Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp cần chủ động hơn

07:01, 31/01/2023

Trong xu thế hội nhập các FTA thế hệ mới, các tiêu chí về bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng, các doanh nghiệp (DN) trong nước, nhất là các DN địa phương cần chủ động đổi mới, nâng cao năng lực nội tại, điều chỉnh chiến lược sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu phù hợp để nhanh chóng thích nghi và phát triển theo lộ trình xanh và bền vững.

Trong xu thế hội nhập các FTA thế hệ mới, các tiêu chí về bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng, các doanh nghiệp (DN) trong nước, nhất là các DN địa phương cần chủ động đổi mới, nâng cao năng lực nội tại, điều chỉnh chiến lược sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu phù hợp để nhanh chóng thích nghi và phát triển theo lộ trình xanh và bền vững.

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để hướng tới sản xuất xanh, bền vững. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của một doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom)
Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để hướng tới sản xuất xanh, bền vững. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của một doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom). Ảnh: Hải Hà

Theo nhiều chuyên gia, trên thực tế, nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa vẫn còn “chưa mặn mà” hoặc thiếu nguồn lực để xây dựng lộ trình sản xuất, xuất khẩu theo xu hướng xanh, tuần hoàn bền vững.

* Triển khai lộ trình phù hợp

Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Tiến Chương chia sẻ, hiện nhiều DN xuất khẩu trong tỉnh vẫn còn gặp khó khăn trong việc triển khai quy trình sản xuất, xuất khẩu xanh do thiếu vốn, nguồn lực. Nhiều DN vẫn chưa thực sự chú trọng, mặn mà với các tiêu chí xanh. Trong thời gian tới, Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thêm các hội thảo, hội nghị về sản xuất, xuất khẩu xanh để nâng cao nhận thức của các DN hội viên về xu thế này trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Yoo Sun Hyung, Hyosung không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch. Nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và sự phát triển kinh tế vững mạnh, Hyosung đánh giá cao tiềm năng phát triển năng lượng sạch tại khu vực Đông Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung. Hyosung cam kết sẽ nỗ lực hết mình để chuyển giao kỹ thuật liên quan đến năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, góp phần vào sự phát triển năng lượng sạch tại khu vực Đông Nam bộ cũng như tại Việt Nam.

* Tìm kiếm cơ hội trong thách thức

Để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Phó giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hữu Nam chia sẻ, các DN Việt Nam muốn vươn ra thế giới cần nắm bắt được xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững cũng như thực thi các cam kết về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu... trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới để xây dựng cho riêng mình kế hoạch hành động trong đầu tư, ứng dụng công nghệ để sản xuất sạch hơn như sản xuất phát thải carbon thấp, nâng cao tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn…

Đây là những thách thức mà mỗi DN sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên, những thách thức luôn đâu đó xuất hiện cơ hội cho các DN trong tiến trình phát triển xanh toàn diện như có thể tiếp cận được nguồn tài chính xanh (trái phiếu xanh, tín dụng xanh…), tiếp cận được các đơn hàng lớn từ những nhãn hàng lớn, xây dựng hình ảnh, uy tín, thương hiệu tốt cho riêng mình ở trong nước cũng như quốc tế…

Hoàng Hải

Tin xem nhiều