Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử đại án buôn lậu xăng: Các bị cáo xin giảm án

05:11, 25/11/2022

(ĐN) - Ngày 25-11, TAND tỉnh tiếp tục phiên tòa tranh luận đối với các bị cáo là "chân rết" mua bán xăng nhập lậu để bán lẻ ra thị trường TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

(ĐN) - Ngày 25-11, TAND tỉnh tiếp tục phiên tòa tranh luận đối với các bị cáo là “chân rết” mua bán xăng nhập lậu để bán lẻ ra thị trường TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

 Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ án xăng dầu
Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ án xăng dầu

Cáo trạng xác định, bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) và bị cáo Lê Thanh Trung (39 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP.HCM) đã bán cho 5 đầu mối xăng lẻ tại các địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Sau đó, toàn bộ xăng nhập lậu này được bán lẻ ra thị trường cho người tiêu dùng.

Luận tội của Viện KSND tỉnh xác định các bị cáo tiêu thụ xăng lẻ là những người giữ vai trò chính trong việc mua bán nguồn xăng nhập lậu của Trung và Hữu. Các bị cáo đều phạm tội từ 2 lần trở lên. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đã nộp khắc phục số tiền thu lợi bất chính nên Viện KSND tỉnh đã đề nghị HĐXX tuyên xử dưới khung hình phạt với mức án từ 3-11 năm tù hoặc nộp tiền từ 1-4 tỷ đồng tùy theo mức độ hành vi phạm tội.

Luật sư bào chữa và các bị cáo đồng ý với tội danh cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, mức án đề nghị đối với các bị cáo là quá nặng nên luật sư mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh của từng bị cáo để giảm nhẹ hình phạt khi tuyên án. Luật sư cũng đề nghị trả lại các xe bồn chở xăng cho các bị cáo để trả nợ ngân hàng hoặc giải quyết khó khăn cho các công ty.

Ngoài ra, theo các bị cáo, do thiếu hiểu biết pháp luật, khi được chào mời mua xăng không hóa đơn, chứng từ nhưng giá chiết khấu lại cao nên mới tham lam mà không nhận thức được hành vi phạm pháp nghiêm trọng. Các bị cáo hối hận vì đã tự đẩy bản thân vào vòng lao lý, khiến cho sự nghiệp mất hết, tài sản không còn và gia đình gặp nhiều khó khăn.

Đối đáp lại luật sư bào chữa, Viện KSND tỉnh cho rằng, quá trình luận tội, Viện KSND tỉnh đã xem xét về các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo để HĐXX xem xét giảm án. Riêng các tài sản là xe bồn của các bị cáo là phương tiện phạm tội nên cần tịch thu. Trong trường hợp các bị cáo muốn đòi lại phương tiện thì cần khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác tại tòa án.

Phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục vào ngày 28-11-2022 với phần tranh luận liên quan đến hành vi nhận hối lộ của bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, ngụ TP.HCM, Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan).

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều