Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm xây dựng Thạnh Phú thành đô thị loại V vào năm 2025

07:11, 04/11/2022

Tại buổi làm việc với UBND H.Vĩnh Cửu về tình hình kinh tế - xã hội, với đề xuất của chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án đưa xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) trở thành đô thị loại V vào năm 2025.

Tại buổi làm việc với UBND H.Vĩnh Cửu về tình hình kinh tế - xã hội, với đề xuất của chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án đưa xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) trở thành đô thị loại V vào năm 2025.

Khu dân cư Tín Khải, một trong những điểm được đầu tư hạ tầng tốt nhất tại xã Thạnh Phú. Ảnh: N.Liên
Khu dân cư Tín Khải, một trong những điểm được đầu tư hạ tầng tốt nhất tại xã Thạnh Phú. Ảnh: N.Liên

Để bảo đảm đủ các điều kiện đạt chuẩn đô thị, ngoài những nỗ lực của chính quyền địa phương trong thực hiện quy hoạch, mời gọi đầu tư…, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ hỗ trợ địa phương tìm nhà đầu tư vào một số lĩnh vực mà xã Thạnh Phú còn thiếu.

* Tiềm năng của đô thị loại V

Cần đề xuất tăng mức vốn đầu tư công

Tại buổi làm việc với H.Vĩnh Cửu vào đầu năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH nhận định, hiện nay tổng mức vốn đầu tư công theo kế hoạch mỗi năm của Vĩnh Cửu vẫn chưa cao. Do đó, để tạo động lực phát triển cho địa phương, huyện cần rà soát, đề xuất các dự án nhằm nâng cao mức đầu tư công, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Với quyết tâm cụ thể hóa Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng xã Thạnh Phú đạt chuẩn đô thị loại V vào năm 2025, H.Vĩnh Cửu đang hoàn thiện Đề án xây dựng xã Thạnh Phú trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình phát triển kinh tế - xã hội mà Thạnh Phú đã đạt được trong những năm qua.

Theo Phòng Kinh tế - hạ tầng H.Vĩnh Cửu, đơn vị tham mưu cho UBND huyện xây dựng đề án nâng cấp xã Thạnh Phú, sau khi hoàn thành, đề án sẽ xác định cụ thể các mục tiêu cơ bản cần đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã Thạnh Phú cho những năm tiếp theo. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình huy động nguồn lực xây dựng, đầu tư phát triển trên địa bàn xã; quá trình quy hoạch, đầu tư xây dựng cho Thạnh Phú phải bảo đảm các tiêu chí về hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng nhằm tăng tỷ lệ đường xã, ngõ, xóm được chiếu sáng vào ban đêm; hệ thống thoát nước; trung tâm văn hóa - thể dục thể thao…

Ông Nguyễn Lê Song Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết, Thạnh Phú đang có nhiều lợi thế để phát triển thành đô thị. Xã được đánh giá là trung tâm chuyên ngành của huyện về kinh tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các xã thuộc khu vực phía Nam của huyện với Khu công nghiệp Thạnh Phú có diện tích 177ha, thu hút hàng chục ngàn lao động địa phương cũng như khắp nơi trong cả nước đến làm việc.

Thời gian qua, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã được thực hiện theo đúng định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, đó là tăng tỉ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỉ trọng nông nghiệp. Với đặc thù địa bàn có tỷ lệ dân nhập cư lớn nên mật độ dân số của xã khá cao (gần 3,2 ngàn người/km2) so với các khu vực khác của huyện. Tổng số dân toàn xã khoảng 42 ngàn người, nghề nghiệp chủ yếu là công nhân.

Cùng với sức hút người nhập cư ngày một nhiều, những năm gần đây, lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã Thạnh Phú có sự phát triển vượt trội với hệ thống chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, các hộ kinh doanh… bảo đảm cung cấp đủ các nhu yếu phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Với những thuận lợi trên, những năm qua, Thạnh Phú luôn hoàn thành đạt và vượt nhiệm vụ thu ngân sách địa phương với mức tăng 269% giai đoạn 2015-2019.

* Giải pháp nào khắc phục hạn chế?

Dù có nhiều tiềm năng nhưng Thạnh Phú vẫn có những hạn chế cần khắc phục, như hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước) chưa theo kịp với tốc độ phát triển chung của xã.

Hiện nay, trên địa bàn thường xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm và ngập nước cục bộ khi có mưa lớn. Bà Nguyễn Thị Trúc Lan, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết, hằng ngày vào các giờ cao điểm khi công nhân tan ca, các ngả đường quanh khu vực bị kẹt xe hoặc xe lưu thông khá chậm do lượng công nhân từ các công ty ra về rất đông. Bên cạnh đó, nhiều hàng quán bán hai bên đường tỉnh 768 có công nhân dừng lại để mua đồ trước khi về nhà đã khiến tình trạng lưu thông càng khó khăn hơn.

Bà Lan chia sẻ: “Đường tỉnh 768 đoạn đi qua khu vực xã Thạnh Phú tuy đã được mở rộng nhưng vẫn chưa thể bảo đảm an toàn giao thông do lượng xe tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn. Không chỉ xe máy, tuyến đường này có rất nhiều xe tải ben chở vật liệu xây dựng đi qua với tốc độ nhanh khiến cho tình hình giao thông ngày càng phức tạp. Tôi hy vọng cơ quan chức năng có các giải pháp nâng cấp và điều tiết giao thông hợp lý hơn, nhất là vào giờ cao điểm”.

Ngoài những hạn chế, khó khăn về hạ tầng, giao thông, Thạnh Phú còn một số vấn đề khác cần khắc phục như đầu tư, khai thác hiệu quả hơn nữa những công trình phục vụ công cộng như: công viên, khu vui chơi giải trí… chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là công nhân lao động.

Trao đổi về những giải pháp xây dựng Thạnh Phú trở thành đô thị loại V vào năm 2025 theo chủ trương đã đề ra, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, sau khi có đề án Xây dựng xã Thạnh Phú lên đô thị loại V, huyện sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập quy hoạch, triển khai các kế hoạch, dự án nhằm thực hiện các mục tiêu theo tiêu chí phân loại đô thị loại V.

Theo ông Phương, với mục tiêu tiếp tục xây dựng Thạnh Phú trở thành trung tâm kinh tế của huyện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung cho cả huyện và xã; bảo đảm thu nhập bình quân đầu người đạt cao so với cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỉ trọng nông nghiệp, huyện sẽ chỉ đạo và giám sát các đơn vị phòng, ban chuyên môn liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư vào Thạnh Phú trên tất cả lĩnh vực từ công nghiệp đến giáo dục, y tế…

“Vấn đề khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là nguồn kinh phí để thực hiện đề án nâng cấp cho Thạnh Phú lên đô thị. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Vĩnh Cửu sẽ cố gắng tốt nhất, tranh thủ mọi nguồn lực ủng hộ từ lãnh đạo tỉnh, các nhà đầu tư để Thạnh Phú sớm về đích đô thị loại V vào năm 2025” - ông Phương cho biết thêm.

Để Thạnh Phú sớm đạt đô thị loại V theo dự kiến, Đảng ủy xã Thạnh Phú đã đưa ra một số giải pháp phát triển kinh tế như: nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, giá trị gia tăng của sản phẩm công nghiệp. Đồng thời, quan tâm phát triển các loại hình kinh tế tập thể, phát triển các ngành nghề thủ công nghiệp, nhất là các cơ sở chế biến nông sản…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều