Báo Đồng Nai điện tử
En

Trầm lắng thị trường lao động

03:09, 07/09/2022

Trong quý III-2022, thị trường lao động trên địa bàn tỉnh gần như chững lại do phần lớn các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về đơn hàng, khiến nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh.

Trong quý III-2022, thị trường lao động trên địa bàn tỉnh gần như chững lại do phần lớn các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về đơn hàng, khiến nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh.

Tại các sàn giao dịch việc làm gần đây đều vắng cả doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động tìm việc
Tại các sàn giao dịch việc làm gần đây đều vắng cả doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động tìm việc. Ảnh: L.MAI

Ghi nhận tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 14 được tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, chỉ có 15 DN đăng ký tuyển dụng lao động với nhu cầu tuyển trên 900 lao động. Các DN tuyển số lượng lao động ít, chủ yếu ở các ngành: bất động sản, bảo hiểm, tiếp thị… Ngoài ra, một số DN tuyển lao động thời vụ hoặc lao động có tay nghề về kỹ thuật, điện tử.

DN giảm tuyển dụng lao động

Nếu như đầu năm 2022 các DN liên tục tuyển dụng lao động phổ thông để đáp ứng nhân lực nhằm phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid-19 thì nay thị trường lao động không còn sôi động như trước. Hầu như các sàn giao dịch việc làm gần đây đều vắng cả đơn vị tuyển dụng và người lao động (NLĐ) đến tìm việc. Một số ngành cần đông lao động như may mặc, giày da cũng không còn treo bảng tuyển dụng liên tục mà thay vào đó, thu hẹp sản xuất để đợi đơn hàng trở lại trong những tháng cuối năm.

Theo Sở LĐ-TBXH, so với giai đoạn quý I-2022, thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN có sự giảm sút đáng kể do tình hình căng thẳng giữa Nga - Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất kinh doanh của các DN ngành may mặc, da giày, chế biến gỗ, điện tử. Một số DN lớn đã phải chọn phương án cho lao động nghỉ luân phiên trong quý III, quý IV năm nay.

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đoàn Thị Kim Loan cho biết, đầu năm 2022, DN liên tục thông báo tuyển dụng khoảng 3 ngàn lao động phổ thông phục vụ sản xuất giày da. Tuy nhiên, bước sáng quý II và III, việc tuyển dụng phải dừng lại vì đơn hàng của DN giảm mạnh. Để duy trì việc làm cho trên 42 ngàn lao động, công ty phải sắp xếp cho NLĐ nghỉ phép ngày thứ bảy hằng tuần và giảm tăng ca. “Năm nay, các DN giày da đều mong việc sản xuất, kinh doanh khởi sắc hơn sau đại dịch. Tuy nhiên, ảnh hưởng của thị trường thế giới đã làm cho các DN khó khăn về đơn hàng. Hy vọng cuối năm đơn hàng dồi dào thì việc tuyển dụng sẽ khả quan hơn” - bà Loan nói.

Tương tự, các DN ngành gỗ cũng không còn tuyển dụng lao động phổ thông ồ ạt như trước. Nhiều DN ngành gỗ cho biết, tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn hàng xuất khẩu. Một số DN đã bị trả hàng về, còn phần lớn DN thì bị cắt giảm đơn hàng. Kéo theo đó, NLĐ thiếu việc làm, không còn được tăng ca, thu nhập sẽ bị giảm sút. Một số DN đang phải thu hẹp sản xuất, giảm lao động, cho công nhân nghỉ không lương vì đơn hàng không có.

Cụ thể như Công ty TNHH San lim furniture Việt Nam (H.Trảng Bom), từ cuối năm 2021, DN này thường xuyên tuyển dụng lao động phổ thông để phục vụ cho những đơn hàng đã ký kết đến năm 2022. Tuy nhiên, từ tháng 5 đến nay, đơn hàng giảm, hàng làm không xuất được buộc công ty ngừng tuyển lao động và thu hẹp sản xuất. Hiện một số lao động đang làm việc tại đây đang phải nghỉ việc không lương, đợi DN có đơn hàng mới đi làm trở lại.

Phát triển thị trường lao động linh hoạt

Trong 8 tháng của năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 13 phiên giao dịch việc làm với 276 lượt DN tham gia tuyển dụng. Theo đó, có trên 53 ngàn lao động được tư vấn việc làm và trên 2,2 ngàn lao động được tuyển dụng. Ngoài ra, trung tâm phối hợp giới thiệu việc làm cho gần 7 ngàn lượt lao động tại các DN; đồng thời, phối hợp các tỉnh hỗ trợ DN đưa NLĐ về làm việc tại Đồng Nai. Song thời điểm này, các DN đều hạn chế tuyển dụng nên việc giới thiệu việc làm cho NLĐ gặp khó khăn. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức 4 sàn giao dịch việc làm để kết nối việc làm cho DN và NLĐ.

