Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa khẩn trương xây dựng kịch bản để ứng phó trong trường hợp có tới 1 ngàn ca F1

04:06, 08/06/2021

(ĐN) - Liên quan đến ca F1 có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao tại KCN Amata, UBND TP.Biên Hòa đề nghị ngành y tế hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ các F2 và những người có liên quan...

 

(ĐN) - Liên quan đến ca F1 có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao (là chị N.T.T.D., người lao động làm việc tại Công ty Tommbow, lô 514, đường 13, khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa), ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ thành phố lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ các F2 và những người có liên quan đến ca F1 dù tiếp xúc gần hay tiếp xúc xa (khoảng 850 người). Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa khẩn trương điều tra, truy vết tất cả những trường hợp có tiếp xúc với chị D. ở ngoài công ty để xử lý theo quy định. Tất cả thông tin của các trường hợp F2, F3 liên quan đều phải được bảo mật.

 Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM, là địa phương giáp ranh, có sự giao thương lớn, TP.Biên Hòa đang khẩn trương xây dựng kịch bản để xử lý tình huống khi thành phố có số lượng ca F1 tăng đột biến, từ  200 ca F1 đến 500 ca, thậm chí 1000 ca F1. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố chuẩn bị đầy đủ các loại trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men, khu cách ly... để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra. TP.Biên Hòa đặt mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, song công tác kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là những trường hợp đi/về từ TP.HCM phải thực hiện quyết liệt để đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất số ca lây nhiễm.

Theo ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Có nhiều doanh nghiệp đã sắp xếp chỗ ở cho chuyên gia, người lao động ở lại Đồng Nai thời điểm này để đảm bảo an toàn phòng dịch trong doanh nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng đã và đang tăng cường tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bởi nếu dịch bệnh xảy ra, hậu quả sẽ rất khó lường và công tác chống dịch sẽ rất khó khăn.

Liên quan đến đề xuất xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ 850 trường hợp F2, những người có liên quan đến ca F1 nguy cơ cao của lãnh đạo TP.Biên Hòa, BS Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho rằng, hiện chưa có kết quả xét nghiệm của ca F1 nguy cơ cao (do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thực hiện), 27 ca F2 tiếp xúc gần đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 thì nguy cơ đối với những ca F2 tiếp xúc xa hoặc tương đương với F3 không cao.

Ngoài ra, phải tính đến chu kỳ lây cụ thể từ F0 lây cho F1 và F1 (nếu trở thành F0) lây cho F2. Do đó, những F2 tiếp xúc gần với F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 thì khả năng lây cho F2 tiếp xúc xa gần như không có. Trong trường hợp F2 tiếp xúc gần có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế sẽ tiến hành xét nghiệm toàn bộ những F2 tiếp xúc xa. Ngành Y tế sẽ điều tra kỹ lưỡng hơn về mức độ tiếp xúc của các F2 tiếp xúc xa. Nếu xác định có nguy cơ, ngành Y tế sẽ xem xét xét nghiệm cho toàn bộ số F2 tiếp xúc xa trong công ty.

* Thông tin từ Sở Y tế, đến ngày 8-6, tất cả các trường hợp F1 và F2 tiếp xúc gần của ca nhiễm Covid-19 làm việc ở Sân Golf Long Thành đã có kết quả âm tính lần 2 với SARS-CoV-2.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều