Báo Đồng Nai điện tử
En

9 đơn vị có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công 0%

06:11, 28/11/2022

(ĐN) - Ngày 28-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh

(ĐN) - Ngày 28-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận buổi làm việc

Theo Sở KH-ĐT, năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là hơn 13,6 ngàn tỷ đồng. Tính đến hết ngày 25-11, Đồng Nai đã giải ngân nguồn vốn hơn 7,9 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 58% kế hoạch vốn.

Đánh giá về tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đến ngày 25-11, đại diện Sở KH-ĐT cho biết, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của Đồng Nai hiện đang cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra là giải ngân đạt 60% tổng nguồn vốn khi kết thúc quý III-2022 thì tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của tỉnh vẫn còn chậm. Đặc biệt, đến thời điểm này vẫn có đến 9 đơn vị có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đạt 0%.

Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm là do có gần 1,2 ngàn tỷ đồng trong tổng vốn ngân sách tỉnh hơn 5,8 ngàn tỷ đồng chưa đủ điều kiện phân bổ đầu năm. Đến kỳ họp HĐND giữa năm 2022, phần vốn này mới được giao bổ sung. Bên cạnh việc giao vốn chậm, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn là những vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được tháo gỡ. Ảnh hưởng của việc biến động giá cả vật tư, nguyên liệu, giá nhân công… khiến một số nhà thầu thi công cầm chừng, thậm chí dừng thi công, bỏ cọc phải tổ chức đấu thầu lại cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công chậm trong thời gian qua có một phần nguyên nhân chủ quan đến từ các chủ đầu tư khi chưa quyết liệt trong kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu trong triển khai thi công cũng như hoàn thiện hồ sơ giải ngân. Sự phối hợp giữa chủ đầu tư với UBND các huyện trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn thiếu đồng bộ, nhịp nhàng.

Để có thể hoàn thành mục tiêu giải ngân 95% tổng nguồn vốn đầu tư công trong năm 2022 theo cam kết của UBND tỉnh với Chính phủ, Phó chủ tịch UBND Võ Tấn Đức yêu cầu các chủ đầu tư tập trung tối đa cho công tác giải ngân nguồn vốn bởi thời gian còn lại không còn dài trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn. Giải ngân vốn đầu tư công sẽ là một trong những tiêu chí để xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị và cá nhân người đứng đầu trong năm 2022.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều