết kiệm chi phí đầu vào trong chăm sóc cây trồng và nâng cao chất lượng nông sản khá hiệu quả.

Theo ông Mười, việc sử dụng phân bón hữu cơ là giải pháp có nhiều lợi ích, giúp nông dân giảm tối đa việc phải tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe mà bấy lâu nay bản thân ông cũng như đại đa số người nông dân đều có thói quen trực tiếp phun xịt và sử dụng phân bón hóa học trong nông nghiệp.

* Tạo giá trị cho nông sản địa phương

Với đặc thù huyện ưu tiên phát triển nông nghiệp sạch và gìn giữ môi trường thiên nhiên nông thôn trong lành để kết hợp phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái rừng - hồ…, thời gian qua, nông sản do nông dân trên địa bàn H.Vĩnh Cửu sản xuất ra đã tạo được tiếng vang trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Ngoài đặc sản bưởi Tân Triều nức tiếng bao đời nay, Vĩnh Cửu còn được biết đến với nhiều loại cây được trồng ở khắp nơi trong huyện như: cam, quýt, bưởi (Hiếu Liêm); xoài (Hiếu Liêm, Mã Đà); lúa (Bình Lợi, Bình Hòa)…

Ông Phan Tấn Tài, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Triều, một trong những nông dân thành công trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ thuộc vùng trồng bưởi Tân Triều (xã Tân Bình) cho biết, HTX do ông quản lý hiện có 38 hộ dân tham gia với trên 20ha bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài duy trì mục tiêu gìn giữ môi trường nông thôn, ông Tài còn là “nghệ nhân” sản xuất ra những trái bưởi mang hình dáng độc đáo như: bưởi hồ lô, bưởi ghép chữ Tài, Lộc… với những sản phẩm độc và lạ. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, những trái bưởi được tạo dáng có giá thành cao gấp nhiều lần trái bưởi thường. “Vùng bưởi Tân Triều ngày nay không chỉ là vùng đặc sản bưởi nổi tiếng mà còn là vùng thu hút du khách từ nhiều nơi đổ về. Do đó, để giữ gìn và phát triển thương hiệu, người nông dân ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, tạo ra các giá trị nông sản phục vụ người tiêu dùng và nâng cao thu nhập cho bản thân” - ông Tài chia sẻ thêm.

Toàn H.Vĩnh Cửu có trên 500 hộ nông dân ứng dụng IMO và MEVI vào sản xuất trồng trọt (ủ phân hữu cơ, làm thuốc bảo vệ thực vật) cho hơn 190ha cây ăn quả, rau màu. Hơn 70 hộ chăn nuôi, trang trại ứng dụng IMO và MEVI để xử lý môi trường chăn nuôi, giảm mùi hôi do chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều