Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Phú Điền - vùng quê thay áo mới

07:12, 02/12/2022

Từng là một trong những vùng quê nghèo khó của H.Tân Phú, những năm gần đây, xã Phú Điền đang trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội.

Từng là một trong những vùng quê nghèo khó của H.Tân Phú, những năm gần đây, xã Phú Điền đang trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường nông thôn khang trang tại xã Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: N.Liên
Tuyến đường nông thôn khang trang tại xã Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: N.Liên

Những tuyến đường nông thôn được thảm nhựa hoặc bê tông hóa khang trang với muôn sắc hoa hai bên đường; những căn nhà được xây dựng kiên cố, sạch sẽ từ vườn ra ngõ của người dân, cùng với những hạng mục hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây mới như trường học, trạm y tế… đã tạo nên một miền quê Phú Điền tươi sáng, phát triển nhưng vẫn giữ được nét quê bình yên.

* Vượt khó đi lên từ nông thôn mới

Với diện tích tự nhiên trên 2 ngàn ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 1,6 ngàn ha, nông dân xã Phú Điền chủ yếu sống bằng nghề nông. Trước khi có chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Phú Điền chủ yếu trồng lúa, sen nhưng cho thu thập không cao, cuộc sống của người dân ở mức khá thấp. Thế nhưng, những hình ảnh xưa cũ nay đã được “lột xác” hoàn toàn sau hơn 10 năm triển khai xây dựng NTM. Đây là kết quả của những nỗ lực rất lớn từ các cấp chính quyền địa phương.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền Định Thị Hương cho biết, Phú Điền được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016, là một sự ghi nhận lớn giúp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã có thêm động lực, tự tin và quyết tâm phấn đấu về đích mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao. Sau 4 năm, Phú Điền hoàn thành xã NTM nâng cao vào năm 2020.

Theo bà Hương, Phú Điền có khá điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên đất đai phù hợp cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng. Trong những năm qua, hoạt động tổ chức xã hội trong cộng đồng dân cư khá chặt chẽ, nguồn lực trong dân ở mức khá nên đây được xem là một trong những điều kiện thuận lợi cho vận động xây dựng NTM trên địa bàn.

Hiện nay, Phú Điền đang tăng tốc để cán mức đích thứ 3 là xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu tại một số địa bàn dân cư trong các ấp vào năm 2023. Về kinh tế, Phú Điền tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực được cấp chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn như: VietGAP, GlobalGAP… để nhân rộng mô hình. Tập trung hỗ trợ thực hiện dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn.

* Khai thác thế mạnh du lịch nông nghiệp, nông thôn

Cùng với những thay đổi về diện mạo nông thôn, Phú Điền những năm gần đây còn nổi lên với những cảnh quan miền quê yên bình, trong xanh. Đặc biệt, Phú Điền đã biến những nhược điểm của địa phương trở thành ưu điểm, phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút sự quan tâm của du luận xã hội, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Một trong số đó là mô hình du lịch Phú Điền homestay, Phú Điền glamping; Khu du lịch sinh thái Bàu Sen…

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm du lịch nông thôn tại xã Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: N.Liên
Khách du lịch tham quan, trải nghiệm du lịch nông thôn tại xã Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: N.Liên

Anh Trần Tuấn, khách du lịch đến từ Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, thông qua bạn bè giới thiệu, anh cùng gia đình đã trải nghiệm tour du lịch Phú Điền homestay rất thú vị khi được khám phá, trải nghiệm không gian cánh đồng lúa, đồng hoa Sen và các ngọn núi đá xung quanh. Thú vị nhất là vào buổi sáng sớm và chiều hoàng hôn, đây là thời điểm cho những ai thích săn ảnh đẹp.

Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi từng nghe nói Đồng Nai có những vùng trái cây, những cánh đồng hoa và khu du lịch lớn nên khi nghe giới thiệu về vùng đất Phú Điền tôi thấy rất lạ và muốn đến trải nghiệm, khám phá. Đúng là không làm tôi thất vọng. Cánh đồng lúa, hoa sen cực đẹp. Đường làng quê chỗ nào cũng sạch sẽ, tạo nên môi trường trong lành rất dễ chịu. Tôi và gia đình sẽ tiếp tục quay trở lại vào mỗi dịp cuối tuần. Lần sau tôi sẽ trải nghiệm glamping tại đây. Tôi mới chỉ đọc qua quảng cáo trên mạng xã hội nhưng đã cảm thấy rất thú vị”.

Với những thế mạnh và tiềm năng trên, Phú Điền đang trở thành điểm đến mới mẻ đầy thú vị cho du khách. Đây cũng là điểm được các đơn vị quản lý du lịch dự kiến khai thác tour kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành khác. Hy vọng tương lai không xa, Phú Điền sẽ trở thành địa phương có sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, nằm trong chuỗi liên kết phát triển du lịch bền vững cấp tỉnh và cấp vùng.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều