Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng

09:11, 03/11/2022

Chiều 3-11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Chiều 3-11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu chất vấn. Ảnh: Hải Yến
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu chất vấn. Ảnh: Hải Yến

Sau phát biểu khai mạc phiên họp của Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng: thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô TP.Hà Nội; quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản; việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn. Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản. Việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho biết, triển khai thực hiện đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế Công đoàn tại các khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hiện nay đã có các dự án xây dựng thiết chế Công đoàn được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện tại các tỉnh Hà Nam, Tiền Giang và Đồng Nai. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đang tiến hành thủ tục để triển khai thực hiện mô hình thiết chế Công đoàn này. Đại biểu chất vấn về tính khả thi của mô hình thiết chế Công đoàn và giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án thiết chế Công đoàn bên cạnh đề án đầu tư xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về thiết chế Công đoàn và nhà ở công nhân, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, thời gian qua có đề án đầu tư xây dựng thiết chế Công đoàn tại khu công nghiệp, khu chế xuất do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc, vì vậy Bộ Xây dựng đã thống nhất với Tổng liên đoàn Lao động sử dụng quỹ nhà để cho công nhân khu công nghiệp thuê. Việc cho thuê và quản lý vận hành, Tổng liên đoàn có thể ủy quyền cho một đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh bất động sản và quản lý vận hành chung cư vận hành theo đúng quy định pháp luật.

Nhà ở xã hội cũng là vấn đề được các đại biểu quan tâm chất vấn. Một số đại biểu cho biết nguồn cung nhà ở xã hội trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của công nhân, viên chức, người lao động.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong những năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung và nhà ở xã hội nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Cụ thể là hành lang pháp lý vẫn còn vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi tại Luật Nhà ở và các luật khác liên quan. Về tổ chức thực hiện vẫn còn khó khăn đó là ngân sách trung ương chưa bố trí được đầy đủ nguồn vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; một số địa phương chưa chú trọng việc này để tập trung nguồn lực đầu tư hoặc phát triển quỹ đất...

Cho rằng tình hình triển khai, phát triển nhà ở xã hội còn chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các bộ, ngành cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội để tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi làm tăng nguồn cung nhà ở xã hội, tháo gỡ những nút thắt cho các dự án xây dựng nhà ở đô thị.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chất vấn các chủ trương, giải pháp nào để giải quyết tình trạng ngập nước đô thị xảy ra ở nhiều nơi; tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư; tình trạng vi phạm như xây dựng không phép, sai phép, xây nhà trên đất nông nghiệp, đất không được phép xây dựng; tình trạng quy hoạch nhiều năm nhưng chưa thực hiện hay còn gọi là quy hoạch “treo” và không ít nơi “treo bền vững”; nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp cho tình trạng quy hoạch thiếu khả thi, chưa đồng bộ…

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, có 36 đại biểu chất vấn, 1 đại biểu tranh luận, 4 bộ trưởng tham gia giải trình.

Sáng cùng ngày, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

P.V (tổng hợp)

Tin xem nhiều