Báo Đồng Nai điện tử
En

Ký hợp đồng, xuất hóa đơn "khống" để đối phó cơ quan chức năng

01:11, 04/11/2022

Sáng 4-11, trong phiên tòa xét xử đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành xét hỏi đối bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Vân Trúc (viết tắt Công ty Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) và Lê Thanh Tú (56 tuổi, chồng Vân); Trần Văn Du (54 tuổi, ngụ tỉnh Long An, thuyền trưởng tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05) trong việc buôn lậu hơn 35,6 triệu lít xăng.

 

(ĐN) - Sáng 4-11, trong phiên tòa xét xử đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành xét hỏi đối bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Vân Trúc (viết tắt Công ty Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) và Lê Thanh Tú (56 tuổi, chồng Vân); Trần Văn Du (54 tuổi, ngụ tỉnh Long An, thuyền trưởng tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05) trong việc buôn lậu hơn 35,6 triệu lít xăng.

Bị cáo Trần Thị Thanh Vân tại phiên tòa xét xử ngày 4-11
Bị cáo Trần Thị Thanh Vân tại phiên tòa xét xử ngày 4-11

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vợ chồng bị cáo Vân có công ty xăng dầu và thành lập thêm 7 chi nhánh kinh doanh xăng dầu tại tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Cuối năm 2019, Hữu đến gặp vợ chồng Vân đặt vấn đề bán xăng nhập lậu với mức giá thấp hơn giá thị trường 3 ngàn đồng/lít; đồng thời hứa hẹn đảm bảo an toàn bằng việc sẽ làm hợp đồng và xuất hóa đơn “khống” mua bán xăng cho Công ty Vân Trúc để đối phó với cơ quan chức năng khi bị kiểm tra và Vân đã đồng ý.

Sau đó, khi có nguồn xăng nhập lậu đưa về tại khu vực kho Nam Phong (tỉnh Vĩnh Long) và Nhà nuôi yến (tỉnh Long An) thì Vân, Tú điều tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05 đến chở xăng về nhập vào kho của Công ty Vân Trúc rồi bán sỉ và lẻ cho nhiều khách hàng. Đối với xăng nhạt màu, Vân sẽ cho người pha chế các loại phẩm màu và dung môi để giống với màu xăng mua hợp pháp đang tiêu thụ.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Vân, Tú thừa nhận hành vi buôn lậu xăng và cho rằng, Công ty Vân Trúc có 4 tàu (Vân Trúc 01, 02, 03, 05) nhưng riêng tàu Vân Trúc 05 mới mua và chưa đủ điều kiện lưu hành nên bị cáo chưa đưa vào khai thác vận chuyển xăng. Bị cáo cho biết đã nộp lại tiền thu lợi bất chính nên mong HĐXX trả lại toàn bộ tàu cho mình và các sổ đỏ đã bị thu giữ bởi lẽ tàu được mua với danh nghĩa Công ty Vân Trúc và hiện bị cáo đang nợ ngân hàng rất nhiều. Riêng sổ đỏ là bị cáo có từ trước khi thực hiện hành vi phạm tội, không liên quan trong vụ án.

Do quá trình xét hỏi trước đó, bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) không thừa nhận đã bán xăng cho Vân; theo bị cáo Hữu, người bán xăng lậu cho Vân là Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) nên HĐXX đã hỏi bị cáo Vân giao dịch mua bán xăng với ai thì Vân trả lời thường giao dịch mua xăng của Hữu, trả tiền mặt cho bị cáo Hữu hoặc trả vào tài khoản Phan Lê Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ TP.HCM, con trai Hữu). Còn việc mua xăng của ai thì bị cáo Vân không biết.

Bị cáo Lê Thanh Tú tại phiên tòa sáng 4-11
Bị cáo Lê Thanh Tú tại phiên tòa sáng 4-11

Viện KSND tỉnh hỏi bị cáo Vân: “Có phải các bị cáo biết hành vi buôn xăng là phạm pháp nên thường thanh toán bằng tiền mặt cho bị cáo Hữu không?”. Bị cáo Vân trả lời: “đúng”.

Viện KSND tỉnh hỏi: “Sau khi biết Hữu bị bắt, bị cáo đã chỉ đạo nhân viên đốt hết giấy tờ liên quan trong quá trình giao dịch phải không?”. Bị cáo Vân đáp: “Bị cáo sợ nên đã yêu cầu nhân viên tiêu hủy nhiều giấy tờ và không biết đã tiêu hủy những loại giấy tờ gì”.

Riêng bị cáo Tú và Du (thuyền trưởng tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05) giúp sức cho bị cáo Vân vận chuyển xăng dầu đã thừa nhận hành vi đồng phạm giúp sức cho Vân buôn lậu.

Riêng bị cáo Du mong HĐXX xem xét số tiền thu lợi bất chính vì bị cáo được thuê làm thuyền trưởng để vừa chở xăng mua bán hợp pháp và chở xăng lậu.

Sau khi nghe trình bày của các bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh cho biết sẽ kiểm tra lại tàu Vân Trúc 05 có tham gia vận chuyển xăng lậu không và sẽ xem xét số tiền thu lợi bất chính đối với bị cáo Du trong phần luận tội.

Tố Tâm

Tin xem nhiều