Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử đại án buôn lậu xăng: Tranh luận về hành vi phạm tội của bị cáo Đào Ngọc Viễn

03:11, 21/11/2022

(ĐN) - Sáng 21-11, TAND tỉnh tiến hành phần tranh luận về hành vi phạm tội của bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM). Bị cáo Viễn được xác định là một trong những bị cáo có vai trò cầm đầu trong vụ án.

(ĐN) - Sáng 21-11, TAND tỉnh tiến hành phần tranh luận về hành vi phạm tội của bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM). Bị cáo Viễn được xác định là một trong những bị cáo có vai trò cầm đầu trong vụ án.

 Luật sư Đoàn Ngọc Bảo bào chữa cho bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa xét xử sáng 21-11
Luật sư Đoàn Ngọc Bảo bào chữa cho bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa xét xử sáng 21-11

Trong luận tội của Viện KSND tỉnh quy buộc bị cáo Viễn phạm tội buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, thu lợi bất chính gần 47 tỷ đồng và bị đề nghị mức án 16-17 năm tù. Cơ quan công tố xác định, hành vi của bị cáo Viễn là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động quản lý kinh tế Nhà nước về xuất, nhập khẩu nói chung và trong lĩnh vực xăng dầu nói riêng.

* Luật sư bào chữa đề nghị trả hồ sơ hoặc chuyển khung hình phạt

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Viễn đồng ý với tội danh buôn lậu đối với bị cáo Viễn. Tuy nhiên, luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ án hoặc chuyển khung hình phạt từ Khoản 4 sang Khoản 3, Điều 188, Bộ luật Hình sự (tội buôn lậu) đối với bị cáo Viễn, bởi lẽ số lượng chuyến xăng, sức chở của các tàu cần phải xác định lại dựa trên số lượng thực tế sau khi đã cấn trừ tiêu hao. Số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo cũng cần làm rõ vì số tiền thực tế thu lợi không đến 2 ngàn đồng/lít mà cần cấn trừ lại các chi phí như: tiền “bôi trơn”, tiền thuế, các khoản chi phí khác…

Ngoài ra, luật sư cho rằng, việc giao nhận xăng lậu được thực hiện tại phần lãnh hải nước ngoài, không phải trong nước và cơ quan điều tra  chưa xác định được số xăng bị cáo Viễn bán sang Campuchia.

Đại diện Viện KSND tỉnh tranh luận tại phiên tòa
Đại diện Viện KSND tỉnh tranh luận tại phiên tòa

Theo luật sư, tàu biển Pacific Ocean và Western Sea là tài sản của vợ chồng bị cáo Viễn đứng tên chủ sở hữu là Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP.Hải Phòng) với số tiền góp vốn 19,3 tỷ đồng (tiền này vay của ngân hàng) nên cần trả lại cho Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng để giải quyết với ngân hàng.

Theo luật sư, vụ án đã vi phạm tố tụng như: theo lời khai, bị cáo Viễn đã đầu thú với nguyên Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai là thiếu tướng Vũ Hồng Văn nhưng lại không có biên bản đầu thú và không triệu tập thiếu tướng Văn đến phiên tòa để làm rõ nội dung này. Quá trình điều tra, luật sư không được gặp bị cáo hoặc mỗi lần làm việc đều có người giám sát, điều này cản trở quyền hành của luật sư.

* Viện KSND tỉnh giữ nguyên mức án như luận tội

Tranh luận lại luật sư bào chữa, Viện KSND tỉnh cho biết, luật sư đồng ý với tội danh buôn lậu đối với bị cáo Viễn và đưa ra 5 tình tiết giảm nhẹ và đã được ghi nhận trong cáo trạng. Viện KSND tỉnh xác định, bị cáo Viễn có đến trình diện tại quán cà phê, nhưng sau đó về cơ quan điều tra thì bị cáo không khai nhận, không trình bày hành vi phạm tội. Sau đó, bị cáo có quyết định bị bắt giữ. Tuy nhiên, thông qua hồ sơ và quá trình xét hỏi, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo tự nguyện ra trình diện (không phải đầu thú).

Về số lượng xăng nhập lậu, số chuyến hàng, khoản tiền thu lợi bất chính (2 ngàn đồng/lít) đối với bị cáo Viễn thì Viện KSND tỉnh cho rằng đã dựa trên cơ sở tài liệu, giấy tờ, sổ sách thu được từ nhà của các bị cáo và trên các tàu vận chuyển xăng, sao kê tài khoản, quá trình lấy lời khai, xét hỏi các bị cáo phù hợp với nhau để có số liệu như trong cáo trạng truy tố. Về số tiền thu lợi bất chính, từ tài liệu thu giữ và các bị cáo tự xác định số tiền thu lợi hơn 2 ngàn đồng/lít. Cơ quan điều tra chỉ tính trung bình các bị cáo thu lợi bất chính 2 ngàn đồng/lít là số tiền thu lợi thấp nhất, có lợi nhất cho các bị cáo.

Cũng theo Viện KSND tỉnh, quá trình điều tra xác định, gần 200 triệu lít xăng được các bị cáo đưa vào nội địa tiêu thụ nên dù bị cáo giao nhận ở vũng lãnh hải nào thì vẫn buộc bị cáo phạm tội buôn lậu với số xăng đã nhập và bán tại thị trường Việt Nam.

 Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa xét xử

Liên quan tàu Pacific Ocean và Western Sea là phương tiện, vật chứng phạm tội nên cần tịch thu. Đối với những cá nhân, tổ chức liên quan đến các tàu này thì có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác.

Với ý kiến của luật sư về việc cần xác định số xăng bị cáo Viễn nhập lậu sang Campuchia, đại diện Viện KSND tỉnh cho biết, cáo trạng chỉ xác định số xăng tiêu thụ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xác định như lời khai bị cáo Viễn là có bán hàng sang Campuchia thì HĐXX cần kiến nghị trong bản án về việc xem xét tách sang một vụ án khác để làm rõ thêm hành vi bán hàng sang Campuchia của các bị cáo.

Do đó, Viện KSND tỉnh cho rằng,  luật sư đề nghị trả hồ sơ hoặc chuyển khung hình phạt đối với bị cáo Viễn là không có căn cứ vì bị cáo tham gia vai trò cầm đầu trong vụ án và có 2 tình tiết định khung, 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên Viện KSND tỉnh giữ nguyên mức án như luận tội nêu.

* Phiên tòa sẽ tiếp tục tranh luận đối với bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào chiều cùng ngày.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều