Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, tổng thể và bền vững

08:11, 27/11/2022

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đông Nam bộ là vùng có tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ. Và thời gian qua, vùng có đóng góp quan trọng vào thành quả chung của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đông Nam bộ là vùng có tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ. Và thời gian qua, vùng có đóng góp quan trọng vào thành quả chung của đất nước. Thành quả của Đông Nam bộ là rất lớn, để có được thành quả này là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của nhân dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, sự đóng góp của người dân, DN… Dù vậy, Đông Nam bộ vẫn phải đối diện với nhiều thách thức như phát triển đô thị chưa xứng tầm, tắc nghẽn giao thông và chịu tác động biến của đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan Triển lãm ảnh Đông Nam bộ: Đột phá mới - Tầm cao mới tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan Triển lãm ảnh Đông Nam bộ: Đột phá mới - Tầm cao mới tại hội nghị

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm vùng Đông Nam bộ cần phát triển phải nhanh, hài hòa, bao trùm, tổng thể và bền vững. Để làm điều này, cần dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ, bản lĩnh và cả tính nghệ thuật.

Định hướng nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, tựu trung trong 9 chữ “tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới”. Trong đó, tư duy mới là tư duy tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình, không trông chờ, ỷ lại, dựa vào nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài. Nội lực là con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần đoàn kết…

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã chứng kiến lễ công bố thỏa thuận hợp tác và trao giấy chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Bộ KH-ĐT, UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ với các đối tác, nhà đầu tư với tổng số 20 dự án, tổng số vốn hơn 10 tỷ USD và hơn 5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, đối với Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của Công ty TNHH Hyosung Việt Nam.

Bên cạnh đó, nội lực cần kết hợp với ngoại lực (là vốn, công nghệ, quản lý, thể chế…), sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, kết hợp sức mạnh DN trong nước với ngoài nước.

Làm rõ nội hàm về “đột phá mới”, Thủ tướng cho rằng, đó là cách thức, phương thức huy động các nguồn lực. Là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi thì phải huy động nguồn lực bằng nhiều phương thức, cách làm khác nhau. Do đó, phải có cơ chế chính sách đột phá, đây cũng chính là nguồn lực.

Trong đó, về huy động nguồn lực từ hợp tác công tư, Thủ tướng gợi ý 3 mô hình hợp tác công tư. Một là lãnh đạo công, quản trị tư các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Lãnh đạo công là xây dựng cơ chế, chính sách, luật pháp, phát triển hạ tầng đến chân các khu này, còn quản trị tư là giao cho tư nhân quản trị. Thứ hai là đầu tư công, quản trị tư. Thứ ba là mô hình đầu tư tư, sử dụng công…

Theo Thủ tướng, giá trị mới mà vùng Đông Nam bộ hướng tới là tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, đóng góp nhiều hơn. Giá trị mới của vùng phải so sánh với khu vực và quốc tế. Phấn đấu chỉ số phát triển con người cao hơn, ngang tầm với các khu vực phát triển. Hạ tầng kết nối vùng, cả nước, quốc tế phải tốt.

Bên cạnh đó, giá trị mới nữa là chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững, bao trùm, tiêu biểu cả nước, làm hình mẫu cho các vùng khác. Giá trị mới lớn nhất của vùng là góp phần quan trọng, đắc lực, hiệu quả vào xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực hội nhập quốc tế, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Hải Hà

Tin xem nhiều