Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thảo luận các dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Luật HTX (sửa đổi)

08:11, 11/11/2022

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 10-11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau khi biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

 

 

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 10-11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau khi biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Điều hành nội dung thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), có 148 lượt ý kiến phát biểu.

Cơ bản các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành, thích ứng với môi trường kinh doanh mới, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phù hợp với các cam kết quốc tế, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với từng nhóm chính sách và các điều khoản cụ thể trong dự thảo luật.

Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật HTX (sửa đổi).

Nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến nội dung quy định về chính sách của Nhà nước hỗ trợ, thúc đẩy phát triển HTX và kinh tế tập thể. Các đại biểu chỉ rõ nội dung của dự thảo còn chưa cụ thể, rõ ràng và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục làm rõ nội dung chính sách. Trong đó, cần quan tâm xác định nội dung hỗ trợ mang tính tập trung nhằm mang lại tính khả thi cao và phù hợp với nguồn lực kinh tế.

Một số đại biểu đã chỉ rõ, thực tiễn hoạt động của các HTX thời gian qua cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được thì nhiều HTX chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, chưa chú trọng liên kết theo chuỗi giá trị đầu tư ứng dụng công nghệ cao, còn lúng túng trong tiêu thụ sản phẩm. Điều kiện và thủ tục hỗ trợ vốn còn khá phức tạp, chưa tạo thuận tiện cho HTX, tổ hợp tác… Các đại biểu đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát các chính sách hỗ trợ cho HTX liên quan đến nhóm vấn đề này. Một số đại biểu cũng đề nghị cần phải bổ sung trách nhiệm của UBND các cấp về việc quản lý và phải có định hướng phát triển cho các tổ chức kinh tế hợp tác tại địa phương. Đồng thời, quy định tách bạch rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở cấp Trung ương và cấp địa phương.

Trước đó, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Kết quả biểu quyết điện tử tại phiên họp cho thấy, có 443/455 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua luật, chiếm 88,96%. Như vậy, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã chính thức được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

T.H (tổng hợp)

Tin xem nhiều