Tại các công ty giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh, hiện bình quân mỗi ngày các đơn vị tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ tìm việc. Trong đó, phần đông là lao động phổ thông, sinh viên tìm việc làm bán thời gian, kinh doanh hay giúp việc văn phòng... Nhu cầu tuyển dụng của các DN rất ít, do phần lớn các DN đang trong giai đoạn khó khăn. Mặt khác, một số DN đang phục hồi sản xuất phù hợp với tình hình mới nên không tuyển dụng mà áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất để thay thế con người.

Các chuyên gia về lao động nhận định, sự trầm lắng của thị trường lao động vào những tháng giữa năm như hiện nay không chỉ ảnh hưởng bởi đơn hàng mà còn gặp khó khăn bởi thị trường thế giới. Tuy nhiên, theo chu kỳ của thị trường lao động, sự trầm lắng này sẽ sớm chấm dứt, bởi từ đầu tháng 10 trở đi, các DN sẽ tăng cường tuyển dụng để phục vụ mùa sản xuất cao điểm cuối năm. Đây chính là chất xúc tác giúp thị trường lao động sớm sôi động trở lại. Thị trường lao động cuối năm còn chờ đợi sự tăng tốc tuyển dụng của nhiều DN ngành hàng sản xuất bánh kẹo, nước ngọt, hàng tiêu dùng, tiếp thị bán hàng…

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập” mới đây, Bộ trưởng LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho biết, cùng với đà tăng trưởng và phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong quý II-2022 là 50,5 triệu người. Thời điểm hiện nay, thị trường lao động Việt Nam vẫn là thị trường dư thừa lao động có trình độ kỹ năng thấp và có sự phát triển không đều, đang tồn tại tình trạng mất cân đối cung - cầu lao động. Phương thức quản trị thị trường lao động còn nhiều yếu kém, rời rạc; hệ thống an sinh xã hội phát triển chưa bền vững, chưa đủ sức đảm đương cho việc phòng ngừa, khắc phục và chống chọi với rủi ro bền vững cho NLĐ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi tham dự hội nghị trên nhận định: thị trường lao động Việt Nam vẫn còn manh mún, chưa chuyên nghiệp, chưa bền vững và thiếu tính linh hoạt; công tác nghiên cứu, dự báo, khớp nối cung cầu và cập nhật hệ thống thông tin thị trường lao động chưa thực sự hiệu quả. Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức về thị trường lao động. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật đồng bộ để thị trường lao động phát triển theo hướng linh hoạt, hiện đại, bền vững, hội nhập quốc tế. Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng chính sách việc làm trên nguyên tắc có tính dự báo và tầm nhìn chiến lược.

Lan Mai


Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai TRẦN THỊ THÙY TRÂM:

Nhu cầu tuyển dụng của các DN giảm do thiếu đơn hàng

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN giảm sút trong những tháng qua do các DN giảm đơn hàng sản xuất hoặc không có đơn hàng. Các DN tham gia tuyển dụng tại sàn gần đây chủ yếu là ngành điện tử, bất động sản và bảo hiểm với nhu cầu tuyển dụng rất hạn chế, chỉ 20-50 lao động. Trung tâm đang tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạo mọi điều kiện để các đối tượng sớm quay lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

Ông ĐỖ NGUYÊN PHƯƠNG, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giấy YuenFoong Yu Đồng Nai (H.Long Thành):

Hy vọng đơn hàng cuối năm khởi sắc hơn

Toàn công ty hiện có 300 lao động. Hiện công ty đang giảm đơn hàng nên một số chuyền sản xuất phải ngừng và không tuyển dụng lao động như thời điểm đầu năm. Hy vọng những tháng cuối năm đơn hàng sẽ dồi dào hơn để đảm bảo thu nhập cho NLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ khởi sắc hơn.

Công nhân LÊ THỊ HIỀN, làm việc tại Công ty TNHH KinYip Bags&Hats Manufactory (H.Vĩnh Cửu):

Mong việc làm ổn định

Hiện tôi và nhiều công nhân không tăng ca nhiều như trước vì DN giảm đơn hàng. Do đó, thu nhập giảm mạnh trong khi đầu năm học, các con phải tốn nhiều khoản chi phí. Chúng tôi mong cuối năm DN sẽ có đơn hàng trở lại để ổn định việc làm và đời sống.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích