Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao dịch buôn bán xăng lậu tinh vi giữa "ông trùm" và "chân rết"

03:11, 07/11/2022

(ĐN)- Sáng 7-11, TAND tỉnh tiến hành xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Tứ là "chân rết" trong đường dây buôn lậu của "ông trùm" xăng lậu Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

(ĐN)- Sáng 7-11, TAND tỉnh tiến hành xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Tứ là “chân rết” trong đường dây buôn lậu của “ông trùm” xăng lậu Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ trong phiên tòa xét xử sáng 7-11
Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ trong phiên tòa xét xử sáng 7-11

Nguyễn Hữu Tứ có công ty chuyên kinh doanh xăng dầu với hệ thống 11 chi nhánh tại tỉnh Vĩnh Long.

Đầu năm 2020, Hữu đến gặp và đặt vấn đề bán xăng nhập lậu không có hóa đơn chứng từ cho Tứ với giá xăng thấp hơn giá thị trường 4 ngàn đồng/lít. Cả hai bên thống nhất sử dụng tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu từ ngoài khơi vào khu vực Nhà nuôi yến của Tứ (TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Tứ có nhiệm vụ liên hệ tìm kho chứa xăng và đầu mối tiêu thụ

Sau đó, Tứ liên hệ Lê Thanh Trung (39 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP.HCM) để thuê bồn chứa xăng tại Kho Nam Phong (H.Bến Lức, Long An).

Sau khi Hữu chuyển xăng từ ngoài biển vào khu vực Nhà nuôi yến (tỉnh Vĩnh Long) thì Tứ sẽ chịu trách nhiệm sử dụng tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền (tàu của Tứ) và tàu Tây Nam 01 (của Trung) vận chuyển xăng đến kho Nam Phong.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh trong phiên tòa xét xử sáng 7-11
Bị cáo Trần Ngọc Thanh trong phiên tòa xét xử sáng 7-11

Với nguồn xăng nhập của bị cáo Hữu, Tứ đã bán xăng cho 6 đầu mối khác nhau để tuồn xăng lậu ra thị trường. Tính từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Tứ đã mua hơn 160 triệu lít xăng của Hữu (trong đó đã bán hơn 159,6 triệu lít xăng lậu ra thị trường). Bị cáo Tứ đã thu lợi bất chính gần 83 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Tứ cho biết khi chào hàng bán xăng, Hữu có hứa bán xăng đạt và vượt tiêu chuẩn loại xăng như tại Việt Nam nên mua. Số xăng mua về bị cáo đã bán trực tiếp cho Trung với mức chiết khấu 2,7-3,3 ngàn đồng/lít và trả tiền thuê kho của Trung với giá 150 đồng đến 550 đồng/lít. Mọi hoạt động buôn bán xăng của Trung không liên quan đến bị cáo Tứ. Các khách hàng muốn mua xăng của Trung sẽ liên hệ Trung, còn bị cáo Tứ không biết việc mua bán này.

“Bị cáo mua xăng của bị cáo Hữu và bán cho Trung là đúng nhưng bị cáo không tham gia bàn bạc, không có tổ chức thực hiện mà chỉ tự phát mua bán”- bị cáo Tứ cho hay.

Quang cảnh phiên tòa xét xử sáng 7-11
Quang cảnh phiên tòa xét xử sáng 7-11

Trong phiên tòa xét xử, HĐXX cũng tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Trần Ngọc Thanh (47 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Thanh là người giúp Tứ thanh toán tiền mua bán xăng nhập lậu cho bị cáo Hữu tổng cộng 92 lần. Tứ đã trả công cho Thanh 2 tỷ đồng/tháng. Tổng cộng Thanh đã nhận 12 tỷ đồng.

Ban đầu Thanh cho rằng, tất cả lời khai trong quá trình điều tra đều sai. Tuy nhiên, sau khi được HĐXX và đại diện Viện KSND tỉnh công bố bút lục lời khai của bị cáo Thanh trong giai đoạn điều tra thì bị cáo đã thừa nhận hành vi và xác định cáo trạng truy tố là đúng.

Phiên tòa tiếp tục vào buổi chiều 7-11 với phần xét hỏi đối với các bị cáo giúp sức cho Tứ trong hoạt động buôn lậu xăng và các bị cáo trong đường dây buôn lậu từ Tứ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều