Báo Đồng Nai điện tử
En

Xăng lậu được chuyển về Khánh Hòa bán như thế nào?

11:11, 02/11/2022

Do một số bị cáo chối tội trong phiên tòa ngày 1-11 nên tại phiên tòa sáng 2-11, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh tiếp tục xét hỏi đối với nhóm bị cáo buôn lậu xăng về Khánh Hòa gồm:

Do một số bị cáo chối tội trong phiên tòa ngày 1-11 nên tại phiên tòa sáng 2-11, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh tiếp tục xét hỏi đối với nhóm bị cáo buôn lậu xăng về Khánh Hòa gồm: Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM); Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, TP.Hải Phòng, 39 tuổi, ngụ Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng); Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc chi nhánh Công ty Dầu khí Vượng Đạt (tỉnh Khánh Hòa)

Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa xét xử sáng 2-11
Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa xét xử sáng 2-11

“Buôn lậu lời rất nhiều”

Đó là lời khẳng định của bị cáo Viễn trong phiên xét hỏi vào sáng 2-11. Do trong quá trình xét hỏi, bị cáo Đức không thừa nhận hành vi buôn lậu xăng nên HĐXX đã tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Viễn về quá trình góp với nhau tổng hơn 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu (trong đó Đức góp hơn 7,7 tỷ) và 30 tỷ đồng (Đức góp 7,5 tỷ đồng) để buôn lậu xăng.

Bị cáo Viễn cho rằng, bị cáo Đức hoàn toàn biết việc mua xăng nhập lậu về bán tại thị trường Việt Nam. “Nếu một người bỏ ra 7,5 tỷ đồng mà không biết là dùng tiền mua hàng gì và có lợi nhuận ra sao là quá vô lý”- bị cáo Viễn trình bày.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Viễn lý giải tại sao bị cáo Viễn bị tính tiền thu lợi bất chính với giá 2 ngàn đồng/lít, còn bị cáo Đức lại tính 2,5 ngàn đồng/lít.

Cụ thể, theo bị cáo Viễn, trong quá trình chở xăng từ Singapore về Việt Nam thì tàu bị cảnh sát Malaysia bắt và phải đóng phạt hơn 40 ngàn USD (gần 1 tỷ đồng) và bị cáo Viễn phải chi trả mà các bị cáo khác không hỗ trợ. Theo Viễn, thực tế bị cáo chỉ lời khoảng 1 ngàn đồng/lít nhưng cáo trạng nói lời 2 ngàn thì cũng chấp nhận.

Bị cáo Viễn khẳng định, bị cáo Đức đang khai gian dối và quanh co chối tội bởi việc mua bán xăng lậu là bị cáo Đức biết rất rõ. Ngoài ra, cơ quan điều tra tính tiền thu lợi bất chính, giá chiết khấu và các khoản tiền khác đều đã là số liệu có lợi nhất cho các bị cáo rồi.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Đức tiếp tục đề nghị được xem xét về tội danh, số tiền thu lợi bất chính vì bị cáo buôn xăng bị lỗ. Bị cáo Đức không đồng ý với lời khai bị cáo Viễn. Dù đã được công bố lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra nhưng bị cáo Đức cho rằng, lời khai lúc điều tra không đúng.

Trước lời khai của các bị cáo, Viện KSND tỉnh đã công bố lời khai, phân tích từng số liệu và xác định số tiền thu lợi bất chính đối với các bị cáo là thấp nhất và tính toán số liệu có lợi nhất cho các bị cáo rồi.

Cáo trạng xác định, sau khi tàu Pacific Ocean chuyển xăng về đến Việt Nam đã giao cho các tàu Khánh Hòa 1 và Khánh Hòa 3 đưa vào Cảng Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) rồi tìm khách hàng bán vào ban đêm và không xuất hóa đơn. Quá trình bán xăng Trường là người giúp Đức thực hiện.

Bị cáo Trường giúp bị cáo Đức bán xăng ban đêm

Bị cáo Trường khai nhận, thường bán xăng cho khách hàng vào ban đêm. Khi được hỏi tại sao lại bán ban đêm thì Trường khai do chịu sự chỉ đạo từ bị cáo Đức. Bị cáo cho biết, mọi giao dịch chuyển khoản cho khách hàng đều do Đức chỉ đạo.

Bị cáo Nguyễn Xuân Trường trong phần xét hỏi sáng 2-11
Bị cáo Nguyễn Xuân Trường trong phần xét hỏi sáng 2-11

Theo lời khai của bị cáo Trường, ngay từ đầu không biết đây là xăng nhập lậu. Đến lúc bị bắt và được giải thích, bị cáo mới nhận thức hành vi phạm tội của mình.

“Quá trình buôn bán, khách hàng không yêu cầu xuất hóa đơn và bị cáo cũng không có hóa đơn để xuất. Việc xuất hóa đơn bị cáo không được bàn giao và không có trách nhiệm làm vì bị cáo chỉ là chi nhánh”- bị cáo Trường cho hay.

Theo cáo trạng, bị cáo Trường đã giúp sức cho Đức quản lý sổ sách, ghi chép số lượng, liên hệ khách hàng để bán xăng nhập lậu cho Đức. Tại phiên tòa, Viện KSND tỉnh công bố lời khai của Trường. Trong đó bị cáo khai bản thân biết xăng nhập lậu để bán cho khách hàng.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào chiều cùng ngày với phần xét hỏi đối với các bị cáo thuộc nhóm bán xăng nhập lậu tại Khánh Hòa.

Tố Tâm

Tin xem nhiều