Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát lại mục tiêu phát triển cụm công nghiệp cho phù hợp

03:03, 20/03/2023

(ĐN) - Ngày 20-3, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

(ĐN) - Ngày 20-3, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo buổi làm việc

Đồng Nai có 27 CCN được quy hoạch với tổng diện tích hơn 1,4 ngàn ha, chiếm 2,3% tổng diện tích quy hoạch của cả nước và xếp thứ 14 về quy mô trong số các tỉnh, thành. Tính đến tháng 9 - 2022 có 24/27 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết; 16/27 CCN đã được phê duyệt quyết định thành lập. Hiện mới có 4 CCN có hạ tầng tương đối hoàn chỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành đã nêu ra những khó khăn vướng mắc trong việc phát triển CCN của Đồng Nai như: giải phóng mặt bằng chậm; giá đất và chi phí đầu tư tăng cao ảnh hưởng đến lợi nhuận nhà đầu tư; một số CCN rắc rối về việc hoàn thành thủ tục pháp lý; kết quả của việc kêu gọi nhà đầu tư phát triển hạ tầng CCN còn chưa được như mong muốn...

Trước thực tế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát lại mục tiêu phát triển CCN trên địa bàn tỉnh.

Cần có đánh giá sát với thực tiễn hiện nay, nhất là với những CCN đã quy hoạch hoặc triển khai lâu nhưng chưa có nhiều tiến triển; tính toán loại bỏ CCN nào không còn phù hợp, khó kêu gọi đầu tư, điều chỉnh hoặc bổ sung sang các khu vực khác còn dư địa phát triển.

Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng CCN, các địa phương, đơn vị liên quan cũng phải tính toán những vấn đề phát sinh về hạ tầng xã hội, nhất là nhà ở cho người lao động khi các dự án đi vào hoạt động.

Vương Thế

Tin xem nhiều