Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo vùng đặc sản kết nối giữa nông nghiệp và du lịch

07:11, 11/11/2022

Thời gian qua, để tạo thương hiệu cho nông sản địa phương, nông dân H.Tân Phú tích cực chuyển đổi cây trồng, áp dụng kỹ thuật canh tác theo hướng sản xuất sạch, tạo nên vùng đặc sản vừa nâng cao giá trị nông sản, vừa gắn kết phát triển du lịch nông nghiệp cho địa phương.

Thời gian qua, để tạo thương hiệu cho nông sản địa phương, nông dân H.Tân Phú tích cực chuyển đổi cây trồng, áp dụng kỹ thuật canh tác theo hướng sản xuất sạch, tạo nên vùng đặc sản vừa nâng cao giá trị nông sản, vừa gắn kết phát triển du lịch nông nghiệp cho địa phương.

Đặc sản trái cây và các sản phẩm nông nghiệp của H.Tân Phú tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây tổ chức tại TP.Long Khánh tháng 6-2022. Ảnh: N.Liên
Đặc sản trái cây và các sản phẩm nông nghiệp của H.Tân Phú tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây tổ chức tại TP.Long Khánh tháng 6-2022. Ảnh: N.Liên

Thực tế, Tân Phú đã tạo được tiếng vang trên thị trường từ một số sản phẩm cây ăn trái như: sầu riêng Phú An, bưởi da xanh Tà Lài, gạo Phú Điền, dừa xiêm xanh Phú Thịnh… và một làng nghề trầm hương nổi tiếng được nhiều người biết đến.

* Nhận diện vùng đặc sản

Từ nhiều năm nay, khi nhắc đến sầu riêng Phú An, giới sành ăn sầu riêng hiểu ngay đây là sản phẩm cây ăn trái ngon nổi tiếng ở vùng Tân Phú.

Trong lần đến Vườn quốc gia Cát Tiên xuất phát từ TP.HCM vào kỳ nghỉ hè vừa qua, chị Từ Thị Thanh Hoa (ngụ Q.12, TP.HCM) và các bạn trên xe rất ấn tượng khi đi trên tuyến đường 600A đến điểm du lịch có nhiều vựa trái cây chất từng “núi sầu riêng”. Khi biết được đây là vùng đặc sản sầu riêng ngon nổi tiếng, chị Hoa đã dừng xe mua một ít sầu riêng để thưởng thức.

Chị Hoa chia sẻ: “Lần đầu tiên được nếm vị sầu riêng tươi mới vừa cắt tại vườn ngon hơn hẳn những lần trước đây tôi từng ăn. Tôi đã từng đến Cát Tiên nhưng lần đầu tiên đi trên con đường mới này và được thưởng thức đặc sản rất thú vị. Năm sau khi đến mùa sầu riêng, tôi sẽ quay lại Cát Tiên và chọn tuyến đường này để được thưởng thức món đặc sản ưa thích nhất”. 

Cùng với sầu riêng, Tân Phú còn có những sản phẩm nổi tiếng khác được nhiều người biết đến trong những năm gần đây. Trong đó, sản phẩm bưởi da xanh Tà Lài đã tạo được thương hiệu bởi những người nông dân vùng cao Tân Phú.

Với mục tiêu phát triển vùng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ, ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, nông dân Tà Lài đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường, kết nối với đối tác để đưa sản phẩm ra thị trường tốt nhất thông qua HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại Tà Lài đang phát huy khá hiệu quả.

Để tạo nên những vùng đặc sản cho huyện vùng cao, những năm qua, H.Tân Phú đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất sạch, tạo nên những vùng chuyên canh với chất lượng cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo thương hiệu riêng cho nông sản địa phương như: mở rộng diện tích trồng sầu riêng, vùng nuôi tôm càng xanh Trà Cổ, vùng trồng lúa Phú Điền, Phú Thanh, vùng trồng dừa xiêm xanh xã Phú Thịnh, làng trầm hương xã Phú Trung...

* Kết nối nông nghiệp và du lịch

Xác định nông nghiệp là lĩnh vực cần đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất sạch trên địa bàn Tân Phú đang tăng, nông dân ngày càng hiểu được trách nhiệm gìn giữ sản phẩm, thương hiệu của mình. Từ đó, Tân Phú đã dần hình thành những vùng đặc sản của nhà nông như: vùng trồng các loại cây có múi (bưởi da xanh, cam, quýt…) tập trung tại các xã Tà Lài, Phú Lộc, Phú Thịnh; vùng trồng sầu riêng tại các xã Phú An, Phú Sơn, Phú Trung; vùng nuôi tôm càng xanh chuẩn VietGAP tại xã Trà Cổ. Đặc biệt, Tân Phú là huyện có diện tích trồng lúa lớn nhất tỉnh với trên 6 ngàn ha, đang được huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân trồng lúa theo hướng hữu cơ nhằm tạo thêm thương hiệu lúa sạch, tăng sự phong phú của nông sản cho huyện vùng cao.

Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân trong việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hình thành thời gian gần đây.

Hiện nay, huyện đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp, đưa những mô hình sản xuất nông nghiệp trở thành những điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, tận dụng những lợi thế du lịch địa phương như rừng, hồ để lồng ghép, kết nối các sản phẩm du lịch sinh thái với du lịch nông nghiệp, cộng đồng nhằm tạo ra những chuỗi liên kết nông nghiệp - du lịch đặc thù cho H.Tân Phú.

Tại buổi làm việc với H.Tân Phú về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG nhận định, Tân Phú có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái vườn, các sản phẩm của địa phương. Tuy nhiên, để tạo sự phát triển bền vững, Tân Phú vẫn cần phải xác định trọng tâm phát triển kinh tế của mình theo hướng nào là phù hợp nhất để từ đó rà soát các quy hoạch để có hướng đầu tư phát triển phù hợp, bền vững.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích