Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện đạt hiệu quả cao

07:03, 01/03/2023

Ngày 1-3, cùng với toàn quân, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh ra quân, bước vào mùa huấn luyện năm 2023 với khí thế mới, quyết tâm cao.

Ngày 1-3, cùng với toàn quân, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh ra quân, bước vào mùa huấn luyện năm 2023 với khí thế mới, quyết tâm cao.

Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 kiểm tra huấn luyện đại đội dân quân tập trung tại Đồng Nai
Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 kiểm tra huấn luyện đại đội dân quân tập trung tại Đồng Nai. Ảnh: N.HÀ

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 1659-NQ/QUTW ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo (gọi tắt Nghị quyết 1659).

Chuẩn bị mọi mặt

Theo Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 kiểm tra thực tế ở các đơn vị trực thuộc cho thấy, công tác chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện và bước vào mùa huấn luyện đạt hiệu quả cao. “Trong quá trình chuẩn bị, nhiều đơn vị đã chú trọng sửa chữa, làm mới vũ khí trang bị, mô hình học cụ, chỉnh trang thao trường, sẵn sàng cho công tác huấn luyện” - thiếu tướng Đặng Văn Hùng nhấn mạnh.

Cụ thể, kiểm tra tại Trung đoàn Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh), thiếu tướng Đặng Văn Hùng khá hài lòng với công tác chuẩn bị cho công tác huấn luyện. Tại đây, các mô hình học cụ, trang bị bảo đảm đều được sơn, sửa, làm mới; khu nhà ở chiến sĩ mới được sắp xếp gọn gàng, giúp họ yên tâm bước vào mùa huấn luyện đạt mục tiêu, yêu cầu.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Anh Tuấn, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã thành lập các đoàn công tác đến kiểm tra các đơn vị trực thuộc về công tác chuẩn bị huấn luyện. “Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị chuẩn bị tốt từ cán bộ làm công tác huấn luyện đến trang bị bảo đảm, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập. Nhiều đơn vị còn tổ chức thi làm sáng kiến cải tiến trang bị kỹ thuật và đã lựa chọn được 190 giải pháp dự thi cấp Vùng. Trên cơ sở đó, Vùng 2 Hải quân đã lựa chọn 13 giải pháp có chất lượng ứng dụng vào việc nâng cao hiệu quả huấn luyện” - chuẩn đô đốc Nguyễn Anh Tuấn nói.

Đại tá Võ Trọng Kiêm, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 cho hay, các đầu mối trực thuộc Sư đoàn đều đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện đạt kết quả cao…

Cho mùa quả ngọt…

Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo, triển khai Nghị quyết 1659, Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7, nhấn mạnh: “Kết quả huấn luyện của LLVT Đồng Nai bảo đảm đạt mục tiêu, yêu cầu và tuyệt đối an toàn. Kết quả này phản ánh thực chất quá trình triển khai nghị quyết đồng bộ từ trên xuống. Quá trình huấn luyện, LLVT tỉnh còn sáng tạo nhiều cách làm hay, mô hình mới góp phần đưa công tác huấn luyện đạt “3 thực chất” (gồm: huấn luyện thực chất, thi kiểm tra thực chất, đánh giá kết quả thực chất)”.

Đại tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng, những mô hình mới trong công tác huấn luyện của LLVT tỉnh diễn ra ở tất cả các mặt từ tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. “Không chỉ có các mô hình, giải pháp tham gia hội thi trong lễ ra quân huấn luyện mà các mô hình “Căn nhà hậu phương”, “Dân quân nắm hộ gia đình nơi cư trú”, “Cấp ủy, chính quyền phối hợp doanh nghiệp chăm lo cho bộ đội xuất ngũ có việc làm”… đã góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện mọi mặt” - đại tá Nguyễn Tấn Linh cho biết.

Trung tá Lê Thanh Bình, Phó chính ủy Trung đoàn 93, Sư đoàn 367 (Quân chủng Phòng không - không quân) cho rằng, để có những mùa quả ngọt trong huấn luyện, việc chuẩn bị chu đáo mọi mặt phải thường xuyên, liên tục. “Với một đơn vị được xác định tiến thẳng hiện đại, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn quán triệt nghiêm túc nội dung Nghị quyết 1659 nhằm xây dựng lực lượng phòng không cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, trong giai đoạn mới” - trung tá Lê Thanh Bình nhấn mạnh.

Nguyệt Hà


Đại tá ĐỖ VĂN LỰC, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân đoàn 4:

Chuẩn bị chu đáo mọi mặt, hiệu quả huấn luyện sẽ được nâng cao

Thực tế kiểm tra các đơn vị của Quân đoàn, nhất là các đơn vị đóng tại Đồng Nai, chúng tôi có thể khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn lễ ra quân huấn luyện và mùa huấn luyện 2023 sẽ đạt hiệu quả cao.

Các đơn vị có bề dày truyền thống, có kinh nghiệm huấn luyện chất lượng nhiều năm như: Sư đoàn 309, Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9)… có nhiều sáng kiến hay được vận dụng vào huấn luyện. Tôi tin tưởng Nghị quyết 1659 của Quân ủy Trung ương sẽ đi vào thực tiễn, hiệu quả huấn luyện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Đại tá VŨ VĂN ĐIỀN, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh:

Vận dụng hiệu quả Nghị quyết 1659 vào huấn luyện thực chất

Để đưa Nghị quyết 1659 vào huấn luyện đạt hiệu quả thực chất, công tác chuẩn bị phải chu đáo mọi mặt. Đặc biệt, cán bộ trực tiếp huấn luyện phải có bản lĩnh vững vàng, chuyên môn, trình độ giỏi; phương pháp quản lý, điều hành tốt. Cùng với đó, các mô hình học cụ huấn luyện được đầu tư, sơn, sửa làm mới; thao trường bãi tập được quan tâm, chắc chắn hiệu quả huấn luyện sẽ nâng lên.

Quá trình huấn luyện phải kết hợp các mặt tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật gắn với các mô hình, điển hình có hiệu quả; kết hợp tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu ở các cấp, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương, đối tượng huấn luyện mới đạt hiệu quả cao.

Thiếu úy NGUYỄN KIM HẢI, Trường Hạ sĩ quan xe tăng I:

Chia sẻ để chiến sĩ mới yên tâm huấn luyện

Ngoài các giải pháp hỗ trợ để chiến sĩ mới về đơn vị hòa nhập tốt, 100% chiến sĩ mới của Đồng Nai nhập ngũ về đơn vị đã sẵn sàng để bước vào mùa huấn luyện. Trong nhiều giải pháp, chúng tôi chú trọng việc “cùng chia sẻ” với chiến sĩ, coi họ như em, như cháu của mình để chỉ bảo, hướng dẫn. Chiến sĩ mới đã quen với các quy định của đơn vị và sẵn sàng bước vào huấn luyện đạt hiệu quả.

Trung sĩ DƯƠNG HUY THĂNG, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân:

Sẽ hỗ trợ chiến sĩ mới bước vào huấn luyện tốt

Khi mới về đơn vị 1 năm trước, tôi được các anh, các chú hỗ trợ mọi mặt, coi như con, cháu trong gia đình. Điều đó đã giúp tôi trưởng thành nhanh và “đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ là anh em” đúng nghĩa.

Bằng những kinh nghiệm của mình, tôi sẽ giúp chiến sĩ mới tốt nhất để các đồng chí bước vào huấn luyện đạt hiệu quả cao.

Binh nhì DƯƠNG TRUNG HOÀN, Trung đoàn 93:

Nỗ lực hoàn thành tốt đợt huấn luyện

Từ xã Giang Điền (H.Trảng Bom), tôi về nhập ngũ tại Trung đội 4, Đại đội 1, Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 93. Gần 20 ngày vào đơn vị, tôi được cán bộ đơn vị trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ nên hòa nhập môi trường quân ngũ khá tốt. Quen với các chế độ trong ngày, dậy sớm, biết gấp nội vụ, tự lập tốt hơn; tôi tin với sự giúp đỡ của các anh, các chú, tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt đợt huấn luyện năm 2023.              

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều