Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân 'kêu cứu' vì doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định

06:02, 04/02/2023

(ĐN)- Những ngày qua, khoảng 55 công nhân chi nhánh Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam tại (H.Vĩnh Cửu) đã tới Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh để "kêu cứu" về việc công ty thu tiền công nhân nhưng không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc theo quy định.

(ĐN)- Những ngày qua, khoảng 55 công nhân chi nhánh Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam tại (H.Vĩnh Cửu) đã tới Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh để “kêu cứu” về việc công ty thu tiền công nhân nhưng không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc theo quy định. Điều này làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động (NLĐ) khi các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phát sinh trong quá trình làm việc sẽ không được giải quyết quyền lợi. Ngoài ra, khi NLĐ tới công ty khác làm việc cũng sẽ không chốt được bảo hiểm xã hội, quyền lợi bị “treo” và không được giải quyết các chế độ liên quan đến BHXH.

Công nhân đến cầu cứu tại Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh. Ảnh: CĐ
Công nhân đến cầu cứu tại Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh. Ảnh: CĐ

Theo phản ánh của nhiều NLĐ, họ đã có thời gian làm việc tại công ty khoảng 3 năm nay nhưng đến khi kết thúc công việc vào cuối năm 2022 thì mới phát hiện công ty thu tiền công nhân nhưng không đóng BHXH và cũng không chốt BHXH cho NLĐ.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ phía NLĐ, cán bộ Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã hướng dẫn NLĐ thực hiện các trình tự, thủ tục khởi kiện công ty để đòi quyền lợi.

Trước đó, ngày 31-10-2022, LĐLĐ H.Vĩnh Cửu phối hợp với Phòng LĐ-TBXH, Công an huyện và UBND xã Thiện Tân tiến hành làm việc với đại diện Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam, nắm bắt tình hình nợ lương và các chế độ liên quan đến NLĐ. Theo đó, công ty nợ lương của 91 công nhân với số tiền trên 291 triệu đồng và chưa giải quyết hồ sơ thôi việc cho 103 lao động. Kết quả buổi làm việc, LĐLĐ huyện và các cơ quan ban ngành liên quan đã lập biên bản và yêu cầu phía công ty đến ngày 15-11-2022 phải chi trả đủ lương và giải quyết hồ sơ thôi việc cho NLĐ. Tuy nhiên, đến thời điểm trên, khi cơ quan chức năng tiếp tục làm việc thì đại diện công ty không có mặt, cũng chưa thực hiện chi trả lương và các chế độ liên quan cho NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều