Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát, không để các loại dịch bệnh truyền nhiễm lan rộng

10:05, 21/05/2022

(ĐN)- Trước tình trạng một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do virus… đang tăng nhanh tại một số địa phương và có nguy cơ bùng phát thành dịch, ngày 20-5, Bộ Y tế có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn các loại dịch bệnh bùng phát...

(ĐN)- Trước tình trạng một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do virus… đang tăng nhanh tại một số địa phương và có nguy cơ bùng phát thành dịch, ngày 20-5, Bộ Y tế có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn các loại dịch bệnh bùng phát, chú trọng tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực di biến động về dân cư, nơi có ổ dịch cũ và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng. Ảnh: Hạnh Dung
Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng. Ảnh: Hạnh Dung

Bên cạnh đó, chỉ đạo đẩy mạnh khai các chiến dịch vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng trên địa bàn nguy cơ cao, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ, nhà trẻ mầm non. Giám sát chặt chẽ, xử lý ổ dịch kịp thời, cấp cứu điều trị người mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các bệnh dịch đã có vaccine phòng bệnh như sởi, rubella, bạch hầu, ho gà…, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo tổ chức triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên, tiêm chủng bổ sung và tiêm vét vaccine, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 90% theo quy mô xã, phường.

Sở Y tế các địa phương cần tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; tập trung triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

Người dân cần thực hiện ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch, vệ sinh môi trường, nơi ở sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, diệt muỗi, lăng quăng. Ngoài ra, cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều